“หมอเหมือง”หิ้วAOVAเข้าTEDFund ขอคำปรึกษา-รับทุนทดลองบุกตลาดจีน

0
1531

AOVA ผลิตภัณฑ์เสริมสุขภาพจากหอยเป๋าฮื้อตั้งเป้าเข้าจีน หลังเห็นสินค้าแผ่นดินใหญ่ทะลักเข้าไทยอื้อ “หมอเหมือง” เดินเข้า TED Fund ขอคำปรึกษา-รับทุนทดลองบุกตลาดพร้อมเริ่มลุยแล้ว

       ดร.ชาญวิทย์ ตรีเดช ผู้จัดการกองทุนพัฒนาผู้ประกอบการเทคโนโลยีและนวัตกรรม (TED Fund) หน่วยงานส่งเสริมและสนับสนุนผู้ประกอบการที่มีไอเดีย นวัตกรรม และเทคโนโลยี ภายใต้กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เปิดเผยว่า นอกจากภารกิจเพื่อการสนับสนุนส่งเสริมเยาวชนไทยให้ก้าวเข้าสู่การเป็นเจ้าของกิจการด้วยไอเดีย นวัตกรรม และเทคโนโลยีแล้ว TED Fund ยังมีกิจกรรมผลักดันผลงานวิจัยไปสู่การใช้ประโยชน์เชิงพาณิชย์ ให้กับผู้ประกอบธุรกิจในสาขาต่างๆ รวมทั้งการส่งเสริมสนับสนุนและให้คำปรึกษา เพื่อนำผลิตภัณฑ์จากงานวิจัยไปจำหน่ายยังต่างประเทศอีกด้วย 

       “โครงการเจาะตลาดต่างประเทศที่ TED Fund ให้การสนับสนุนนั้น จะมีทั้งการให้ทุนและให้คำแนะนำทางด้านการตลาดในประเทศต่างๆ จากผู้เชี่ยวชาญ อย่างเช่นล่าสุด บริษัท ภูเก็ต เป๋าฮื้อ ฟาร์ม จำกัด ต้องการนำผลิตภัณฑ์ไปจำหน่ายที่จีน แต่ยังเริ่มต้นไม่ได้ TED Fund จึงสนับสนุนเงินทุนในการศึกษาตลาดและทำการประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์ ซึ่งแสดงให้เห็นว่า TED Fund ไม่ได้สนับสนุนเฉพาะทางด้านการต่อยอดงานวิจัยและพัฒนาเท่านั้น แต่ยังส่งเสริมและสนับสนุนในขั้นตอนของการทำตลาดทั้งในประเทศ และต่างประเทศให้กับผู้ประกอบการอีกด้วย”   

       ทางด้าน นพ.สิทธิศักดิ์ เหมืองศิลป์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ภูเก็ต เป๋าฮื้อ ฟาร์ม จำกัด เปิดเผยว่า หลังจากบริษัททำฟาร์มหอยเป๋าฮื้อเพื่อการจำหน่ายแบบครบวงจรมากว่า 24 ปี โดยส่งออกไปจำหน่ายยังต่างประเทศ เช่น ญี่ปุ่น เกาหลี ไต้หวัน สิงคโปร์ ฯลฯ ต่อมาได้มีการเพิ่มมูลค่าหอยเป๋าฮื้อด้วยการร่วมมือกับมหาวิทยาลัยต่างๆ ในการทำวิจัยและพัฒนาเพื่อเพิ่มมูลค่าให้เป็นผลิตภัณฑ์เสริมสุขภาพประเภทต่างๆ จากหอยเป๋าฮื้อ และสามารถนำออกจำหน่ายและได้รับการตอบรับจากตลาดในประเทศเป็นอย่างดี บริษัทจึงมีความมั่นใจและต้องการเปิดตลาดในสาธารณรัฐประชาชนจีน แต่เนื่องจากไม่มีประสบการณ์ ไม่มีเครือข่าย และไม่มีลู่ทาง จึงตัดสินใจเข้าขอรับคำปรึกษาจาก TED Fund เพื่อหาทางเข้าสู่ตลาดจีน ซึ่งก็ได้รับทั้งคำแนะนำและทุนสนับสนุนจาก TED Fund จนกระทั่งสามารถดำเนินการได้ตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ 

     “ที่คิดว่า ต้องเป็นจีนก็เพราะตลาดจีนกว้างมาก และการค้าขายระหว่างไทยจีนทุกวันนี้ก็ไม่ใช่เรื่องยาก 

คนไทยสั่งซื้อของจากจีน ไม่ว่าจะราคาไหน ภายใน 5 วัน 7 วัน ของก็มาถึงมือคนไทยแล้ว ดังนั้นในทางกลับกันคนไทยก็น่าจะส่งสินค้าไปขายที่จีนได้ง่ายเหมือนกัน แต่พอเข้าไปศึกษารายละเอียดอย่างจริงจังแล้วกลับไม่ง่าย เพราะตลาดจีนค่อนข้างซับซ้อนและยากกว่าที่เราคิด  ซึ่ง TED Fund ช่วยเราได้มาก ทั้งการให้คำปรึกษาของผู้เชี่ยวชาญและเงินทุนในการทดลองตลาด เราจึงได้เริ่มลงมือทำ”

     นพ.สิทธิศักดิ์ กล่าวต่อไปว่า หอยเป๋าฮื้อมีสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพจำนวนมาก และถูกนำมาใช้ในการแพทย์พื้นบ้านเพื่อสร้างเสริมสุขภาพหลายด้าน แต่ที่ผ่านมาผู้ผลิตมักจะไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์สนับสนุน บริษัทจึงได้มุ่งศึกษาศักยภาพและพัฒนาอย่างจริงจัง กระทั่งได้ผลลัพธ์ที่เป็นวิทยาศาสตร์ และเป็นที่ยอมรับในระดับสากล โดยปัจจุบันผลิตภัณฑ์ AOVA มียอดขายปีละประมาณ 180-200 ล้านบาท