เทรดคริปโตระยะสั้นกับ IQ Option เขียน โดย IQ Option

0
397

ยุคทองของคริปโตอาจผ่านพ้นไปแล้ว แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าคริปโตจะถึงจุดจบ แม้ตลาดคริปโตจะไม่ได้สร้างกำไรเป็นกอบเป็นกำให้กับผู้ถือเหรียญ แต่กระแสการตื่นตัวของคริปโตในช่วงทศวรรษ 2010 กำลังเปลี่ยนไปไม่เหมือนเดิม นักลงทุนในช่วง 2010 มักจะซื้อเหรียญคริปโตแล้วถือไว้ แต่นักลงทุนในช่วงทศวรรษ 2020 จะเน้นที่การเทรดเหรียญ เพราะเป็นวิธีที่ในการสร้างผลกำไรแม้ว่าราคาอาจจะตกลง

ตั้งแต่ช่วงต้นปี 2022 ตลาดคริปโตเคอร์เรนซีพบแรงกดดันอย่างมาก ธุรกิจ FinTech และสินทรัพย์ดิจิทัลหดตัวอย่างรุนแรงจากมูลค่าตลาด 2.388 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ในเดือนมกราคม 2022 เหลือเพียง 860 ล้านดอลลาร์ ในช่วงต้นเดือนธันวาคม 2022 และสถานการณ์นี้ได้สร้างความกดดันแก่นักลงทุนดั้งเดิม อย่างไรก็ตาม ในช่วงที่ตลาดตกต่ำนี้เองได้มอบโอกาสให้นักลงทุนที่ต้องการลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลโดยไม่ต้องซื้อและถือเหรียญเข้าสู่ตลาดเทรดคริปโต


IQ Option มุ่งเน้นที่การเทรดคริปโตมาตั้งแต่เริ่มต้น และไม่ได้มอบเพียงบริการซื้อขาย IQ Option เท่านั้น แต่เป็นแพลตฟอร์มระหว่างประเทศที่ออกแบบบริการมาเพื่อนักลงทุนในทุกระดับ ด้วยการออกแบบ Traderoom ที่สามารถใช้งานได้ง่ายและมีค่าใช้จ่ายไม่แพง แพลตฟอร์ม IQ Option ยังได้มอบประสบการณ์ที่เป็นมิตรให้กับผู้ใช้ในการเปิดเทรด ใช้เครื่องมือชี้วัดตลาดคริปโต ถอนเงินกำไร และบริการอื่น ๆ เช่นเดียวกับแพลตฟอร์มเทรดออนไลน์ทั่วไป IQ Option มีบริการบัญชี 2 รูปแบบ คือ บัญชีทดลอง (Demo) และบัญชีจริง ซึ่งผู้ใช้ที่ลงทะเบียนเสร็จสิ้นสามารถใช้งานได้ทั้ง 2 รูปแบบ ผู้ที่ไม่เคยซื้อขายสัญญาซื้อขายส่วนต่าง (CFD) ของคริปโต สามารถใช้บัญชีทดลองเพื่อฝึกเทรด บัญชีทดลองจะมอบเงินให้นักลงทุนจำนวน 10,000 ดอลลาร์ และไม่มีวันหมดอายุ นักลงทุนสามารถฝึกเทรดได้เท่าที่ต้องการโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการเทรดในตลาดจริง

เมื่อคุณรู้สึกมั่นใจในการเทรด คุณก็สามารถฝากเงินเพื่อเริ่มเทรดได้ IQ Option มีช่องทางการฝากเงินผ่านธนาคารชั้นนำในประเทศไทย (เช่น ซีไอเอ็มบี ธนาคารทหารไทย ธนาคารกรุงเทพ ธนาคารกรุงไทย และอื่น ๆ) และผ่านบริการชำระเงินระหว่างประเทศ เช่น Visa, Mastercard, Skrill, Neteller, AdvCash, และ PerfectMoney เป็นต้น โดยมีอัตราการฝากเงินขั้นต่ำอยู่ที่ 10 ดอลลาร์ หรือ 350 บาท ทำให้ทุกคนเข้าถึงแพลตฟอร์มนี้ได้อย่างแท้จริง บริการฝากเงินนั้นใช้งานง่ายและไม่ซับซ้อน ผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องยืนยันตัวตนก่อนการฝากเงิน อย่างไรก็ตาม ผู้ใช้ต้องทำการยืนยันตัวตนก่อนการถอนเงิน

