เปิดตัวบริการ “เพท​เอ็ม​ อาร์ไอ PET/MRI Biograph mMR 3 Tesla” แห่งแรกในไทย รวมนวัตกรรมด้านภาพวินิจฉัยครบจบในที่เดียว เพื่อผู้ป่วยทุกระดับ

0
1344

ด้วยพระวิสัยทัศน์ใน ศาสตราจารย์ ดร. สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี องค์ประธานราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ที่ทรงวางรากฐานการดำเนินงานด้านวิทยาศาสตร์ การค้นคว้าวิจัย การแพทย์นานัปการที่จะช่วยยกระดับการรักษาด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัยให้เกิดประโยชน์และความคุ้มค่าอย่างสูงสุด รวมทั้งมุ่งหวังให้เกิดการบูรณาการการรักษาโรคมะเร็งทุกภาคส่วนในการพัฒนาศักยภาพการตรวจรักษาโรคมะเร็งในประเทศไทย เพื่อขยายโอกาสทางการรักษาแก่ประชาชนทุกกลุ่ม ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ สนองพระปณิธานโดยจัดทำโครงการที่จะผลักดันและขับเคลื่อนประเทศไทยสู่การเป็นเมดิคัลฮับ (Medical Hub) ด้านการรักษาโรคมะเร็งในภูมิภาคอาเซียน และในโอกาสครบรอบ 11 ปี โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ ศูนย์ไซโคลตรอนและเพทสแกนแห่งชาติ ศูนย์ที่จัดตั้งขึ้นจากพระปณิธานและพระวิสัยทัศน์ขององค์ประธานราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เพื่อให้เป็นศูนย์กลางการตรวจวินิจฉัยด้วยเทคโนโลยีขั้นสูงเพื่อให้เกิดประโยชน์และความคุ้มค่าอย่างสูงสุด

ล่าสุดได้เปิดตัวเทคโนโลยีเพทเอ็มอาร์ไอ (PET/MRI) Biograph mMR 3 Tesla ที่นำมาให้บริการเป็นแห่งแรกในประเทศไทยเพื่อเข้ามาเสริมศักยภาพการให้บริการตรวจวินิจฉัยให้ครอบคลุมมากยิ่งขึ้นเป็น One Stop Shop Imaging ที่รวมนวัตกรรมเครื่องมือการสร้างภาพวินิจฉัยขั้นสูงในระดับโมเลกุลทางเวชศาสตร์นิวเคลียร์เพื่อการตรวจวินิจฉัยและรักษาอย่างครบวงจร โดยมี ศาสตราจารย์ นายแพทย์นิธิ มหานนท์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ เป็นประธานงานแถลงข่าว พร้อมด้วย รองศาสตราจารย์ แพทย์หญิงชนิสา โชติพานิช รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ ศูนย์ไซโคลตรอนและเพทสแกนแห่งชาติ, คุณฟิลิป เพเดอบอสค์ กรรมการผู้จัดการ ซีเมนส์ เฮลทธิเนียรส์ ประเทศไทย ฯลฯ เข้าร่วมงาน ณ อาคารศูนย์ไซโคลตรอนและเพทสแกนแห่งชาติ โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ หลักสี่

