“CHIANGMAI Direct”  พลิกโฉมโชห่วยให้ปัง! บริการแสนดีราคามิตรภาพ  ผงาดขวัญใจชาวเชียงใหม่

0
2179

ท่ามกลางสนามธุรกิจค้าปลีกค้าส่ง เจ้าตลาดส่วนใหญ่ล้วนเป็นกลุ่มทุนยักษ์จากในและต่างประเทศ  แต่ ณ  เมืองเชียงใหม่  ร้านค้าปลีกค้าส่งท้องถิ่น​       แท้ ๆ  อย่าง “เชียงใหม่ไดเร็คท์” (CHIANGMAI Direct) สามารถแทรกตัวอยู่หัวแถวในวงการ ครองใจลูกค้าชาวเชียงใหม่มากว่า 25 ปี ด้วยบริการอบอุ่นอย่างคนไทย แต่ทันสมัยแบบสากล   

เชียงใหม่ไดเร็คท์ บุกเบิกคุณอุทัย บุญธรรม และ คุณสุรีย์ บุญธรรม อดีตพนักงานประจำตำแหน่งขายเครื่องสำอาง ที่พลิกชีวิตมาสร้างธุรกิจของตัวเอง ตั้งแต่เมื่อกว่า 25 ปีที่แล้ว โดยเซ้งอาคาร 2 คูหา ณ กาดธานินทร์ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ 

คุณสุรีย์ เล่าว่า ย้อนกลับไปช่วงเริ่มต้น ร้านค้าปลีกชุมชน หรือที่เรียกติดปากว่า “โชห่วย”โดยเฉพาะที่ จ.เชียงใหม่ การไปซื้อสินค้าในร้านโชห่วย เจ้าของร้านจะเป็นคนไปหยิบสินค้ามาให้  ยิ่งเป็นสินค้ากลุ่มเครื่องสำอาง ลูกค้าแทบไม่ได้โอกาสทดลอง เปรียบเทียบ หรือหยิบสินค้าด้วยตัวเองเลย  

ดังนั้น เมื่อเปิดร้านเชียงใหม่ไดเร็คท์  คุณสุรีย์ ใช้ความต้องการของลูกค้าเป็นศูนย์กลาง​ พลิกโฉมบริการร้านให้ทันสมัย  ลูกค้าสามารถเลือกหยิบทดสอบสินค้าได้เต็มที   แถมยังมีระบบสมาชิกตั้งแต่วันแรกที่เปิดร้าน มาพร้อมจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นการลด แลก แจก แถม  ซึ่งในเวลานั้น ถือเป็นสิ่งแปลกใหม่ และทันสมัยมาก สำหรับธุรกิจค้าปลีกค้าส่งในท้องถิ่น

คุณสุรีย์ เสริมด้วยว่า เนื่องจากเป็นผู้ประกอบการรายเล็ก  ความยากในช่วงแรก  คือ การติดต่อขอให้บริษัทผู้ผลิตสินค้าแบรนด์ดัง ๆ ยอมส่งสินค้ามาขายที่ร้าน และยิ่งยากกว่านั้น ต้องส่งมาขายในราคาต่ำ เพื่อจะมาขายต่อให้ลูกค้าได้ในราคาย่อมเยา วิธีการจึงมุ่งไปที่การเจรจากับคู่ค้าเป็นราย ๆ แสดงถึงความจริงใจ และบอกถึงประโยชน์ที่จะเกิดขึ้นแก่ทุกฝ่าย เมื่อนำสินค้ามาขายที่ร้านเชียงใหม่ไดเร็คท์ ไม่ว่าจะเป็นเจ้าของผลิตภัณฑ์ เจ้าของร้าน และที่สำคัญ ผู้บริโภค 

ด้วยบริการแสนดี แถมสินค้าราคาเป็นมิตรถูกใจผู้บริโภคดังกล่าว  ส่งให้กิจการร้านเชียงใหม่ไดเร็คท์ แจ้งเกิด ลูกค้าบอกปากต่อปาก ช่วยให้กิจการเติบโตต่อเนื่อง  

อย่างไรก็ตาม ในช่วงประมาณ 20 ปีที่แล้ว มีโจทย์มาท้าทาย เมื่อโมเดิร์นเทรดต่างชาติทุนหนา เริ่มเข้ามาบุกตลาดในเมืองไทย  โดยเปิดสาขาที่ จ.เชียงใหม่ ใกล้กับร้านเชียงใหม่ไดเร็คท์ คุณสุรีย์ ยอมรับว่า เวลานั้น กังวลมากจะถูกชิงลูกค้า แม้จะปรับตัวพัฒนาทางธุรกิจเรื่อยมา แต่ก็เกรงจะสู้ไม่ได้ เพราะเรื่องเงินทุนต่างกันลิบลับ ทว่า สิ่งที่เกิดขึ้นจริง วันแรกยอดขายลดลงเพียงเล็กน้อย เพราะลูกค้าไปทดลองใช้บริการโมเดิร์นเทรด  แต่วันต่อมา ยอดขายกลับมาปกติ หลังจากนั้น จนถึงปัจจุบัน ไม่ว่าจะมีโมเดิร์นเทรดเจ้าใหม่ใด ๆ มาเปิดที่ จ.เชียงใหม่ ก็ตาม แทบไม่ส่งผลกระทบต่อยอดขายของร้านเชียงใหม่ไดเร็คท์เลย  สะท้อนให้เห็นว่า คู่แข่งที่สำคัญที่สุด คือ “ตัวเอง” ดังนั้น จึงมุ่งมั่นแนวทางสร้างบริการดีเยี่ยม ควบคู่เฟ้นหาสินค้าคุณภาพดีมาขายในราคามิตรภาพ  

