เปิดนิยาม “ธรรมดาที่ไม่ธรรมดา” ของเหล่าคนดัง

0
1349

ฉลองครบรอบ 30 ปี ไปเมื่อวันที่ 1 ต.ค.​ 2563 ที่ผ่านมาสำหรับ เอไอเอส ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ธรรมดา ๆ ที่มีลูกค้าไม่ถึง 100,000 คนเมื่อ 30 ปีก่อน เติบโตสูู่บริษัทยักษ์ใหญ่ด้าน Digital Life Service Provider อันดับ 1 ของไทย ด้วยจำนวนลูกค้ามากกว่า 41 ล้านเลขหมายในปัจจุบัน

    อย่างไรก็ตาม การเดินทางเกือบ 3 ทศวรรษของบริษัทธรรมดา ๆ ที่กว่าจะก้าวมาถึงจุดนี้ ย่อมไม่ธรรมดาอย่างแน่นอน จึงเป็นที่มาของการจัดทำพ็อก​   เก็ตบุ๊กเล่มประวัติศาสตร์ภายใต้ชื่อ “30 ปี เอไอเอส ธรรมดาที่ไม่ธรรมดา” นอกจากบอกเล่าการเดินทางของ​ เอไอเอสแล้ว ยังแฝงด้วยเรื่องราวของเทคโนโลยี นวัตกรรมการสื่อสาร ที่ในยุคเริ่มต้นยังเป็นเรื่องไกลตัวสำหรับทุกคน จวบจนปัจจุบันที่หลังตื่นนอนทุกเช้า การหยิบมือถือขึ้นมาดูเป็นสิ่งที่เราขาดไม่ได้

    หนังสือเล่มนี้ถ่ายทอดโดย สมชัย เลิศสุทธิวงค์ ซีอีโอคนล่าสุดของเอไอเอส ที่เริ่มต้นการทำงานจากตำแหน่งพนักงานตอกบัตรธรรมดา ๆ 30 ปีผ่านไป เขาก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งผู้บริหารสูงสุดขององค์กรที่มีมูลค่าแสนล้านบาทแห่งนี้ได้สำเร็จ วิธีการธรรมดาอะไรที่ทำให้เกิดผลลัพธ์ไม่ธรรมดาเช่นนี้ได้ เขาจะมาเฉลยในเล่มเช่นกัน  

แต่นอกจาก สมชัย เลิศสุทธิวงค์  แล้ว ธรรมดาที่ไม่ธรรมดาในนิยามของเหล่าคนดังทั้ง 4 ต่อจากนี้คืออะไร เริ่มต้นฟังจากหญิงแกร่ง ศุภลักษณ์ อัมพุช ประธานกรรมการบริหารเดอะมอลล์ กรุ๊ป ซึ่งมองว่า การที่ผู้ชายธรรมดาคนหนึ่ง สามารถขับเคลื่อนองค์กรที่มีมูลค่าระดับแสนล้านบาทได้ ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงของกระแสเทคโนโลยีในยุคนี้ ถือเป็นเรื่องไม่ธรรมดา โดยเฉพาะการขับเคลื่อนบริษัทขนาดใหญ่ ที่มีพนักงานเป็นจำนวนมากอย่างเอไอเอส การที่คนคนหนึ่งต้องขับเคลื่อนให้เกิดการ Transform องค์กรไปสู่โลกวิถีใหม่ เป็นเรื่องน่าสนใจและไม่ธรรมดา กับคุณสมชัย รู้จักกันมาร่วม 20 ปี เป็นคนมีบุคลิกภาพธรรมดา ง่ายๆ ติดดิน แต่งานที่รับผิดชอบ เป็นสิ่งที่ทำให้เขาไม่ธรรมดาแน่นอน” 

    คุณแอ๊ว ศุภลักษณ์ บอกว่า วิธีการทำงานในแบบของเอไอเอส สามารถสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้บริหาร พนักงานรุ่นใหม่ได้เป็นอย่างดี อย่างเดอะมอลล์อยู่ในธุรกิจค้าปลีก กำลังเผชิญหน้ากับเรื่องธรรมดาที่ไม่ธรรมดามากมาย ด้วยไลฟ์สไตล์ที่​     เปลี่ยน ทำให้การช้อปปิ้งของคน​    เปลี่่ยนไปด้วย จะปรับตัวอย่างไร จะไปทางไหนต่อ คงต้องรีบไปหาซื้อหนังสือ ธรรมดาที่ไม่ธรรมดามาอ่าน

