เสนาฯ เตรียมเสนอขายหุ้นกู้ให้แก่ผู้ลงทุนทั่วไป อายุ 3 ปี กำหนดช่วงอัตราดอกเบี้ย 4.70% – 4.90%

0
373

  • ผศ. ดร. เกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เสนาดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ SENA เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมออกและเสนอขายหุ้นกู้ ครั้งที่ 1/2566 ให้แก่ผู้ลงทุนทั่วไปและผู้ลงทุนสถาบัน อายุ 3 ปี อัตราดอกเบี้ยคงที่อยู่ในช่วง 4.70% – 4.90% ต่อปี ชำระดอกเบี้ยทุก 3 เดือน ตลอดอายุหุ้นกู้ อันดับความน่าเชื่อถือของบริษัทและหุ้นกู้อยู่ที่ระดับ “BBB” แนวโน้มอันดับเครดิต “ลบ” โดยบริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2565 โดยหุ้นกู้ชุดใหม่นี้เป็นหุ้นกู้ชนิดระบุชื่อผู้ถือ ประเภทไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีประกัน และมีผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ คาดว่าจะเปิดจองซื้อช่วงเดือนมกราคม – กุมภาพันธ์ 2566 ผ่าน 6 สถาบันการเงิน ได้แก่ ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) ธนาคารกรุงไทย (KRUNGTHAI) ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย (CIMBT) บล.เกียรตินาคินภัทร จำกัด (มหาชน) (KKPS) บล.เอเซีย พลัส จำกัด (ASP) และ บล.กรุงไทย เอ็กซ์สปริง จำกัด (KTX) โดยระยะเวลาจองซื้อและอัตราดอกเบี้ยที่แน่นอนจะกำหนดและแจ้งให้ทราบอีกครั้ง
    สำหรับวัตถุประสงค์ในการออกหุ้นกู้ครั้งนี้ เพื่อเตรียมเงินทุนไว้สำหรับการชำระคืนหุ้นกู้ที่จะครบกำหนดไถ่ถอนในเดือนกุมภาพันธ์ 2566 จำนวน 1,800 ล้านบาท และส่วนที่เหลือเพื่อเป็นเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินกิจการ โดยปัจจุบัน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดอันดับความน่าเชื่อถือของบริษัทและหุ้นกู้ที่ระดับ “BBB” แนวโน้มอันดับเครดิต “ลบ” ซึ่งสะท้อนถึงผลงานของบริษัทที่เป็นที่ยอมรับในตลาดที่อยู่อาศัยในระดับราคาปานกลางถึงต่ำ และสัดส่วนรายได้จากการลงทุนในบริษัทร่วมทุนที่อยู่ในระดับสูง ทั้งนี้ การพิจารณาอันดับเครดิตยังคำนึงถึงหนี้ครัวเรือนของประเทศไทยที่อยู่ในระดับสูงและเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้น ซึ่งอาจส่งผลให้กำลังซื้อของกลุ่มลูกค้าของบริษัทลดต่ำลง ขณะที่ต้นทุนในการพัฒนาโครงการและต้นทุนทางการเงินของบริษัทเพิ่มสูงขึ้น
    ส่วนของภาพรวมผลดำเนินงานช่วง 9 เดือนปี 2565 บริษัทมีรายได้รวม 2,466 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 3.32% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยมีสาเหตุหลักมาจากการเพิ่มขึ้นของรายได้จากการให้เช่าและบริการ และสามารถทำกำไรสุทธิได้ 693 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 13.7% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดย ณ วันที่ 30 กันยายน 2565 บริษัทมียอดขายรอโอน (Backlog) มูลค่ารวม 9,381 ล้านบาท จะทยอยรับรู้ในช่วงที่เหลือของปี 2565 ประมาณ 6,345 ล้านบาท ส่วนที่เหลือจะทยอยรับรู้ถึงปี 2567 ขณะเดียวกันบริษัทยังมีสินค้าพร้อมขาย (Remaining) มูลค่ารวม 22,851 ล้านบาท เป็นสินค้าพร้อมโอน (Ready to move) มูลค่ารวม 4,956 ล้านบาท