ศาสตราจารย์ นายแพทย์นิธิ มหานนท์ เลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ กล่าวว่า “ศูนย์ไซโคลตรอนและเพทสแกนแห่งชาติ ถือเป็นหนึ่งศูนย์ในแผนยุทธศาสตร์การให้บริการทางวิชาการและวิชาชีพที่เป็นเลิศ มุ่งสู่การเป็น One Stop Shop Imaging ศูนย์รวมนวัตกรรมเครื่องมือการสร้างภาพวินิจฉัยขั้นสูงในระดับโมเลกุลทางเวชศาสตร์นิวเคลียร์ เพื่อการตรวจวินิจฉัยและรักษาโรคมะเร็งอย่างครบวงจร เป็นศูนย์ที่ก่อตั้งขึ้นจากพระปณิธานและพระวิสัยทัศน์ขององค์ประธานราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ตั้งแต่วันที่ 19 กันยายน 2549 สืบเนื่องจากที่ทรงเล็งเห็นถึงความสำคัญของเทคโนโลยีสร้างภาพวินิจฉัยในระดับโมเลกุลทางเวชศาสตร์นิวเคลียร์ที่นับเป็นการยกระดับความก้าวหน้าไปอีกขั้นในวงการวิทยาศาสตร์และการแพทย์ไทยในช่วงเวลานั้น การจัดตั้งศูนย์แห่งนี้จึงเป็นการช่วยบุกเบิกเทคโนโลยีการตรวจวินิจฉัยโรคมะเร็ง และโรคระบบประสาทที่ทันสมัย โดยทรงวางแนวทางการดำเนินงานและทรงติดตามการก่อสร้าง และติดตั้งเครื่องมืออุปกรณ์ต่าง ๆ ด้วยพระองค์เอง เพื่อให้ศูนย์แห่งนี้เป็นศูนย์กลางการให้บริการตรวจวินิจฉัยโรคมะเร็ง โรคทางระบบประสาทขั้นสูงเพื่อให้เกิดประโยชน์และความคุ้มค่าอย่างสูงสุดแก่ประชาชนคนไทย ทั้งยังมุ่งมั่นให้ศูนย์แห่งนี้เป็นสถานที่วิจัยและถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านภาพวินิจฉัยด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัยแก่บุคลากรทางการแพทย์ในประเทศไทยด้วย โดยในปีที่ผ่านมาเราได้เปิดตัวเครื่อง “ดิจิทัลเพทซีที” ที่นำเข้ามาให้บริการเป็นเครื่องที่ 2 ในศูนย์ฯ ซึ่งเป็นเทคโนโลยีทางการแพทย์ที่เปิดตัวให้บริการเป็นแห่งแรกในเอเชีย และปีนี้ทางศูนย์ไซโคลตรอนและเพทสแกนแห่งชาติ ได้นำเทคโนโลยีใหม่ล่าสุด “เพทเอ็มอาร์ไอ” PET MRI Biograph mMR 3 Tesla เข้ามาเสริมประสิทธิภาพการให้บริการแก่ประชาชนและเป็นเครื่องแรกในประเทศไทย ศูนย์เราจึงเป็นแห่งเดียวที่ผู้ป่วยหรือแพทย์ที่ต้องการส่งผู้ป่วยมาเข้ารับบริการด้านภาพวินิจฉัยในระดับโมเลกุลได้ครบจบในที่เดียว ภายใต้แนวคิด One-Stop Shop Imaging ศูนย์รวมของการนำนวัตกรรมเครื่องมือการสร้างภาพวินิจฉัยขั้นสูงมาใช้ในการตรวจวินิจฉัยและรักษาโรคมะเร็ง โรคระบบประสาท และโรคหัวใจให้กับประชาชนคนไทยอย่างครบวงจร”

ด้าน รองศาสตราจารย์ แพทย์หญิงชนิสา โชติพานิช รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ ศูนย์ไซโคลตรอนและเพทสแกนแห่งชาติ ได้กล่าวเพิ่มเติมถึงคุณสมบัติที่โดดเด่นของเครื่องเพทเอ็มอาร์ไอที่สามารถสร้างภาพเนื้อเยื่ออ่อนนุ่ม อวัยวะต่างๆได้คมชัดและให้รายละเอียดภาพที่สูง เหนือกว่าเครื่องเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ หรือซีที ซึ่งเหมาะสมสำหรับการวินิจฉัยรอยโรคที่มีขนาดเล็ก และอวัยวะที่มีความซับซ้อน มีความหนาแน่นของเนื้อเยื่อใกล้เคียงกัน รวมถึงการสร้างภาพการทำงานของอวัยวะต่างๆ เช่น การทำงานของสมองเมื่อเกิดการกระตุ้น การเคลื่อนที่ของโมเลกุลของน้ำในเนื้อเยื่อ สร้างภาพเส้นใยประสาท การไหลเวียนของเลือดในสมอง, สร้างภาพการทำงานในระดับเซลล์ (Metabolic/Molecular imaging) และแสดงภาพผสานระหว่าง PET imaging และ Anatomical/Functional imaging เพื่อช่วยเพิ่มข้อมูลในการวินิจฉัยให้มีความถูกต้องและแม่นยำสูงสุดให้ปริมาณรังสีต่ำกว่าการตรวจด้วย PET/CT ทั่วไป เนื่องด้วยการสร้างภาพด้วย MRI ไม่มีการปล่อยรังสี แต่ใช้การกำทอนของสนามแม่เหล็กแรงสูงและการกระตุ้นด้วยคลื่นวิทยุ (RF: Radiofrequency) เพื่อสร้างภาพอวัยวะความละเอียดสูง ส่งผลให้ผู้ป่วยได้รับปริมาณรังสีจากการตรวจน้อยลง เหมาะสำหรับการตรวจในผู้ป่วยซึ่งมีความอ่อนไหวต่อการรับรังสี เช่น ผู้ป่วยเด็ก
สำหรับ ศูนย์ไซโคลตรอนและเพทสแกนแห่งชาติ ได้ตั้งอัตราค่าบริการเพื่อให้ผู้ป่วยทุกระดับ สามารถเข้าถึงบริการได้ เปิดให้บริการทุกวันเพื่อลดระยะเวลาการรอคอยสำหรับผู้ป่วยที่จำเป็นต้องเข้ารับการตรวจวินิจฉัยสามารถนัดหมายผ่านทาง LINE ของศูนย์ไซโคลตรอนฯ (ID Line: 0960918369 ) หรือโทรนัดหมายที่เบอร์ 096-0918369