เปิดทาง ! “จอย แอนด์ คอยน์” ก้าวข้ามวิกฤต ดัน Business Model แพลตฟอร์มออนไลน์ ทำแบบนี้ไม่ร่วง!

0
1291

“จอย แอนด์ คอยน์” ปรับตัวสู้วิกฤติโควิด-19 ระลอกใหม่ ดันเทรนด์ “Business Model” เน้นเข้าถึง ทำได้ครอบคลุม รายได้ยั่งยืน แนะทุกองค์กรต้องปรับตัว ทางเลือกทางรอดในยุค “New Normal” ก้าวสู่ยุคดิจิทัลเต็มรูปแบบ 

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลกระทบไปทั่วโลกและในประเทศไทยยังแพร่ระบาดยาวนานและมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นต่อเนื่อง ผู้ประกอบการธุรกิจหลายสาขาอาชีพต่างรับผล​       กระทบอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่การจะปรับตัวให้อยู่รอดก็เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ท้าทาย ในยุคนี้องค์กรไหนปรับตัวได้ก็รอด ปรับไม่ได้ก็ตาย เช่นเดียวกับจอย แอนด์ คอยน์บิ๊กขายตรงโมเดิร์นเทรด หนึ่งใน MLM สุดแกร่งที่ยังก้าวต่อไปอย่างมั่นคง จากการวางระบบ บิสซิเนส โมเดล (Business Model)

ดร.สมชาย หัชลีฬหา ประธานกรรมการบริหาร บริษัท จอย แอนด์ คอยน์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด เปิดเผยว่า การดำเนินธุรกิจท่ามกลางโควิด-19 ถือว่าไม่ใช่เรื่องง่าย และเป็นโจทย์ที่มีความท้าทายมากขึ้น ทุกธุรกิจการปรับตัวให้ “อยู่รอด” ท่ามกลางวิกฤติโควิด-19 ถือเป็นสิ่งที่สำคัญมาก 

“สำหรับครึ่งปีแรกที่ผ่านมายอดขายก็มีเปลี่ยนแปลงเช่นเดียวกันทุกที่ประมาณ 3 – 4% แต่ลดค่าใช้จ่ายด้านการบริหารจัดการต่าง ๆ ลดลง 3 ปีต่อเนื่อง โดยตลอดระยะเวลา 5 ที่ผ่านมาเราลดจำนวนสาขากว่า 100 สาขา มีพนักงานประจำ 500 คน ปรับมาเป็นดิจิทัลมากขึ้น ปัจจุบันเหลือประมาณ 30 สาขา แล้วเปลี่ยนสาขาที่เหลือกว่า 100 สาขา เป็นแฟรนไชส์ ทำให้บริษัทสามารถลดค่าใช้จ่ายของสาขาต่อปีกว่า 1 ล้าน รวมทุกสาขาลดลง 100 ล้านบาท การเปลี่ยนมาเปิด​ แฟรนไชส์ทำให้ต้นทุนเราประหยัดลง มีกำไรกลับมา เปลี่ยนค่าใช้จ่ายต่อสาขามาให้ผลประโยชน์ ให้คนมาเปิด​    แฟรนไชส์ เขาแฮปปี้เราแฮปปี้ ปัจจุบันมีแฟรนไชส์กว่า 160 สาขา และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น”

ด้วยสถานการณ์ปัจจุบันทุกองค์กรควรเปลี่ยนมาใช้ระบบ User-Friendly Solutions ที่จะทำให้ผู้ใช้สามารถนำไปใช้ได้ง่าย สะดวก เป็นมิตรกับทุกคนในยุค “นิว นอร์มอล” (New Normal) นับเป็นการหาเครื่องมือมาเพื่อตอบโจทย์ธุรกิจขายตรงที่บริษัทกำหนด เดินตามแผนมาตลอดเพราะจอยแอนด์คอยน์เป็นขายตรงแนวใหม่ที่ไม่ใช่ระบบเดิม คือ ขายตรงโมเดิร์นเทรนด ที่นำเอาระบบขายตรง ค้าปลีก ค้าส่ง ออฟไลน์ และออนไลน์มารวมกัน ตอนนี้บริษัทเพียงแค่สร้างการตระหนักรู้ ขยายการรับรู้ของผู้คนเพิ่มเท่านั้น

ส่วนแผนการกระตุ้นยอดขายในการซื้อซ้ำ บริษัทเน้นใช้ดิจิตอลปรับให้ประชาชนมาใช้ จิทัล ทรานส์ฟอร์เมชัน (Digital Transformation) ให้ทุกคนเข้าถึงองค์ความรู้ที่ไม่ใช่การขายออนไลน์เท่านั้น แต่เป็นการทำธุรกรรมการเงิน โอนเงิน ขายของ ชำระเงิน และสร้างคุณค่าเรื่องขององค์ความรู้ให้ศักยภาพคนเพิ่มขึ้น ทุกองค์กรต้องปรับตัว การขาย ขยายองค์กรแบบเดิมมันยาก ต้องปรับมาเป็นออนไลน์ ต้องมีแพลตฟอร์ม Supply Chain ทั้งแผนการตลาด  ข้อมูล เครื่องมือรองรับ  

“เมื่อปีที่แล้วได้เปิดตัว โคเคียร์ว ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมที่ช่วยดูแลสุขภาพปอด กระแสตอบรับดี ส่วนโหย่งเหิงก็ทำยอดขายดีต่อเนื่อง เรียกได้ว่าทุกตัวที่ออกมาทำยอดขายได้ เช่นช่วงนี้เป็นฤดูฝนสินค้าเกษตรก็ขายดี จากคุณภาพของยอดขายและการวางระบบของบริษัทได้ดำเนินการวางระบบโมเดิร์นเทรดมามากว่า 10 ปี ตอนนี้ทุกคนมองเห็นภาพ Business Model ทุกอย่างชัดขึ้น ตอบโจทย์ทุกด้าน สำหรับขายตรงยุคนี้ปรับตัวได้ก็รอด ปรับไม่ได้ก็ตาย ทุกคนต้องขายความจริง ทั้งสินค้า แผนการตลาด สิ่งที่คนเข้ามาจะได้ทำ ต้องบอกความจริงถึงจะไปรอดดร.สมชาย หัชลีฬหา กล่าวปิดท้าย