Austin Li ราชาลิปสติกแห่งประเทศจีน มีชื่อติด Top 100 ผู้ทรงอิทธิพลหน้าใหม่ของนิตยสาร Time

0
1372
China’s ‘lipstick king’ Li Jiaqi, also known as Austin Li, has been acknowledged by Time Magazine as being one of the emerging Top 100 Most Influential People.

คุณ Li Jiaqi (Austin Li) ราชาลิปสติกแห่งประเทศจีนและหุ้นส่วนของ Meione ได้รับการยอมรับจากนิตยสาร Time ว่าเป็น 1 ใน 100 ผู้ทรงอิทธิพลหน้าใหม่ จากผลงานความสำเร็จของเขาในการสตรีมสดรีวิวสินค้าอีคอมเมิร์ซและการทำงานด้านการกุศลอีกมากมาย

ในรายชื่อ 100 ผู้ทรงอิทธิพลหน้าใหม่ของนิตยสาร Time ซึ่งเผยแพร่เป็นปีที่ 2 นี้ มีการรวบรวมชื่อของผู้นำในด้านต่าง ๆ ทั่วโลกที่เพิ่งขึ้นมาเป็นที่รู้จักเมื่อไม่นานมานี้เอาไว้ โดยรายชื่อ 100 ผู้ทรงอิทธิพลหน้าใหม่หรือ TIME100 Next นั้น เป็นการเสริมข้อมูลจากรายชื่อ 100 ผู้ทรงอิทธิพลฉบับดั้งเดิมของนิตยสาร Time และมีขึ้นเพื่อยกย่องกลุ่มคนที่จะกลายเป็นผู้กำหนดทิศทางของอนาคต สำหรับรายชื่อของปี 2564 นี้นับว่ามีความสำคัญเป็นพิเศษ หลังสังคมโลกต้องเผชิญกับบททดสอบจากวิกฤตการณ์โรคโควิด-19 จนทำให้ผู้ทรงอิทธิพลที่มีทัศนคติในแง่บวกต้องออกมารับบทบาทเด่นในแนวหน้า

“ผมรู้สึกยินดีอย่างยิ่งที่ความพยายามของผมได้ส่งผลให้มีคนมากมายได้เห็นภาพอุตสาหกรรมอีคอมเมิร์ซของจีนที่กำลังเติบโต” คุณ Li กล่าว โดยเขาเป็นผู้สตรีมสดรีวิวสินค้าอีคอมเมิร์ซอันดับต้น ๆ ของจีน และยังเป็นนักกิจกรรมการกุศลผู้เริ่มเป็นที่รู้จักมากขึ้นด้วย

“นอกจากนี้ผมยังรู้สึกภาคภูมิใจที่ความพยายามและความสำเร็จของผมและของประเทศจีนนั้น ได้รับการยอมรับในเวทีโลก” คุณ Li กล่าว “ผมโชคดีที่ได้มีโอกาสช่วยให้เศรษฐกิจจีนฟื้นตัวหลังผ่านพ้นวิกฤติโรคระบาดครั้งนี้ และรางวัลในครั้งนี้ก็ถือว่าเป็นการยอมรับความสำเร็จของจีนในการต่อสู้เพื่อควบคุมโรคระบาดเช่นกัน”

ทั้งนี้รายชื่อดังกล่าวมีการจัดแยกประเภทบุคคลในรายชื่อเป็นทั้งหมด 5 ประเภท ได้แก่ ศิลปิน ต้นแบบ ผู้นำ กระบอกเสียง และนักนวัตกรรม โดยคุณ Li นั้นได้รับการจัดให้อยู่ในประเภทนักนวัตกรรม ผลงานในด้านการสตรีมสดรีวิวสินค้าอีคอมเมิร์ซของคุณ Li นั้นเรียกได้ว่าเหนือชั้น และนอกจากจะเป็นรู้จักด้วยบุคลิกอันน่าดึงดูดและการรีวิวผลิตภัณฑ์อย่างตรงไปตรงมาแล้ว คุณ Li ยังได้รับการยอมรับว่าเป็นผู้ทรงอิทธิพลในแวดวงความงาม โดยความคิดเห็นและคำแนะนำของเขานั้นมีน้ำหนักและอำนาจจูงใจที่สามารถส่งผลต่อผู้บริโภคหลายล้านคน