    ด้าน เฉลิมชัย มหากิจศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์ (TTA)และเจ้าของบริษัท โฟร์ วัน วัน เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด หรือ 411ent  นิยามคำว่า ธรรมดาที่ไม่ธรรมดาว่า สิ่งที่ทำให้เรื่องธรรมดาเป็นเรื่องไม่ธรรมดาคือความใส่ใจ อย่างอาหารธรรมดา จะกลายเป็นอาหารพิเศษคนทำต้องใส่ใจ หรือเรื่องเล็กๆ น้อยจากคนรอบตัว แม้เป็นเรื่องธรรมดาที่เขาทำให้เรา แต่ถ้าเขาใส่ใจทำ มันจะกลายเป็นเรื่องไม่ธรรมดาทันที ผมมองว่าทำอะไรต้องใส่ใจ แล้วอะไรที่มันธรรมดา จะกลายเป็นไม่ธรรมดา

    ขณะที่กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ก่อกิจ ด่านชัยวิจิตร พูดไว้อย่างน่าคิดว่า มาถึงวันนี้ เอไอเอส 30 ปี มันเลยคำว่าธรรมดาไปมากแล้ว แต่เชื่อว่าความสำเร็จมาจากคำถามง่ายๆ ธรรมดาๆ ที่อยู่ในความคิดของพนักงานทุกคนในองค์กรแห่งนี้ นั่นคือจะทำอย่างไร เพื่อให้บริการที่ดีขึ้น ถ้าดีอยู่แล้วจะทำให้ดีกว่านี้ได้ไหม คำถามธรรมดาเช่นนี้แหละ ที่ทำให้เกิดการก่อร่างสร้างตัว จากอิฐก้อนหนึ่ง จากพนักงานเล็ก ๆ คนหนึ่ง สู้ทุกวัน ทำทุกวัน จนกลายเป็นบริษัทใหญ่โต มั่นคง เป็นความคาดหวังของประเทศ นี่คือธรรมดาที่ไม่ธรรมดาจริงๆ สำหรับผม 

    ปิดท้ายด้วย นายแพทย์พรเทพ พงศ์ทวิกร ผู้อำนวยการโรงพยาบาลบ้านแพ้ว ขอแชร์ความรู้สึกธรรมดาที่ไม่ธรรมดาแบบน่าประทับใจที่สุดว่า ตัวคุณหมอเป็นจักษุแพทย์ การออกตรวจคนไข้ ผ่าตัด คือเรื่องธรรมดา จนวันหนึ่ง ตัดสินใจทำสิ่งที่ไม่ธรรมดา ด้วยการคิดต่างด้วยการไม่อยู่กับที่ ออกตรวจกับหน่วยแพทย์ผ่าตัดเคลื่อนที่ ได้รักษาผู้คนในพื้นที่ทุรกันดารทั่วประเทศ​ ช่วยคนให้พ้นจากภาวะตาบอดจากต้อกระจกได้เป็นแสนคน สร้างรอยยิ้มให้กับคนไข้ รวมทั้งญาติของพวกเขา เรื่องธรรมดาที่ไม่ธรรมดาและน่าประทับใจของคุณหมอ ยังสะท้อนผ่านเรื่องราวของคนไข้ที่ครั้งหนึ่งเมื่อออกตรวจที่จังหวัดกำแพงเพชร เจอคุณยายท่านหนึ่ง อายุ 74 ปี รูปร่างผอม ผมฟูเหมือนไอน์สไตน์ ญาติเล่าให้ฟังว่าแกกินข้าวกับน้ำตามาเป็น 10 ปีเพราะมองไม่เห็น เวลากินข้าว ญาติจะให้คุณยายถือช้อน แล้วจับมือมาเคาะจานข้าวให้ดังก๊องๆ เพื่อช่วยกะระยะ คุณยายต้องกินข้าวแบบนี้มา 10 ปีแล้ววันรุ่งขึ้นหลังผ่าตัดเสร็จ คุณยายเดินมาหาผมที่หน่วย วันนั้นคุณยายหวีผมเรียบแปล้ ยกมือไหว้และยิ้มให้ ผมรู้ทันทีว่าแกมองเห็นแล้ว ไม่ต้องกินข้าวกับน้ำตาอีกแล้ว นี่เป็นอีกวันหนึ่งที่สิ่งธรรมดาๆ ในอาชีพหมอของผม ช่วยสร้างรอยยิ้มและสิ่งดีๆให้กับคนอื่น กลายเป็นเรื่องธรรมดาที่ไม่ธรรมดา

    หนังสือ 30 ปี เอไอเอส ธรรมดาที่ไม่ธรรมดา จำหน่ายในราคา 250 บาท ในรูปแบบหนังสือเล่มและ E-Book รายได้จากการจำหน่ายหนังสือทั้งหมด หลังหักค่าใช้จ่าย เอไอเอสจะมอบใให้แก่โรงพยาบาลบ้านแพ้ว (องค์การมหาชน) เพื่อสาธารณกุศลต่อไป

    อยากค้นหาความธรรมดาที่ไม่ธรรมดาในแบบของคุณว่าเป็นอย่างไร ลองหยิบหนังสือเล่มนี้ขึ้นมาพลิกหน้าต่อไปกันค่ะ