“เอ เอ็กซ์” จับมือ Alibaba ปั้นตัวแทนธุรกิจอีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดน นำสินค้าไทยเจาะตลาดจีน ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ครบวงจร

0
398

“เอ เอ็กซ์” ประกาศจับมือ จับมือ Alibaba เว็บไซต์ขายส่งยักษ์ใหญ่ของโลก ปั้นผู้ประกอบไทยที่กำลังแสวงหาตลาดใหม่ในการนำสินค้าเข้าสู่ตลาดอีคอมเมิร์ซ เพิ่มโอกาสในการขายสินค้า เพื่อขยายฐานการส่งออก หวังเชื่อมต่อลูกค้าในจีน และทั่วโลก

Mr.Eric Su Head of Alibaba.com Southeast Asia Region ได้เปิดเผยถึงจุดประสงค์หลักของ Alibaba ต่อการจับมือเป็นพันธมิตรผ่าน เอ เอ็กซ์ ครั้งนี้ ถือเป็นการช่วยผู้ประกอบการไทย ในการนำเข้าสินค้าไทยขายบนแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ ผ่าน Alibaba ส่งขายไปทั่วโลก โดยจัดดรีมทริปเรียนรู้ที่จีน เพื่อให้ผู้ประกอบการไทย เข้าถึงการขายผ่านแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ ข้อดี ข้อเสีย รวมถึงหลักการขาย ขยายธุรกิจ ที่เมืองหางโจว สำนักงานใหญ่ Alibaba

“สำหรับทริปการเรียนรู้มีค่าใช้จ่ายประมาณ 2,000 ดอลลาร์ เป็นค่าใช้จ่ายทั้งหมดแล้ว แต่ไม่ร่วมค่าตั๋วเครื่องบินและวีซ่า ซึ่งหนึ่งในนโยบายหลักของสมาคมอีคอมเมิร์ดไลฟ์อีคอมเมิร์ด คือ พอไปเรียนรู้ที่ Alibaba เขาจะมีการแนะนำเพิ่มเติมโดยนำสินค้าไทยไปไลฟ์สดในจีนอย่างไรบ้าง ซึ่งสมาคมจะแนะนำการขายผ่านแพลตฟาร์มที่อยู่ในนามสมาคมให้ได้เจอกัน เพื่อขยายตลอดให้กว้างขึ้น ตอนนี้การไปจีนถือเป็นโอกาสที่ดีมากๆ เพราะสินค้าไทยมีจุดเด่นอยู่แล้ว ดังนั้นผู้ประกอบการควรเรียนรู้ให้มากขึ้น รู้วิธีการ ว่าที่จีนมีช่องทางการขายเป็นอย่างไรบ้าง สินค้ามีอะไรบ้าง โดยหักๆ ที่ผู้บริโภคจีนต้องการ คือ อาหารจำพวกของกิน ขนม เครื่องสำอาง เป็นต้น”

ในการประเมินจุดอ่อนของผู้ประกอบการไทย ยังอ่อนเรื่องการทำตลาดออนไลน์แบบครบวงจร ยังเน้นด้านออฟไลน์ ขายผ่านร้านค้าสะดวกซื้อมากกว่า ส่วนในต่างประเทศอย่าง เช่น ดูไบ รัฐเซีย เกาหลี และจีน ถือเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการขายผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ แต่ไทยยังอ่อนอยู่ จึงต้องเร่งเรียนรู้ ทำให้การจัดดรีมทริป คืน 4 วัน ค่าใช้จ่าย 2,000 ดอลลาร์สร้างข้อได้เปรียบให้ผู้เข้าร่วม เพราะเป็นกลุ่มแรกที่เข้าไปบุกตลอดส่งผลให้คู่แข่งยังน้อย โดยรอบแรกจะรับเพียง 20 ท่านเท่านั้น

“สินค้าไทยที่ขายดีในประเทศจีน อันดับต้นๆ มีโทนเนอร์ เซรั่ม มาร์ค เช่น แอนนาเบลล่ามาร์ค ส่วนซันสกรีนคือแบรนด์มิสทิน เป็นเบอร์ 1 ของครีมกันแดดซันสกรีนในจีน เนื่องจากทีมการตลาดแข็งแรงมาก ประกอบกับสินค้าดีราคาประหยัด ส่งผลให้แบรนด์ประสบความสำเร็จ”
ด้าน “จุลสิทธิ์ เย็นเมตตากุล” ผู้บริหารบริษัท เอ เอ็กซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด กล่าวถึงการส่งสินค้าไปขายประเทศจีน ข้อควรระวังต่างๆ รวมถึงลิขสิทธิ์ Trademark ของสินค้า

“ปัจจุบัน เอ เอ็กซ์เป็นหนึ่งใน 6 พันธมิตรไทยของ Alibaba คาดในอนาคตจะสามารถดำเนินธุรกิจตามเป้าที่ Alibaba ตั้งไว้ ผ่านการซัพพอร์ตเป็นที่ปรึกษาในการร่วมงาน แก้ไขปัญหาเป็นหลัก เราหวังว่าจะการได้ซัพพอรต์จาก Alibaba มากขึ้น แน่นอนเราจะทำงานให้มากที่สุด อยาคตคาดหวังจะได้เป็นเจ้าเดียวของ Alibaba เป็นตัวแทนรวมผู้ประกอบการไทย ขยายสู่ตลาดจีน”

ส่วน “Xiao juan, Yin” ผู้บริหารบริษัท ไอริส มีเดีย เทรดดิ้ง จำกัด ได้กล่าวถึง รายละเอียดการฝึกอบรม E-Commerce การขนส่ง โลจิสติก คลังสินค้า และ แพลตฟอร์ม การกระจายสินค้า คาดหวังว่า ไอริส มีเดีย ประเทศไทยจะสำเร็จมากขึ้นในเรื่องการขายออนไลน์ การส่งขายทั่วโลก ฉะนั้นการที่ เอ เอ็กซ์ กับสมาคมจะเชิญผู้ประกอบการ มาเรียนรู้ สอนหรือแนะนำให้เยอะขึ้น ก็เพื่อให้ผู้ประกอบการไทยก้าวทันโลก เป็นเรื่องดีที่สามารถขาย ขยายสินค้าไปทั่วโลกได้มากขึ้น