หนิง ปณิตา เปิดใจในรายการ “odini มีออม”   ผ่านวิกฤตชีวิตไม่แน่นอน รู้คุณค่าลงทุนและออมเงินเพื่ออนาคต

0
1405

รายการ “odini มีออม” โดย บริษัท      โรโบเวลธ์กรุ๊ป จำกัด ภายใต้การนำทัพของ นายชลเดช เขมะรัตนา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม ผู้นำในการให้บริการด้านการลงทุน ด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล หรือ Wealth Tech ล่าสุดได้รับเกียรติจากแขกรับเชิญคนสำคัญ “หนิง – ปณิตา ธรรมวัฒนะ” ดาราสาวสวยมากความสามารถ ที่พ่วงตำแหน่งผู้จัดคนเก่ง ร่วมพูดคุยแบ่งปันประสบการณ์การทำงาน ใช้ชีวิต แนวคิด ครอบครัว ที่สำคัญมากที่สุดคือ เรื่องของการลงทุนและการออม

ทำงานต้องมองในคุณค่าของสิ่งที่ทำ

หนิง ปณิตา เล่าว่า ในการทำงานนั้น หนิงไม่ได้เอาเงินเป็นตัวตั้ง แต่เน้นการมองคุณค่าของงาน ว่าทำงานไปแล้วคุณค่าของงานได้อะไร หรือมีประโยชน์กับใครบ้าง หรืองานนั้นเป็นงานที่เราได้เรียนรู้อะไรบางอย่าง เพื่อเอาสิ่งนั้นไปต่อยอด ซึ่งตอนนี้คนเรามีงานทำดีกว่าไม่มีงานทำนะ  ต่อให้เงินมันจะน้อยมาก ๆ หรือลงไปทำแล้วไม่ได้เงิน แต่สิ่งที่ได้คือ คุณค่าของตัวเรา อย่างน้อยสิ่งที่เราทำก็มีประโยชน์ต่อคนอื่นและสามารถนำไปต่อยอดได้

มองทุกอย่างในด้านบวก

ด้วยสังคมเศรษฐกิจแบบนี้มันติดลบกันมาก คนว่างงานก็เยอะ และคนที่คิดว่าทำงานเยอะได้ตังค์แค่นิดเดียว อยากให้เทิร์นบางมุมเป็นมุมบวก ว่าอย่างน้อยเราก็มีงานทำไม่ได้อยู่เฉย ๆ นิ่ง ๆ เพราะการอยู่เฉย ๆ นิ่ง ๆ จะส่งผลต่อสภาวะทางจิตใจ เกิดความเครียด ฟุ้งซ่าน  แต่การที่เราได้ออกไปทำอะไร ใครจะไปรู้ว่าเราได้เจอผู้คน บางครั้งโอกาสเล็ก ๆ มันจะอยู่ตามจุดตรงนั้น โอกาสจะไม่วิ่งมาหาเรา ถ้าเราไม่เดินออกไปหามัน แต่ถามว่าจะมีไหมที่โอกาสวิ่งมาหาเรา มันก็มีแหละ แต่คน ๆ นั้นจะต้องดวงดี ทำบุญมาดี​        จริง ๆ