การเทรดเหรียญคริปโตบนแพลตฟอร์ม IQ Option นั้นเป็นการเทรดมาร์จิน ซึ่งผู้ใช้สามารถเทรดจำนวนเงินมากกว่าที่ตนเองมี ผ่านการยืมเงินจากโบรกเกอร์ ซึ่งคล้ายคลึงกับการกู้เงินจากธนาคาร และก่อนที่เราจะลงลึกกว่านี้ เราจะอธิบายแนวคิดหลักของการเทรดคริปโตแบบมาร์จินด้วยวงเงินที่ยืมมา ซึ่งคือการเทรดด้วยเลเวอเรจ การเทรดเลเวอเรจนั้นช่วยเพิ่มผลตอบแทนจากการลงทุน แต่ความเสี่ยงก็จะสูงขึ้นเช่นกัน มาร์จิน หมายถึงจำนวนเงินในบัญชีที่ถูกกันเอาไว้สำหรับการเปิดเทรด มาร์จินขั้นต่ำจะอยู่ที่ 0.2% เมื่อผู้ใช้ปิดการเทรด เงินจำนวนนี้ก็จะกลับคืนไปยังบัญชี หากไม่มีการปิดการเทรด เงินจำนวนนี้ก็จะถูกใช้เพื่อสำรองการขาดทุน โดยการซื้อขายนั้นไม่ได้กำหนดปริมาณในรูปแบบสกุลเงิน แต่กำหนดให้อยู่ในรูปแบบของ Lot โดย 1 Lot = 100,000 หน่วยของเหรียญคริปโตที่เทรด คำสั่งสำคัญอีกอย่างหนึ่งคือ Point หรือ Pip โดย 1 Point ใช้แทนที่ตัวเลขตัวที่ 4 หลังจากจุดทศนิยมในราคาของทรัพย์สินนั้น ๆ ซึ่งใช้เพื่อแสดงการเปลี่ยนแปลงของราคาในหน่วยที่เล็กที่สุด
แพลตฟอร์ม IQ Option มีบริการเทรดเหรียญคริปโตยอดนิยมต่าง ๆ หลังจากที่คุณเลือกตัวสินทรัพย์และขนาดของการเทรด ค่ามาร์จินและมูลค่า Pip ของเหรียญที่คุณเลือกจะถูกคำนวณโดยอัตโนมัติ อย่างไรก็ตาม อัตราแลกเปลี่ยนของสินทรัพย์คริปโตจะถูกแสดงก่อนการทำธุรกรรมและมีค่าคงที่เป็นเวลา 30 นาที IQ Option จะคิดค่าความต่างของราคาซื้อและขาย (Spread) เล็กน้อยเพื่อจัดการความเสี่ยง ซึ่งทำให้อัตราแลกเปลี่ยนต่ำกว่าอัตราจริงเล็กน้อย