    โดยในไตรมาส 4/2565 บริษัทมีแผนเปิดตัวโครงการใหม่ จำนวน 5 โครงการ มูลค่าโครงการรวม 3,972 ล้านบาท ประกอบด้วย 1.โครงการ เฟล็กซี่ สาทร – เจริญนคร เฟส 2, 2.โครงการ เสนาคิทท์ รัตนาธิเบศร์ – บางบัวทอง, 3.โครงการ เสนา พาร์ค วิลล์ รามอินทรา – วงแหวน เฟส 2, 4.โครงการ เสนา วีว่า เทพารักษ์ – บางบ่อ และ 5.โครงการ เสนา เวล่า รัตนาธิเบศร์ – บางบัวทอง ขณะเดียวกันมีการรับรู้รายได้จากการโอนกรรมสิทธิ์โครงการ นิช โมโน รามคำแหง และโครงการ นิช โมโน แจ้งวัฒนะ เพิ่มขึ้นในช่วงปลายปีที่ผ่านมา และมีการส่งมอบโครงการมากขึ้นและมีการเปิดขายโครงการใหม่อย่างต่อเนื่อง คาดว่าสามารถเป็นไปตามเป้ายอดขายที่วางไว้ 13,979 ล้านบาท และเป้ายอดโอนกรรมสิทธิ์ 12,188 ล้านบาท
    ในปี 2566 ทางเสนาฯ พร้อมขับเคลื่อนธุรกิจสู่ความยั่งยืน (Sustainability) ซึ่งเป็นโรดแมปสำคัญในการพัฒนาคุณภาพของธุรกิจอสังหาฯ และต่อยอดไปยังธุรกิจใหม่ๆ ที่เกี่ยวข้องกับสังคม สุขภาพ สิ่งแวดล้อมและเทคโนโลยี สามารถตอบโจทย์ชีวิตของคนในสังคมอย่างหลากหลายมากขึ้น และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันในตลาด พร้อมยกระดับการพัฒนาบ้านติดโซลาร์สู่การพัฒนาบ้านพลังงานเป็นศูนย์ หรือ Zero Energy Housing (ZEH) เพื่อตอบโจทย์ธุรกิจสู่ความยั่งยืนสู่ Carbon Neutrality และ Net Zero
    เสนาฯ มุ่งมั่นสร้างสรรค์องค์กรจาก Real Estate Developer สู่การเป็น Lifelong Trusted Partner นับจากนี้เสนาไม่ได้เป็นเพียงแค่นักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เท่านั้น แต่เราเป็นเสมือนเพื่อนคู่คิด พร้อมอยู่ในทุกช่วงชีวิตของลูกค้า จึงเป็นที่มาของนิยาม “The Essential Lifelong Trusted Partner” ในปี 2566
    “สำหรับการเสนอขายหุ้นกู้ครั้งนี้ เชื่อว่าจะได้รับการตอบรับที่ดีจากผู้ลงทุนทั่วไปและผู้ลงทุนสถาบันเหมือนเช่นทุกครั้งที่ผ่านมา เพราะมองว่าหุ้นกู้เสนาฯ เป็นทางเลือกที่ตอบโจทย์ผู้ที่มองหาโอกาสลงทุน ในบริษัทที่มีความมั่นคง มีความน่าเชื่อถือ โดยสามารถสร้างผลตอบแทนที่น่าพึงพอใจได้ตลอดการถือครอง” ผศ. ดร. เกษรา กล่าวทิ้งท้าย
    สำหรับผู้ลงทุนที่สนใจจองซื้อหุ้นกู้ สามารถติดต่อผ่าน 6 สถาบันการเงิน ดังต่อไปนี้
    ธนาคารกสิกรไทย (โดยบุคคลธรรมดาจองซื้อทางออนไลน์ผ่าน https://www.kasikornbank.com/kmyinvest ยกเว้นบุคคลสัญชาติต่างด้าว และนิติบุคคล สามารถจองซื้อผ่านสำนักงานใหญ่และสาขา) โทร. 02-888-8888 กด 819
    ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย โทร. 02-626-7777 หรือ จองซื้อผ่าน Mobile application – CIMB Thai Digital Banking
    ธนาคารกรุงไทย โทร. 02-111-1111 หรือจองซื้อทางออนไลน์ ผ่านแอปพลิเคชัน Krungthai Next หรือ ผ่าน Money Connect by Krungthai (https://moneyconnect.krungthai.com/)
    บริษัทหลักทรัพย์ กรุงไทย เอ็กซ์สปริง จำกัด โทร.02-695-5000
    บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส จำกัด โทร. 0-2680-4004
    บริษัทหลักทรัพย์ เกียรตินาคินภัทร จำกัด (มหาชน) (รวมถึง ธนาคารเกียรตินาคินภัทร จำกัด (มหาชน) ในฐานะหน่วยงานขาย) โทร. 02-165-5555

หมายเหตุ: บริษัทอยู่ระหว่างการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลและร่างหนังสือชี้ชวนต่อสำนักงาน ก.ล.ต. ซึ่งยังไม่มีผลใช้บังคับ
การจัดสรรขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของผู้จัดการการจัดจำหน่ายหุ้นกู้ เงื่อนไขการจัดจำหน่ายเป็นไปตามที่กำหนดในร่างหนังสือชี้ชวน
คำเตือน: โปรดทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไข ผลตอบแทน และความเสี่ยงก่อนการตัดสินใจลงทุน การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลในร่างหนังสือชี้ชวนก่อนการตัดสินใจลงทุน ทั้งนี้ ผู้ลงทุนสามารถศึกษารายละเอียดได้จากแบบแสดงรายการข้อมูลและร่างหนังสือชี้ชวน