ชีวิตไม่แน่นอน มีเงินต้องรู้จักออม

ชีวิตหนิงผ่านอะไรมาเยอะ เลยกล้าพูดได้เลยว่าความแน่นอนในชีวิต คือ ความไม่แน่นอน  เพราะฉะนั้นเวลาที่เรามี เราต้องมีส่วนที่เราเก็บออม และพออยู่ในสถานการณ์ลำบากเราจะได้เอาเงินก้อนนั้นมาหมุน ถามว่ากระทบไหม เราปฏิเสธไม่ได้ว่าเราไม่กระทบ ในสถานการณ์แบบนี้จากรายได้ที่ควรจะได้ก็ลดลงไปมาก เราเลยต้องเอาส่วนที่ออมออกมาหมุนออกมาใช้ โชคดีที่เรามีออมไว้พอสมควร  ถ้าให้แนะนำคือ ถ้าใครที่พอจะสามารถออมได้ แนะนำให้ออมไว้เลย เพราะเราไม่รู้หรอกว่าสภาวะฉุกเฉินจะมาเมื่อไหร่ อย่างล่าสุดไม่ใช่แค่โควิด แม่หนิงป่วยท่านไม่มีประกันเลย เพราะตอนจะทำท่านมีความดันเลยไม่ได้ทำ สมัยก่อนการทำประกันคนแก่ยากมาก และเราไม่คิดเรื่องการออมการทำประกันเลย มันเพิ่งมาถูกพูดถึงเมื่อ 5-6 ปีที่ผ่านมา และพอเข้าโรงพยาบาลที คือ มันเยอะนะ มันทำให้สะท้อนมามองที่ตัวเราเลย ทำให้คิดว่าถ้าเป็นเราจะทำยังไง หรือถ้าเราไม่มีเงินนี่ก็ตายเหมือนกันนะ

อยากลงทุนต้องรู้และเข้าใจ

เรื่องการลงทุนก็จำเป็น แต่ในความเป็นจริงหนิงไม่มีความรู้เลยโชคดีที่น้องสาวหนิงอยู่ในแวดวงของการเงินการลงทุน น้องเลยสามารถแนะนำได้ว่า ซื้อกองทุนไหนดี และกองทุนไหนซื้อแล้วจะมาหักภาษีส่วนตัวเราได้ ถือว่าได้สองต่อนะ ได้ออมด้วยได้ประหยัดภาษีด้วย ปกติเราก็จะดูและว่าตรงนี้มีกองทุนอะไรบ้าง เราก็จะไปหยอดไว้นิด ๆ หน่อย ๆ กระจายหลายๆตัว เพื่อกระจายความเสี่ยง ซึ่งวันที่เราต้องการเงินหมุนเราสามารถขายออกมาได้เลย ก็ส่งผลให้เรารอดพ้นสถานการณ์ฉุกเฉินได้ ส่วนเรื่องของการฝากเงินระยะยาว เราเอาเงินไปซื้อกองทุน หรืออะไรก็ได้ที่เป็นระยะยาว เราจะได้เงินมากขึ้น และตรงนี้ก็จะกลายเป็นเงินของลูกเราที่ออมเอาไว้ในอนาคตสำหรับลูกเราตอนเค้าบรรลุนิติภาวะ ไม่ได้คิดแค่ตัวเองเท่านั้น แต่ถ้าเป็นเงินออมหรือเงินหมุนที่เทรดได้เร็ว แล้วเอามาสปอยตัวเองก็จะมีอย่างเช่น  กระเป๋าบางยี่ห้อ ถือเป็นเงินลงทุน (Hermes) นาฬิกา ซึ่งมันก็ซื้อง่ายขายคล่อง กำไรบังเกิด  ไม่ใช่ใครก็ได้ที่ฟังอยู่จะไปซื้อตาม มันไม่ได้นะ ต้องเป็นรุ่นและต้องศึกษาด้วย รวมถึงราคาที่ได้มาก็ต้องเป็นราคาดีนะ ไม่ใช่ราคาที่บวก ๆ มาแล้ว ไม่งั้นก็เท่ากับว่ามีแต่ลดกับลด เราต้องศึกษาราคาตลาดก่อน และของที่เราได้มาต้องถูกกว่าท้องตลาด ถ้าแบบนี้หนิงเอานะ เพราะสุดท้ายหนิงก็ได้ทั้งกำไรในการใช้ และกำไรในการขายด้วย

