หุ่นยนต์ในอุตสาหกรรมเรื่องที่ใกล้ตัวคุณเข้ามาทุกนาที

0
1202

   พอพูดกันถึงคำว่าหุ่นยนต์หลายคนยังอาจติดภาพว่าเป็นเรื่องราวของอนาคต และถ้าพูดถึงคำว่าอุตสาหกรรมขึ้นมาอีกคำก็อาจรู้สึกถึงความไกลตัวด้วยเช่นกัน พอมารวมกันกลายเป็นหุ่นยนต์อุตสาหกรรมแบบนี้ยิ่งทำให้รู้สึกว่าเป็นอนาคตที่แสนจะไกลตัวกันไปอีก

    แต่ความจริงแล้วเรื่องราวเหล่านี้ขยับเข้ามาใกล้ตัวคุณมากขึ้นเรื่อย ๆ ลองคิดถึงโรคระบาดในตอนนี้ที่ทำให้แนวโน้มการใช้เครื่องจักรแทนคนเพิ่มมากขึ้น การลดต้นทุนคนของบริษัทขนาดกลางและขนาดเล็ก การเพิ่มเข้ามาของระบบอัตโนมัติเพื่ออำนวยความสะดวกในชีวิตประจำวัน ทั้งหมดคือภาพรวมของหุ่นยนต์อุตสาหกรรมที่เข้ามาอยู่ในชีวิตของคุณเรียบร้อยแล้ว แต่อาจค่อย ๆ เข้ามาจนหลายครั้งคุณไม่รู้สึกถึงความเปลี่ยนแปลงนั่นเอง

หุ่นยนต์อุตสาหกรรมจะเข้ามาช่วยคุณเรื่องไหนได้บ้าง

    คุณอาจได้เริ่มต้นทำงานกับหุ่นยนต์มากขึ้น การทำงานร่วมกันนี้ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและความถูกต้องให้กับเนื้องานได้ โดยคุณอาจทำหน้าที่เป็นผู้ควบคุม ส่วนเจ้าหุ่นยนต์ทำให้ผลงานออกมาคงที่ได้มาตรฐาน 

ส่วนใหญ่ในปัจจุบันมักเน้นพัฒนาขึ้นมาเพื่อลดความเสี่ยงจากอุบัติเหตุ เพราะถ้าเกิดอุบัติเหตุขึ้นมากับคนแล้วล่ะก็อาจทำให้การทำงานชะงักไปอย่างไม่มีตัวช่วยสำรอง การเลือกดึงเหล่าหุ่นยนต์อุตสาหกรรมเข้ามามีส่วนช่วยให้ฝ่ายบริหารจัดการในเรื่องของการผลิตได้ดีขึ้นนั่นเอง

ตอนนี้หุ่นยนต์อุตสาหกรรมถูกใช้ในงานแบบไหนบ้าง

    ต้องถือว่าการลงทุนกับหุ่นยนต์ในอุตสาหกรรมมีส่วนช่วยลดต้นทุนในระยะยาวได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว แถมยังช่วยเพิ่มในเรื่องของประสิทธิภาพการทำงานเข้ามาอีกด้วย มาดูกันว่าในตอนนี้เหล่าโรงงานและบริษัทผลิตเล็กใหญ่นิยมใช้หุ่นยนต์แบบไหนในการช่วยงานบ้าง

  1. หุ่นยนต์แบบอเนกประสงค์

ถ้าจะเทียบกันให้เห็นภาพคงต้องบอกว่าเป็นหุ่นยนต์ที่เข้ามาทำหน้าที่เป็นแขนของพนักงาน ส่วนใหญ่เน้นใช้งานอย่างการหยิบจับ ยก ติดตั้ง ตรวจสอบความละเอียด หุ่นยนต์ประเภทนี้จะใช้ในงานที่ค่อนข้างเป็นรูปแบบที่ชัดเจน เพื่อลดความผิดพลาด ลดการเปลี่ยนต้นทุนด้านเวลาในการใช้คนทำ 

    หุ่นประเภทนี้จะมาพร้อมขนาดกะทัดรัด เบา ทนทาน และสามารถรับคำสั่งงานละเอียดได้ ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดในตอนนี้เลยก็คือ หุ่นยนต์อย่าง Nachi MZ07 นั่นเอง

  1. หุ่นยนต์เชื่อม

    สำหรับในไทยต้องบอกเลยว่ามีการใช้งานหุ่นยนต์ประเภทนี้อยู่ไม่น้อยเลยทีเดียว โดยหุ่นประเภทนี้จะมีส่วนปลายเอาไว้เพื่อเป็นหัวเชื่อมเหล็ก ใช้ทำงานกับระบบสายพานมีผลสรุปออกมาเรียบร้อยแล้วว่ามีความแม่นยำการคนทำเป็นอย่างมาก ทำให้ถูกนำมาใช้มากขึ้นพร้อมทั้งยังสามารถลดอุบัติเหตุในการทำงานได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