การบริหารความเสี่ยงเป็นหนึ่งในความกังวลหลัก ๆ ของนักลงทุน เนื่องจากคริปโตเป็นสินทรัพย์ที่มีความผันผวนมากที่สุด การบริหารความเสี่ยงจึงเป็นสิ่งจำเป็น โดยนักลงทุนสามารถใช้เครื่องมือ 2 ชนิด เพื่อช่วยบริหารความเสี่ยงแบบอัตโนมัติ ได้แก่ Stop-Loss ซึ่งเป็นการปิดคำสั่งเทรดอัตโนมัติเมื่อจำนวนการขาดทุนเกินระดับที่ตั้งไว้ และ Take-Profit ซึ่งเป็นการปิดคำสั่งเทรดเมื่อได้กำไรตามระดับที่ตั้งไว้ โดยการตั้งระดับนั้น ขึ้นอยู่กับกลยุทธ์การเทรดที่คุณเลือกใช้ อย่างไรก็ตาม ระดับ Stop-Loss ต่ำสุดควรอยู่ที่ 10% ในรูปแบบ Pip หรือ รูปแบบสกุลเงิน
นักเทรดคริปโตที่ประสบความสำเร็จทุกคนต่างใช้เครื่องมือวิเคราะห์สภาพตลาดในการช่วยคาดการณ์ราคาของสินทรัพย์ แพลตฟอร์ม IQ Option นั้นมีเครื่องมือมากกว่า 100 ชนิด ซึ่งผู้ใช้สามารถเปิดใช้เครื่องมือต่าง ๆ บนชาร์ต และสังเกตการเคลื่อนไหวของราคาไปได้ในเวลาเดียวกัน โดยเครื่องมือในการเทรดคริปโตยอดนิยม 5 ชนิด ประกอบด้วย
1) Bollinger Band — ใช้บ่งชี้ว่าตลาดมีความผันผวนสูงหรือต่ำ และมีการซื้อมากเกินไปหรือขายมากเกินไปหรือไม่
2) Moving Avarages (MA) — ใช้มองหาแนวโน้มตลาดในรูปแบบที่ชัดเจนและอ่านง่าย
– เส้น MA ลาดขึ้น — สินทรัพย์นี้อยู่ในช่วงขาขึ้น หรือมีราคาเพิ่มขึ้น
– เส้น MA ลาดลง — สินทรัพย์นี้อยู่ในช่วงขาลง หรือมีราคาลดลง
3) Moving Average Convergence/Divergence (MACD) — ใช้แสดงสัญญาณของการเทรดคริปโต และบ่งชี้ว่าการเปลี่ยนแปลงของแนวโน้มนั้นใกล้เข้ามา
4) Stochastic Oscillator — ใช้แสดงการเคลื่อนไหวของตลาดผ่านการเปรียบเทียบราคาปิดของเหรียญคริปโตกับช่วงราคาสูง-ต่ำในระยะเวลาหนึ่ง เครื่องมือนี้ใช้งานได้ดีทั้งในช่วงความผันผวนสูงและความผันผวนต่ำ
5) Relative Strength Index (RSI) — เป็นหนึ่งในเครื่องมือที่ใช้ง่ายที่สุดสำหรับนัดเทรดมือใหม่ ใช้บ่งชี้จุดที่ราคาของสินทรัพย์คริปโตนั้น ๆ มีความแตกต่างจากมูลค่า “จริง” มากเกินไป แสดงให้เห็นว่าตลาดมีการซื้อหรือขายมากเกินไปหรือไม่ และช่วยนักเทรดหาจุดเข้าเทรดที่เหมาะสม
ในขั้นตอนสุดท้าย หลังจากที่ได้ตั้งค่าทุกอย่างเสร็จสิ้น คุณสามารถเปิดคำสั่งเทรดได้โดยการคลิกปุ่มซื้อ (Buy) สีเขียว หากคุณคิดว่าราคาจะขึ้น หรือคลิกปุ่มขาย (Sell) สีแดง หากคุณคิดว่าราคาจะลดลง หลังจากนั้น สิ่งที่คุณต้องทำเหลือเพียงแค่การเฝ้ามองการเคลื่อนไหวของราคาและรอเวลาปิดคำสั่งเทรด ซึ่งทำได้ด้วยตนเองหรือใช้เครื่องมืออัตโนมัติ และหากการคาดการณ์ของคุณถูกต้อง สิ่งที่คุณต้องทำก็จะเหลือเพียงแค่การถอนกำไร
จากที่ได้กล่าวไปก่อนหน้า คุณต้องทำการยืนยันตัวตนก่อนการถอนเงิน โดยการยืนยันตัวตนมี 3 ขั้นตอน คือ การยืนยันตัวตน (ใช้พาสปอร์ตหรือบัตรประชาชน) การยืนยันที่อยู่ (ใช้ใบเสร็จสาธารณูปโภคที่มีชื่อและที่อยู่ของคุณ) และการยืนยันวิธีการชำระเงิน (ใช้บัตรจากธนาคาร) เมื่อบัญชีของคุณผ่านการยืนยัน คุณสามารถส่งคำขอถอนเงินได้บนแพลตฟอร์ม ผู้ใช้แต่ละคนนั้นสามารถถอนเงินฟรีได้เดือนละ 1 ครั้ง
สถานการณ์ปัจจุบันของตลาดคริปโตทำให้นักเทรดมีโอกาสทำกำไรมากกว่านักลงทุนคริปโตแบบดั้งเดิม IQ Option มอบสินทรัพย์คริปโตเพียงพอสำหรับนักลงทุนรวมถึงมีสภาพแวดล้อมการเทรดที่เป็นมิตรต่อผู้ใช้ คุณสามารถฝึกการเทรดผ่านบัญชีทดลองพร้อมวงเงินทดลอง 10,000 ดอลลาร์ และการฝากเงินจริงขั้นต่ำอยู่ที่ 350 บาท เท่านั้น IQ Option ยังเป็นพันธมิตรกับธนาคารหลายแห่งในประเทศไทย ทำให้การฝากถอนเงินแทบจะเกิดขึ้นในทันทีและที่สำคัญ การเทรดคริปโตบนแพลตฟอร์ม IQ Option นั้นเทรดด้วยมาร์จิน ทำให้คุณสามารถใช้เงินจำนวนมากขึ้น (ผ่านเลเวอเรจ) แต่การเทรดก็จะมีความเสี่ยงสูงขึ้นเช่นกัน ซึ่งต้องมีการใช้มาร์จินเป็นเงินประกัน เพื่อเพิ่มโอกาสในการทำกำไรในการเทรดของคุณ คุณสามารถใช้เครื่องมือบริหารความเสี่ยงและเครื่องมือชี้วัดกว่า 100 ชนิด สำหรับการวิเคราะห์ตลาดและการคาดการณ์ที่แม่นยำกว่าเดิมผลิตภัณฑ์ทางการเงินของบริษัทนั้นมีระดับความเสี่ยงสูงและคุณมีโอกาสสูญเสียเงินทุนทั้งหมด ดังนั้นจึงไม่ควรลงทุนด้วยเงินที่คุณไม่สามารถสูญเสียได้