ออมเงินนั้นสำคัญ

การลงทุนหรือการออมเงินอันนี้สำคัญ อย่างหนิงมีครอบครัวมีลูก หนิงไม่ได้แค่ทำเพื่อตัวเองนะ หนิงปลูกฝังลูก ทุกวันนี้ที่หนิงให้เงินน้องณิรินไป แล้วน้องเอามาฝากเงินกับหนิง หนิงจะให้ดอกเบี้ยไปตามระยะเวลา สมมติว่าเค้าทำงานมาได้เงิน 10,000 บาท หนิงจะแบ่งไปลงทุนให้ และให้เค้า 5% ของเงินที่ทำงานได้มา เพราะเด็กก็ไม่ได้ใช้จ่ายอะไรมาก อย่างเวลาเด็กมีเงินเค้าจะไม่ค่อยอยากจะให้ใคร แต่ถ้ามาฝากแม่ แม่ก็จะเริ่มเป็นธนาคารให้ ซึ่งถ้าฝากเงินไว้ตรงนี้โดยที่ไม่ใช้ น้องก็จะได้กลับไปเพิ่มขึ้นในระยะเวลาเท่านี้นะ หนิงก็จะสอนเค้าจนทำให้เค้าเริ่มคิดและคำนวณว่าจะใช้จ่ายอะไรยังไง หรือเวลาที่อยากจะได้อะไร ก็ตั้งพ้อยท์ ไว้ แล้วทำพ้อยท์ให้ได้เพื่อมาแลกกับของเหล่านี้ ก็จะเป็นการปลูกฝังลูกในเรื่องการออม ต่อให้พ่อแม่มีต้นทุนให้แต่ไม่รู้จักหาไม่รู้จักใช้ก็หมด แต่ถ้าเริ่มรู้จักคิดรู้จักหาไม่มีตังค์ยังอยู่ได้ เพราะเรารู้ลู่ทางที่จะหาเงิน  ก็เลยปลูกฝั่งน้องไว้  และหนิงก็โชคดีที่รู้จักแอป odini แอปการลงทุนอัตโนมัติ ที่ถือว่าเป็นอีกช่องทางหนึ่งสำหรับเก็บเงินและลงทุน สำหรับคนที่ไม่ค่อยมีเวลา และไม่ได้มีความรู้เรื่องการลงทุนมากนักแบบหนิง ถือว่าช่วยให้การลงทุนกลายเป็นเรื่องง่ายสำหรับหนิงเลย

odini ถือเป็น แอปพลิเคชันที่คุณสามารถลงทุนเริ่มต้นได้แค่หลักพันบาทเท่านั้น สามารถไปดาวน์โหลดแอป แล้วก็ลงทุนในกองทุนรวมได้เลย อย่างเรื่องความเสี่ยง ถ้าเราไม่อยากเสี่ยงก็เลือกเสี่ยงต่ำไป ค่อย ๆ ฝากไปแบบ DCA ถ้าใครสนใจก็สามารถ Download Application odini ได้แล้ว รายการ “odini มีออม” สามารถรับชมได้ทุกวันเสาร์สุดท้ายของเดือน เวลา 10 โมงตรง ทาง โซเชียลมีเดียของ odiniapp และ Robowealth 

เกี่ยวกับ โรโบเวลธ์กรุ๊ป (Robowealth Group)

โรโบเวลธ์กรุ๊ป เป็นผู้นำในการให้บริการด้านการลงทุนด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล หรือ Wealth Tech ซึ่งได้นำเสนอบริการ Robo-advisor เป็นรายแรกของประเทศไทย ในปัจจุบันมีแอปพลิเคชันที่ให้บริการภายใต้ใบอนุญาตจากสำนักงาน ก.ล.ต. ในชื่อ odini และ FinVest รวมทั้งเป็นพันธมิตรทางธุรกิจกับสถาบันการเงินและบริษัทชั้นนำของประเทศไทยหลายแห่ง โดย Robowealth มีความมุ่งมั่นที่จะเปลี่ยนแปลงอุตสาหกรรมการเงินไทยให้มีความทันสมัย เพื่อส่งเสริมให้คนไทยทุกคนเข้าถึงการลงทุนที่มีประสิทธิภาพได้อย่างทั่วถึง โดยเน้นการสร้างระบบนิเวศน์ที่ยั่งยืนสำหรับรูปแบบ ธุรกิจ Business-to-Consumer (B2C) และ Business-to-Business (B2B) เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้อย่างครบวงจร