เฉลิมฉลองครั้งยิ่งใหญ่ ไอคอนสยาม จัดมหาปรากฏการณ์เทศกาลลอยกระทง 2020 สร้างสรรค์ “นิทรรศการกระทงโคมชักนานาชาติ” แหล่งรวมมนต์เสน่ห์ของศิลปวัฒนธรรมไทย ผสมผสานเอกลักษณ์นานาชาติจาก 15 ประเทศทั่วโลก

0
1579

มหาปรากฏการณ์เทศกาลลอยกระทง หนึ่งในประเพณีอันดีงามและเลื่องชื่อของเมืองไทย เตรียมกลับมาถ่ายทอดมนต์เสน่ห์ของศิลปวัฒนธรรมไทยสุดยิ่งใหญ่บนโค้งน้ำที่สวยที่สุดของแม่น้ำเจ้าพระยา สายน้ำแห่งประวัติศาสตร์ออกสู่สายตาผู้คนทั่วโลกกันอีกครั้ง โดยในปีนี้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ร่วมกับ ไอคอนสยาม บริษัท ดิ ไอคอนสยาม ซูเปอร์ลักซ์ เรสซิเดนซ์ คอร์ปอเรชั่น จํากัด และ บริษัท ดิ ไอคอนสยาม เรสซิเดนซ์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด ร่วมสืบสานประเพณีอันทรงคุณค่าเตรียมจัดงาน “ICONSIAM CHAO PHRAYA RIVER OF ETERNAL PROSPERITY” ลอยกระทงบนสายน้ำแห่งความเจริญรุ่งเรือง ท่ามกลางแสง สี เสียงและทัศนียภาพแห่งโค้งน้ำที่สวยที่สุดของแม่น้ำเจ้าพระยา โดยหนึ่งในไฮไลท์งานปีนี้ซึ่งนับเป็นแลนด์มาร์กสำคัญที่ผู้คนมาเยือนไอคอนสยามแล้วต้องมาสัมผัสคือ “นิทรรศการกระทงโคมชักนานาชาติ” โดยไอคอนสยาม ร่วมกับ สถานทูต 15 ประเทศ ร่วมกันสร้างสรรค์ผลงานที่ผสมผสานศิลปวัฒนธรรมไทยและเอกลักษณ์ของนานาชาติ ผ่านฝีมือการฉลุลายบนกระดาษที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอย่างละเมียดละไม เพื่อสานต่อเจตจำนงในการรักษาไว้ซึ่งภูมิปัญญาและแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม ตั้งแต่วันที่ 24 ตุลาคม – 1 พฤศจิกายน 2563 ณ ธารา ฮอลล์ ชั้น M ไอคอนสยาม

โดยนิทรรศการกระทงโคมชัก ณ ไอคอนสยาม เต็มไปด้วยเรื่องราวประวัติศาสตร์อันดีงาม นำ ‘โคมชักโคมแขวน’ ซึ่งถือเป็นภูมิปัญญาเก่าแก่ของชาวสุโขทัยที่ใช้ความประณีตและความละเอียดอ่อนในการประดิษฐ์เพื่อนำมาบูชารอยพระพุทธบาท และทำพิธีบวงสรวงพ่อขุนรามคำแหงมหาราชตามความเชื่อในพุทธศาสนา เมื่อยุคสมัยผันเปลี่ยน ภูมิปัญญาดั้งเดิมนี้จึงได้รับการนำมาประยุกต์ ผสมผสานเข้ากับนวัตกรรมปัจจุบัน เพื่อส่งเสริมและอนุรักษ์ให้ดำรงอยู่สืบไป โดยในครั้งนี้สถานทูตจาก 15 ประเทศ ได้แก่ สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีน สถานเอกอัครราชทูตฝรั่งเศส สถานเอกอัครราชทูตอังกฤษ สถานเอกอัครราชทูตอินโดนีเซีย สถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่น สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาธิปไตย ประชาชนลาว สถานเอกอัครราชทูตเมียนม่า สถานเอกอัครราชทูตเปรู สถานเอกอัครราชทูตโปรตุเกส สถานเอกอัครราชทูตสหพันธรัฐรัสเซีย สถานเอกอัครทูตสวิตเซอร์แลนด์ สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา สถานเอกอัครราชทูตอิตาลี

