แรลลี่ “อ้อมกอดขุนเขา เรารักป่าในเมือง” อธิบดีป่าไม้ “อยากให้คุณมาร่วมกอดผืนป่าสะแกราชด้วยกัน”

0
1645

อธิบดีกรมป่าไม้ นายอรรถพล เจริญชันษา ร่วมกับ ชมรมคอลัมนิสต์ นักจัดรายการวิทยุและโทรทัศน์ไทยโดยนายณรงค์ ปานนอก ประธานชมรมฯ ร่วมกันจัดแรลลี่ “อ้อมกอดขุนเขา เรารักป่าในเมือง “เส้นทาง กรุงเทพฯ –เขาอีโต้ ปราจีนบุรี-สะแกราช วังน้ำเขียว นครราชสีมา” เมื่อวันที่ 22-23 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

โดยการจัดการแข่งขันในครั้งนี้ ทางกรมป่าไม้และผู้ร่วมจัดการแข่งขัน มีวัตถุประสงค์ให้ผู้ร่วมแข่งขันและผู้ร่วมเดินทางได้รู้จักกับผืนป่าและธรรมชาติที่สัมผัสได้ ไม่ไกลจากเมือง โดยเริ่มจากจุดสตาร์ทปล่อยขบวนรถกว่า 70 คันจากกรมป่าไม้ ซึ่งเป็นกิจกรรมการแข่งขันแรลลี่รถยนต์ เล่นเกม หา RC จนมาถึงจุดพักรับประทานอาหารที่บริเวณอ่างเก็บน้ำจักรพงษ์ เขาอีโต้ ปราจีนบุรี เพื่อชมความสมบูรณ์ของผืนป่าเขาอีโต้ ร่วมปลูกต้นไม้ และร่วมสักการะพระพุทธทวารวดีศรีปราจีน สิรินธรโลกนาถ พระปรางค์นาคปรกองค์ใหญ่ที่สุดในประเทศ ก่อนจะเดินทางต่อไปยังจุดฟินิช ที่ สถานีวนวัฒนวิจัยสะแกราช บ้านห้วยน้ำเค็ม อำเภอวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา

สถานีวนวัฒนวิจัย สะแกราช หรือ “หลังคาสะแกราช” เป็นพื้นที่สูงที่สุดในอำเภอวังน้ำเขียว และเป็น แหล่งสงวนชีวมณฑลที่ยิ่งใหญ่ของโลก 1ใน 4 ของประเทศไทย มีพันธ์ไม้สำคัญปลูกเพื่อให้นักเรียน นักศึกษาและประชาชนทั่วไปได้เข้าไปเรียนรู้ธรรมชาติอย่างใกล้ชิด รวมถึงกล้าไม้มากว่าพันชนิด โดยเฉพาะกล้าไม้พะยูง หลากหลายพันธ์ุที่ถูกเพาะเลี้ยงอยู่ในศูนย์ฯ ด้วย และกิจกรรมในยามค่ำคืน “อินเดียนไนท์” ที่ทางกรมป่าไม้และเจ้าหน้าที่สถานีวนวัฒนวิจัยสะแกราช ได้จัดขึ้นด้วยความตั้งใจที่จะให้ผู้เข้าร่วมการแข่งขันทุกท่านได้เข้าถึงความรักป่า รักต้นไม้ โดยจำลองงานในค่ำคืนนี้ในแบบอินเดียนไนท์ มีการเล่นรอบกองไฟ เต้นบูชาไฟ บูชาต้นไม้ รวมทั้งประกวดการแต่งกายชุดโบฮีเมียนและอินเดียแดง สร้างความประทับใจให้กับผู้ร่วมงานเป็นอย่างมาก

ท่านอธิบดีกกรมป่าไม้ฯ ยังได้กล่าวขอบคุณทุกคนที่ให้ความสนใจร่วมกิจกรรมแรลลี่ในครั้งนี้ เพราะเชื่อว่า เมื่อมีป่าไม้ มีต้นน้ำ มีสัตว์ป่า นั่นหมายถึงความอุดมสมบูรณ์ และที่สำคัญอยากให้ทุกคนมาร่วมด้วยช่วยกันปลูกต้นไม้เพราะต้นไม้มีประโยชน์มากมาย ประเทศไหนมีป่าไม้มากประเทศนั้นมีอากาศที่ดีและสามารถสร้างสิ่งแวดที่ดีและที่สำคัญทำให้คนมีสุขภาพดี ต้นไม้สามารถลดฝุ่น PM 2.5 ได้อีกด้วย มาปลูกต้นไม้ด้วยกันนะครับ เดือนละต้นก็ได้ หรือมากกว่านั้นก็ดี เพราะต้นไม้มีแต่คุณประโยชน์ให้กับทุกสรรพสิ่งบนโลกนี้ นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวทิ้งท้าย