“ออริจิ้น” ชูบ้านจัดสรร “บริทาเนีย” สู่เรือธงธุรกิจปี 63 เปิดโครงการใหม่กว่า 1.2 หมื่นล้าน ขึ้นแท่น Flagship และ Growth Engine ของเครือ

0
1927

“ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้” ติดเครื่องขยายพอร์ตธุรกิจบ้านจัดสรร หลังประสบความสำเร็จต่อเนื่อง ชู “บริทาเนีย” ขึ้นแท่น Flagship และ Growth Engine ของเครือในปี 63 เปิดโครงการใหม่ 1.2  หมื่นล้าน หรือ 61% ของมูลค่าโครงการที่อยู่อาศัยเปิดใหม่ ผุด 3 แบรนด์ใหม่ เบลกราเวีย- แกรนด์บริทาเนีย-ไบรตัน ส่งบ้าน “โมเดิร์น บริทิช” ครอบคลุมลูกค้าทุกเซ็กเมนท์ ครึ่งปีหลังจัดหนักพร้อมลุย ตั้งเป้าพอร์ตบ้านจัดสรรเติบโตต่อเนื่องปีละ 20-30% 

นายพีระพงศ์ จรูญเอก ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท ออริจิ้นพร็อพเพอร์ตี้จำกัด (มหาชน) หรือ ORI ผู้พัฒนาธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ครบวงจร เปิดเผยว่า แม้เครือออริจิ้นจะเริ่มต้นจากธุรกิจพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียม แต่หลังจากเริ่มต้นธุรกิจพัฒนาโครงการบ้านจัดสรรภายใต้แบรนด์บริทาเนียมาเป็นเวลา 3 ปี บริษัทได้รับความไว้วางใจจากลูกค้าและประสบความสำเร็จอย่างต่อเนื่อง อาทิ สามารถปิดการขายโครงการ บริทาเนีย ศรีนครินทร์ ซึ่งเป็นโครงการแรกได้ภายในเวลา 1 ปี จากค่าเฉลี่ยโครงการบ้านจัดสรรส่วนใหญ่ที่ต้องใช้เวลาไม่น้อยกว่า 3-5 ปี สามารถจัดหาที่ดินทำเลศักยภาพและเปิดตัวโครงการใหม่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง 2 เท่าทุกปี  ด้วยกระแสตอบรับที่ดีอย่างต่อเนื่อง บริษัทจึงจะให้ธุรกิจบ้านจัดสรรภายใต้ บริษัท บริทาเนีย จำกัด เป็นเรือธง (Flagship) และกลไกในการสร้างการเติบโตของธุรกิจ (Growth Engine) ที่สำคัญของเครือออริจิ้นในปี 2563 นี้

“ที่ผ่านมา ออริจิ้น ประสบความสำเร็จกับธุรกิจคอนโดมิเนียมจนสามารถกลายเป็นผู้นำในธุรกิจที่มียอดเปิดตัวโครงการคอนโดมิเนียมมากที่สุดในตลาด มาวันนี้เรามีสินค้าบ้านจัดสรรที่โดดเด่นเรื่องนวัตกรรม ดีไซน์และฟังก์ชันทันสมัย บนทำเลศักยภาพ พัฒนาโดยทีมงานมืออาชีพ เราจึงมุ่งมั่นที่จะสร้างปรากฏการณ์แห่งความสำเร็จแบบเดียวกันในธุรกิจบ้านจัดสรร ต่อไปเมื่อคนนึกถึงออริจิ้น จะไม่ได้นึกถึงแค่เพียงคอนโดมิเนียม แต่จะนึกถึงบ้านจัดสรรภายใต้แบรนด์บริทาเนียไปด้วยพร้อมกัน” นายพีระพงศ์ กล่าว

ทั้งนี้ บริษัทมีแผนเปิดตัวโครงการที่อยู่อาศัยใหม่ในปี 2563 เพื่อสร้างรากฐานการเติบโตของธุรกิจอย่างยั่งยืน โดยมีมูลค่าโครงการรวมประมาณ 20,000 ล้านบาท แบ่งเป็นโครงการบ้านจัดสรรประมาน 10 โครงการ มูลค่ารวม 12,100 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วนถึง 61% ของมูลค่าโครงการเปิดตัวใหม่ในปีนี้  ถือว่าเป็นการเติบโตอย่างก้าวกระโดดจากปีที่แล้วแบบเต็มสูบ นับเป็นปีแรกตั้งแต่ก่อตั้งบริษัทที่มีการเปิดตัวโครงการบ้านจัดสรรมากกว่าคอนโดมิเนียม คาดว่าทั้งปีจะมียอดโอนกรรมสิทธิ์จากธุรกิจบ้านจัดสรรประมาณ 5,000 ล้านบาท หรือคิดเป็น 36% ของเป้าหมายยอดโอนกรรมสิทธิ์ 14,000 ล้านบาทในปีนี้