  1. หุ่นยนต์จัดเรียงสินค้า

    บริษัทระดับโลกไม่ว่าจะเป็น Amazon หรือ Alibaba นั้นก็มีการดึงหุ่นยนต์ประเภทนี้มาใช้งานเพื่อทำให้ทุกอย่างได้มาตรฐานมากขึ้นไม่ว่าจะเป็นการเรียงสินค้าลงกล่อง ทำบรรจุภัณฑ์ ยกสินค้าไปตามจุดต่าง ๆ รวมทั้งทำการขนส่งในโรงงานตามคำสั่งที่ได้ทำเอาไว้ หุ่นประเภทนี้จะเริ่มทำการเคลื่อนที่ ความน่าสนใจคือพัฒนาให้เคลื่อนที่ได้ทั้งทางราบและแบบโดรน บอกเลยว่าสามารถช่วยลดข้อจำกัดได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว

  1. หุ่นยนต์รักษาความปลอดภัย

    รู้จักครั้งแรกอาจติดภาพว่าหุ่นยนต์ประเภทนี้จะมาทำหน้าที่แทนยามหรือไม่ แต่ความจริงแล้วจะลงลึกกว่าความปลอดภัยทั่ว ๆ ไปเป็นอย่างมาก เพราะมักที่จะใช้หุ่นยนต์ในประเภทนี้ในการตรวจสอบความปลอดภัยต่าง ๆ ในโรงงานเช่น ตรวจสารพิษรั่วไหล ตรวจระบบไฟฟ้า ตรวจปล่องควันหรือจุดสูง ตรวจวัสดุในโรงงาน เป็นต้น โดยส่วนใหญ่แล้วนั้นงานประเภทนี้จะค่อนข้างเสี่ยงและยาก ดังนั้นการใช้หุ่นยนต์เข้ามาแทนช่วยทั้งลดความเสี่ยง เพิ่มมาตรฐาน และลดระยะเวลาได้เป็นอย่างดี

    แนวโน้มในอนาคตของหุ่นยนต์อุตสาหกรรม

    ตอนนี้ก็เรียกได้ว่าหุ่นยนต์เข้ามามีส่วนร่วมกับการทำงานเพิ่มมากขึ้นเป็นอย่างมากแล้ว และยิ่งในอนาคตข้างหน้าในส่วนของการผลิตด้วยมือ ระบบการทำงานแบบสายพานจะใช้หุ่นยนต์เข้ามาช่วย โดยพนักงานจะสามารถทำงานต่าง ๆ ได้ดีขึ้นและง่ายขึ้นนั่นเอง

    เพราะอย่างไรก็ยังต้องใช้คนในการควบคุมหุ่นยนต์เหล่านี้และคอยดูความผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้นอยู่ดี ไม่สามารถที่จะทิ้งให้หุ่นยนต์ทำงานตามลำพังได้อย่างแน่นอน เพียงแต่อาจมีการลดจำนวนคนเหลือไว้เพื่อคุมการทำงานในส่วนของหุ่นยนต์เท่านั้น

    ถือว่าหุ่นยนต์อุตสาหกรรมนั้นเป็นความตื่นเต้นของเทคโนโลยีแห่งยุคเลยก็ว่าได้ เพราะดูเหมือนจะไม่มีการหยุดยั้งการพัฒนา แต่พวกเราเองต้องปรับตัวในแง่ของการทำความเข้าใจเพื่อให้สามารถทำงานร่วมกับหุ่นยนต์ได้ดีขึ้น โดยมนุษย์เรานั้นต้องก้าวตามเทรนด์  ต่าง ๆ ให้ทัน

    คุณไม่จำเป็นว่าจะถูกหุ่นยนต์เข้ามาแทนที่ เพราะอย่างไรก็ตามหุ่นยนต์เหล่านี้ก็ยังต้องการการดูแลและควบคุมจากคุณอยู่ดี เพียงแต่คุณเองก็อาจต้องหมั่นเติมทักษะให้กับตัวเองเพิ่มเพื่อให้ทันต่อการพัฒนาที่ก้าวกระโดดของวงการอุตสาหกรรมนั่นเอง

    ในตอนนี้ความหนาแน่นของเหล่าหุ่นยนต์ทั่วโลกนั้นอยู่ที่ประมาณ 99 ยูนิตต่อพนักงาน 10,000 คน ซึ่งนี่เป็นสถิติตั้งแต่ช่วงปี 2018 กันแล้ว ในปัจจุบันสัดส่วนจะเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน เฉลี่ยแล้วน่าจะเพิ่มที่ประมาณ  10 ยูนิตต่อปีนั่นเอง เทรนด์ของหุ่นยนต์อุตสาหกรรมจะเป็นอย่างไรถึงเวลาจับตามองอย่างใกล้ชิดกันต่อไปแล้ว