สถานเอกอัครราชทูตนิวซีแลนด์ และสถานเอกอัครราชทูตสิงคโปร์ ก็ได้นำภูมิปัญญาเก่าแก่ ศิลปวัฒนธรรม มรดกโลกของแต่ละประเทศ มาหลอมรวมกันสร้างสรรค์ผลงานเพื่อส่งมอบคุณค่าความสุข สิ่งที่ดีเพื่อร่วมเฉลิมฉลองเทศกาลลอยกระทงครั้งนี้
การรังสรรค์ผลงานเพื่อถ่ายทอดเอกลักษณ์และเสน่ห์วัฒนธรรมแต่ละประเทศอย่างสวยงามไร้ที่ตินี้ ได้รับเกียรติจากศิลปินไทย คุณบัว-วรรณประภา ตุงคะสมิต ผู้เชี่ยวชาญในการนำเสนอผลงานด้วยกรรมวิธี Papercutting หรือ ฉลุกระดาษ ซึ่งฝึกฝนการทำฉลุกระดาษด้วยตนเองตั้งแต่ปี 2550 รักและสนใจในรายละเอียดของสิ่งเล็กๆ รูปทรงธรรมชาติ ภาพวาดทางพฤกษศาสตร์ ภาพลูกไม้และภาพวินเทจ รวมถึงชื่นชอบการสะสมกระดาษและใบเลื่อยที่ใช้แล้ว ซึ่งคุณบัวได้แสดงฝีมือผ่านนิทรรศการทั้งในและต่างประเทศมาแล้วกว่า 7 ปี และในเทศกาลสำคัญครั้งยิ่งใหญ่นี้ คุณบัวยังได้แสดงฝีมือทำกระทงโคมชักของชาติต่างๆ นำเสนอผ่านศิลปกรรมการฉลุกระดาษ บนวัสดุรีไซเคิลที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม จัดแสดงนิทรรศการยาวนานถึง 9 วันให้รับชมกันอย่างอิ่มอกอิ่มใจ
และโอกาสนี้ เพื่อเป็นการอุ่นเครื่องเตรียมร่วมสืบสานประเพณีลอยกระทงอันทรงคุณค่าริมแม่น้ำเจ้าพระยา จึงนำผลงานส่วนหนึ่งของ “นิทรรศการกระทงโคมชักนานาชาติ” ที่มีเอกลักษณ์วัฒนธรรมอันโดดเด่นของแต่ละชาติมาให้ได้รับชมกัน

เริ่มต้นผลงานกระทงโคมชัก ส่งผ่านวัฒนธรรมจากสถานเอกอัครราชทูตนิวซีแลนด์ โดยนำเสนอ กีวี นกท้องถิ่น และเฟิร์นต้นใบเงิน(ponga/silver fern) อันเป็นสัญลักษณ์ประจำชาตินิวซีแลนด์สะท้อนให้เห็นถึงความตั้งใจและทุ่มเทในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (taonga/treasure) เช่นเดียวกับประเทศไทยด้านสถานเอกอัครราชทูตฝรั่งเศส มาในแนวคิดยังมีอะไรมากมายให้ได้ค้นพบ(อีกครั้ง) โดยกระทงโคมชักของฝรั่งเศสมีจุดมุ่งหมายเพื่อให้ผู้ชมมองเห็นประเทศฝรั่งเศสในมุมที่ลึกซึ้งขึ้นผ่านสิ่งปลูกสร้างที่มีชื่อเสียงและสัญลักษณ์ของศิลปะการใช้ชีวิตแบบฝรั่งเศส หรือ « Art de vivre » เช่น หอไอเฟล แม่น้ำแซน พิพิธภัณฑ์ลูฟวร์ แคว้นบริตตานีและแคว้นนอร์ม็องดีเพื่อชมระดับน้ำทะเลอันน่าทึ่งโดยรอบวิหารมงต์แซงต์มิแชล เป็นต้น

ตามด้วยสถานเอกอัครราชทูตอินโดนีเซีย สร้างสรรค์กระทงโคมชักจาก “Bhinneka Tunggal Ika” หรือคำขวัญประจำประเทศ ที่เป็นการกล่าวถึงความหลากหลายในประเทศอินโดนีเซีย ไม่ว่าจะเป็น เชื้อชาติ, ภาษา และศาสนา แสดงผ่านทางสถานที่สำคัญต่างๆ ในแต่ละเมืองของประเทศอินโดนีเซีย จากด้านตะวันออกสู่ด้านตะวันตก ข้ามไปยังเกาะชวา เกาะบาหลีเป็นหนึ่งในแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงระดับโลกและยังมี Pura Besakih ที่มีขนาดใหญ่และศักดิ์สิทธิ์ที่สุดของเกาะบาหลี
สำหรับกระทงโคมชักของประเทศไทยนั้นถูกแต่งแต้มด้วยสัญลักษณ์ผสมผสานความดั้งเดิมอันเป็นมรดกทางวัฒนธรรม และความทันสมัยของสถาปัตยกรรมต่าง ๆ เช่น วัดพระศรีรัตนศาสดาราม หรือวัดพระแก้ว เสาชิงช้า ซึ่งเป็นอีกหนึ่งโบราณสถานที่สำคัญ ถูกสร้างขึ้นในปี พ.ศ. 2327 เพื่อใช้ในการประกอบพิธีโล้ชิงช้าของศาสนาพราหมณ์-ฮินดู และ ไอคอนสยาม แลนด์มาร์กแห่งใหม่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา จุดหมายแห่งการท่องเที่ยวระดับโลก

นอกจากนี้ยังมีผลงานสถาปัตยกรรมและศิลปกรรมที่โดดเด่นจากประเทศต่างๆ ที่ถ่ายทอดความงดงามผ่านศิลปกรรมฉลุกระดาษ ร่วมรับชม “นิทรรศการกระทงโคมชัก” เต็มรูปแบบได้ที่ ธารา ฮอลล์ ชั้น M ไอคอนสยาม ตั้งแต่วันที่ 24 ตุลาคม – 1 พฤศจิกายน 2563 และร่วมเฉลิมฉลองมหาปรากฏการณ์เทศกาลลอยกระทงครั้งยิ่งใหญ่ “ICONSIAM Chao Phraya River of Eternal Prosperity 2020” ริมแม่น้ำเจ้าพระยาสุดตระการตาพร้อมกัน ในวันที่ 31 ตุลาคม ศกนี้