“เราใช้โมเดิร์นเทรดเป็นบรรทัดฐาน เพื่อจะพัฒนาตัวเอง นโยบายของเรา คือ  โปรโมชั่นใดๆ ก็ตามที่มีในโมเดิร์นเทรด  ร้านเราก็ต้องมีเช่นกัน  ราคาสินค้าเมื่อเทียบกันตัวต่อตัว  ของเราต้องถูกกว่า หรืออย่างน้อยก็เท่ากัน  บางสินค้าเรายอมขายเท่าทุน  เพื่อให้ลูกค้าเชียงใหม่ได้รับประโยชน์สูงสุด   ควบคู่กับมีบริการที่ดีได้มาตรฐาน ทั้งก่อนและหลังการขาย ที่สำคัญ เสน่ห์ของการเป็นธุรกิจท้องถิ่น ดูแลลูกค้าอย่างใกล้ชิด อบอุ่นจริงใจ ลูกค้าส่วนใหญ่ซื้อสินค้ามาตั้งแต่ยังเป็นเด็ก จนเติบโตขึ้นมาพร้อมกัน” เจ้าของธุรกิจ เผยกุญแจที่ทำให้ครองใจลูกค้าเชียงใหม่ได้เรื่อยมา

จากร้านห้องแถว ปัจจุบัน  เชียงใหม่ไดเร็คท์  มีคู่ค้าพันธมิตร ทั้งผู้ผลิตสินค้ารายใหญ่  ระดับเอสเอ็มอี รวมถึงชุมชน มากกว่า 200 ราย ป้อนสินค้าเข้าขายในร้านมากกว่าหมื่นรายการ  สามารถขยายสาขาทั้งหมด 4 แห่ง ประกอบด้วย สาขากาดธานินทร์ สาขาประตูเชียงใหม่  สาขาแยกแอร์พอร์ต  และสาขาหลังมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ซึ่งโดดเด่นด้วยการแต่งร้านทันสมัย  ขยายกลุ่มลูกค้าสู่คนรุ่นใหม่  

ธุรกิจที่ดำเนินมาด้วยดีต่อเนื่อง  กระทั่งเกิดวิกฤตโควิด-19 ส่งผลกระทบอย่างรุนแรง  โดยเฉพาะในช่วงมีมาตรการป้องกันการแพร่ระบาด ระลอกแรก ประชาชนหยุดอยู่บ้าน ฉุดให้ยอดขายลดลงกว่า 40%  แนวทางปรับตัว มุ่งมาทำตลาดออนไลน์มากยิ่งขึ้น  ขณะเดียวกัน มีธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือ SME D Bank  มาช่วยสนับสนุนเงินทุน เสริมสภาพคล่องธุรกิจ ทำให้สถานการณ์ของร้านดีขึ้นตามลำดับ

“ประทับใจ SME D Bank มาก โดยเฉพาะน้อง ๆ เจ้าหน้าที่สาขาเชียงใหม่ นอกจากจะมาช่วยให้เข้าถึงสินเชื่อดอกเบี้ยถูกแล้ว ยังดูแลอย่างอบอุ่น คอยแนะนำให้คำปรึกษาทุกขั้นตอน จนตอนนี้เราสนิทกันเหมือนพี่น้องไปแล้ว ซึ่งเป็นความรู้สึกที่ไม่เคยเจอจากสถาบันการเงินอื่น ๆ” พิษโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบต่อทุกคน  คุณสุรีย์ ทิ้งท้ายว่า ในฐานะผู้ประกอบธุรกิจค้าปลีกค้าส่งท้องถิ่น จะยึดแนวทางขายสินค้าคุณภาพดีในราคาต่ำที่สุดเท่าที่จะทำได้  เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการแบ่งเบาภาระความเดือดร้อนให้แก่พี่น้องชาวเชียงใหม่  เพื่อที่เราจะก้าวผ่านช่วงเวลายากลำบากนี้ไปด้วยกัน

ด้วยจุดประสงค์ยึดประโยชน์ลูกค้ามาก่อน เข้าอกเข้าใจลูกค้าอย่างแท้จริงไม่แปลกใจที่เชียงใหม่ไดเร็คท์ จะยืนอยู่ในวงการมายาวนาน และขึ้นแท่นร้านค้าปลีกขวัญใจชาวเชียงใหม่