เสริมสร้างพฤฒิพลัง พัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงวัย ด้วยวิจัยและนวัตกรรม วช. ร่วม “ศิริราชเดิน-วิ่ง ครั้งที่ 15”

0
314

สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ร่วมกิจกรรม “ศิริราช เดิน-วิ่ง ครั้งที่ 15” จัดโดย คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล

วันที่ 30 เมษายน 2566 ศาสตราจารย์ นายแพทย์อภิชาติ อัศวมงคลกุล คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล เป็นประธานเปิดงาน “ศิริราช เดิน-วิ่ง ครั้งที่ 15” โดยมี ผศ.นพ.ธีรวุฒิ ธรรมวิบูลย์ศรี รองคณบดีฝ่ายสร้างเสริมสุขภาพ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล เป็นผู้กล่าวรายงานวัตถุประสงค์การจัดกิจกรรม และนายเอนก บำรุงกิจ รองผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ นำคณะผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่ วช. ร่วมกิจกรรมดังกล่าว

พร้อมนี้ ส่วนราชการและองค์กรต่าง ๆ ประชาชนและผู้สูงวัย ได้เข้าร่วมกิจกรรมกว่า 10,000 คน กิจกรรม “ศิริราช เดิน-วิ่ง ครั้งที่ 15” จัดรูปแบบกิจกรรมเป็น 3 ประเภท ได้แก่ ฮาล์ฟมาราธอน ระยะทาง 21.1 กิโลเมตร มินิมาราธอน ระยะทาง 10.5 กิโลเมตร และ ฟันรัน ระยะทาง 4 กิโลเมตร

โดย วช. ในฐานะหน่วยงานหลักในการบริหารจัดการทุนวิจัยและนวัตกรรมของประเทศ ด้านการเตรียมรับสังคมสูงวัย มีเป้าหมายในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุ และเตรียมความพร้อมสำหรับกลุ่มผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 60 ปี ที่จะเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุในอนาคต ผ่านกิจกรรมเสริมสร้างสุขภาพให้กลุ่มผู้สูงอายุที่มีศักยภาพเป็นกลุ่ม Active ที่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้เข้าร่วมกิจกรรม ศิริราช เดิน-วิ่ง ครั้งที่ 15 เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมของกลุ่มผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 60 ปี (กลุ่มเยาวชน และกลุ่มบุคคลทั่วไป) เริ่มตั้งแต่ก่อนเข้าสู่วัยผู้สูงอายุอย่างมีคุณภาพ ทั้งด้านสุขภาพร่างกายและจิตใจ และพร้อมที่จะ “เปลี่ยนเกษียณเป็นพลัง” ต่อไป