ด้านนางศุภลักษณ์ จันทร์พิทักษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บริทาเนีย จำกัด ผู้พัฒนาธุรกิจบ้านจัดสรรในเครือ บมจ.ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ เปิดเผยว่า เพื่อให้บริษัทสามารถพัฒนาโครงการบ้านจัดสรรสไตล์ “โมเดิร์น      บริทิช” ตอบโจทย์ตลาดได้ทุกเซ็กเมนท์ ปีนี้บริษัทจึงจะเปิดตัวแบรนด์ใหม่ถึง 3 แบรนด์ ได้แก่ 1.ไบรตัน (BRIGHTON) แบรนด์ทาวน์โฮมระดับราคาประมาณ 2-5 ล้านบาท 2.แกรนด์บริทาเนีย (GRAND BRITANIA) แบรนด์บ้านเดี่ยวระดับราคา 7-10 ล้านบาท 3.เบลกราเวีย (BELGRAVIA) แบรนด์บ้านเดี่ยวพรีเมียมระดับราคา 10-35 ล้านบาท เมื่อรวมกับแบรนด์ดั้งเดิมอย่างบริทาเนีย (BRITANIA) ซึ่งเป็นแบรนด์ที่ตอบโจทย์การพัฒนาแบบ Mixed Products ผสมผสานทั้งบ้านเดี่ยว บ้านแฝด และทาวน์โฮม ในโครงการเดียว ระดับราคา 3-7 ล้านบาท จะทำให้บริษัทมี 4 แบรนด์ ครอบคลุม 4 เซ็กเมนท์หลักของตลาดบ้านจัดสรร เพื่อนำไปสู่การเติบโตไปจนถึงระดับท็อปของประเภทกลุ่มธุรกิจบ้านจัดสรร

“ที่ผ่านมา แบรนด์บริทาเนียของเราเป็นแบรนด์บ้านแนวคิดใหม่ เราใช้คอนเซ็ปต์ B Genius Mode ที่ประกอบด้วยทั้ง B Smart Home Automation, B Smart Design, B Smart Home Services, B Smart Community ทำให้บ้านของเรามีฟังก์ชันและนวัตกรรมพร้อมตอบโจทย์ผู้บริโภคยุคใหม่อย่างครบถ้วน ในวันนี้ที่เราแตกเป็น 4 แบรนด์ เราจะนำ     คอนเซ็ปต์ต่างๆ มาประยุกต์และต่อยอดให้เหมาะสมกับผู้บริโภคแต่ละเซ็กเมนท์ ให้ผู้บริโภคทุกกลุ่มสามารถใช้ชีวิตในแบบที่รัก หรือ A Life You Love ได้อย่างสมบูรณ์แบบ” นางศุภลักษณ์ กล่าว

ขณะเดียวกัน บริษัทจะเป็นแกนหลักที่ช่วยขยายอาณาจักรธุรกิจของออริจิ้นกระจายการพัฒนาโครงการตอบโจทย์ผู้บริโภคในจังหวัดเศรษฐกิจสำคัญ ติดกับกรุงเทพและปริมณฑล ถือเป็นการบุกบลูโอเชี่ยนในพื้นที่ใหม่ๆ ด้วย Business Model ที่เข้าใจลูกค้า อาทิ นครปฐม สมุทรสงคราม สมุทรสาคร ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง โดยในช่วงครึ่งปีหลังนี้ จะมีการบุกไปยังตลาดใหม่ๆ และทำให้เครือออริจิ้นมีโครงการบ้านจัดสรรอยู่ใน 10 จังหวัดสำคัญภายในสิ้นปีทั้งนี้ บริษัทได้เปิดตัวโครงการใหม่ในช่วงครึ่งปีแรกไปแล้วจำนวน 2 โครงการ มูลค่าโครงการรวม 3,300 ล้านบาท ได้แก่ 1.โครงการแกรนด์บริทาเนีย วงแหวน รามอินทรา มูลค่าโครงการ 1,900 ล้านบาท 2.โครงการบริทาเนีย สายไหม มูลค่าโครงการ 1,400 ล้านบาท สำหรับอีก 8 โครงการ มูลค่าโครงการรวม 8,800 ล้านบาท จะทยอยเปิดตัวอย่างต่อเนื่องในช่วงครึ่งปีหลัง ขณะที่ในปีต่อๆ ไป ตั้งเป้าจะเปิดตัวโครงการใหม่เพิ่มขึ้นอีกอย่างน้อย 20-30% ของมูลค่าโครงการที่เปิดตัวในปีก่อนหน้า

นับตั้งแต่เปิดตัวโครงการแรกช่วงปลายปี 2560 เครือออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ ภายใต้บริษัท บริทาเนีย จำกัด พัฒนาโครงการบ้านจัดสรรสะสมมาแล้วทั้งสิ้น 7 โครงการ มูลค่าโครงการรวม 9,767 ล้านบาท และหากเปิดตัวโครงการเพิ่มเติมอีก 10 โครงการตามแผนในปีนี้ จะทำให้มีโครงการบ้านจัดสรรสะสมรวมมูลค่ากว่า 21,000 ล้านบาท

บริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) มีโครงสร้างธุรกิจหลากหลาย ประกอบด้วย 1.ธุรกิจพัฒนาที่อยู่อาศัยเพื่อการขาย (Residential Development Business) พัฒนาคอนโดมิเนียมและบ้านจัดสรรมาแล้ว 73 โครงการ เช่น แบรนด์ พาร์ค ออริจิ้น (PARK ORIGIN) ดิ ออริจิ้น (The Origin) ไนท์บริดจ์ (KnightsBridge), นอตติ้ง ฮิลล์ (Notting Hill), เคนซิงตัน (Kensington) และ บริทาเนีย (BRITANIA) รวมมูลค่าโครงการกว่า 114,000 ล้านบาท 2.ธุรกิจที่สร้างรายได้ต่อเนื่อง (Recurring Income Business) เช่น โรงแรม เซอร์วิส อพาร์ตเมนท์ ค้าปลีก 3.ธุรกิจบริการ (Service Business) เช่น ธุรกิจการจัดการอสังหาริมทรัพย์ ธุรกิจตัวแทนซื้อ ขาย เช่า อสังหาริมทรัพย์ ธุรกิจที่ปรึกษาด้านอสังหาริมทรัพย์ และยังมีวิสัยทัศน์ในการขยายประเภทธุรกิจใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เป็นผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์แบบครบวงจร