ในปี 2561 คุณ Li ได้ร่วมกิจกรรม “Ten Years, Ten People” ของ Alibaba โดยที่ขายสินค้าได้มากกว่าคุณ Jack Ma ด้วยการขายลิปสติกได้ 15,000 แท่งภายในเวลาเพียง 5 นาที จากนั้นในปี 2562 เขาก็ได้ทำให้ยอดขายของแพลตฟอร์มซื้อขายสินค้าออนไลน์อย่าง Taobao พุ่งขึ้นถึง 145 ล้านดอลลาร์ในช่วงเทศกาลคนโสด นอกจากนี้คุณ Li ยังเป็นเจ้าของสถิติ Guinness World Record โดยทาลิปสติกได้มากครั้งที่สุดในเวลา 30 วินาที และได้เคยปรากฏตัวร่วมกับดาราชั้นนำและผู้ประกาศข่าวชื่อดังมากมาย นับเป็นการเชื่อมรอยต่อระหว่างสื่อกระแสหลักกับโซเชียลมีเดีย

ตลอดทั้งปี 2563 คุณ Li ได้ช่วยทางการจีนรับมือกับวิกฤติโรคระบาดโควิด-19 โดยร่วมมือกับตัวแทนจากสื่อภาครัฐเพื่อประชาสัมพันธ์สินค้าจากเมืองอู่ฮั่นซึ่งเป็นพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดในวิกฤติครั้งนี้ และกระตุ้นเศรษฐกิจที่ยังคงย่ำแย่ของอู่ฮั่นให้ฟื้นขึ้นมาได้ และในวันก่อนวันตรุษจีนที่ผ่านมา คุณ Li ก็ได้ระดมทุนจำนวน 70 ล้านหยวน เพื่อนำไปช่วยเหลือกลุ่มเกษตรกรและชุมชนต่าง ๆ ในแถบชนบทของจีน

คุณ Li ได้กล่าวระหว่างการให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซินหัวเมื่อเดือนกันยายน 2563 ว่า “ไม่ว่าจะเป็นวิกฤติโควิด-19 หรือการแก้ปัญหาความยากจน ผมคิดว่าทุกคนควรจะร่วมด้วยช่วยกันในส่วนของตัวเอง” ซึ่งทัศนคติเช่นนี้ได้ส่งผลไปถึงบรรดาแฟนคลับออนไลน์มากมายของคุณ Li ที่ต่างก็พยายามช่วยเหลือสังคมไปในทิศทางเดียวกัน

ตั้งแต่ปี 2563 เป็นต้นมา คุณ Li ได้หันมาให้ความสนใจกับการพัฒนาพื้นที่ห่างไกลของจีนมากขึ้น ทั้งการช่วยแก้ปัญหาความยากจนผ่านการใช้อีคอมเมิร์ซ ไปจนถึงการพัฒนาคุณภาพการศึกษาและปรับปรุงบริการสาธารณสุข เพื่อช่วยฟื้นฟูชีวิตให้กับชุมชนชนบท

“ในอนาคต ผมจะสร้างผลงานเพิ่มเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาของเยาวชนในแถบชนบท และปรับปรุงบริการสาธารณสุขต่าง ๆ สำหรับผู้หญิงในพื้นที่ห่างไกล” คุณ Li กล่าว

ขณะนี้ คุณ Li ได้ชื่อว่าเป็นผู้นำวงการสตรีมสดรีวิวสินค้าอีคอมเมิร์ซของจีน ซึ่งเป็นภาคอุตสาหกรรมที่มีการคาดการณ์ว่าจะมีมูลค่าแตะระดับ 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2566

เกี่ยวกับ Meione

Meione ก่อตั้งเมื่อปี 2558 และเป็นบริษัทอีคอมเมิร์ซซึ่งมีฐานอยู่ในนครเซี่ยงไฮ้ โดยมีการใช้นวัตกรรมนำสมัยและขับเคลื่อนด้วยสื่อและเนื้อหาที่มีความแปลกใหม่ Meione คือบริษัทผู้ก่อตั้งแบรนด์ +7 ซึ่งมีคุณ Li Jiaqi คอยช่วยผลักดันในฐานะหุ้นส่วนบริษัท ทั้งนี้ Meione นั้นมีความมุ่งมั่นที่จะเติมแต่งความงามให้กับทุกอย่าง และตั้งเป้าหมายว่าจะเป็นแบรนด์สินค้าแฟชันรายใหญ่ในอนาคต โดยมีสินค้ากลุ่มความงามเป็นสินค้าหลัก