“ส้มแมนดาริน” ผลไม้นางเอกประจำเทศกาลตรุษจีน มาพร้อมความมงคลและคุณประโยชน์

0
1281

เทศกาลตรุษจีน เป็นเทศกาลสำคัญของคนจีน สำหรับตรุษจีนในประเทศไทยนั้น ประกอบไปด้วย วันจ่าย วันไหว้ และวันเที่ยว และสิ่งที่ขาดไม่ได้เลยคือ ผลไม้

คนจีนจะเลือกผลไม้ที่มีความหมายมงคลเพื่อนำมาไหว้เจ้า ไหว้บรรพบุรุษ และมอบให้กันแทนความหมายดีๆ ให้แก่กันเพื่อความเป็นสิริมงคลตลอดทั้งปี และผลไม้ที่นิยมมอบและทานในเทศกาลตรุษจีน คือ “ส้ม” ซึ่งเป็นเสมือนผลไม้นางเอกประจำเทศกาล วันนี้ โดล ไทยแลนด์ (Dole Thailand) จะมาให้เกร็ดความรู้เล็กๆน้อยๆ เกี่ยวกับ “ส้ม” ในเทศกาลตรุษจีน ว่าทำไม “ส้ม” ถึงได้ชื่อว่าเป็นผลไม้ประจำเทศกาล และมีคุณประโยชน์อย่างไรบ้าง ที่ทำให้ทั้งผู้ให้และผู้รับต่างอิ่มเอมใจในความหมายที่ซ่อนอยู่

ส้มแมนดาริน.png
“ส้ม” เป็นผลไม้มงคลที่คนไทยเชื้อสายจีนนิยมมอบให้แก่ผู้ใหญ่ที่เคารพนับถือ เพราะคำว่าส้ม ภาษาจีนนั้นมาจากคำว่า “จวี๋จื่อ” หรือ “ไต่กิก” ในภาษาจีนแต้จิ๋ว ซึ่งแปลว่า โชคดี มั่งคั่ง และมีความเป็นมงคล ด้วยความเป็นมงคลของผลไม้ชนิดนี้ ทุกคนจึงต้องหยิบส้มติดไม้ติดมือไป มอบให้กับผู้ใหญ่เป็นของขวัญในเทศกาลแห่งความสุขนี้

วันแรกของเทศกาลตรุษจีน หรือวัน​       ชิวอิก เรียกอีกอย่างว่า “วันเที่ยว” หรือ “วันถือ” เพราะถือเป็นวันเริ่มต้นปีใหม่ คนไทยเชื้อสายจีนจะนิยมนำส้ม 4 ผล ไปกราบผู้ใหญ่ขอพร ผู้ใหญ่จะรับส้มเก็บไว้ 2 ผล และนำส้มในบ้านที่เตรียมไว้วางคืนลง 2 ผล เป็นการอวยพรซึ่งกันและกัน พร้อมกับมอบอั่งเปา หลายคนนิยมนำไปให้ 8 ผล ซึ่งหมายถึง ความเจริญรุ่งเรือง หรือเป็นมหามงคล โดยส้มที่นิยมมอบให้กันคือ ส้มแมนดาริน เพราะลูกใหญ่ เนื้อแน่น เปลือกสีส้มทอง

ความหมายของส้ม.png

“ส้ม” เป็นผลไม้รสเปรี้ยวที่ให้วิตามิน และแร่ธาตุที่หลากหลาย นอกจากจะมีความหมายที่เป็นมงคลแล้ว “ส้ม” นั้นยังอุดมไปด้วยสารอาหารอีกมากมาย ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อสุขภาพ และเหมาะอย่างยิ่งที่จะมอบให้ผู้ใหญ่ที่เคารพนับถือ ได้แก่

· วิตามินซี ส้ม 1 ลูก มีวิตามินซีประมาณ 50 กรัม เป็นสารต้านอนุมูลอิสระชั้นยอด ช่วยชะลอความแก่ และช่วยสร้างคอลลาเจน และช่วยลดความเสี่ยงที่ก่อให้เกิดมะเร็ง

· วิตามินเอ ช่วยบำรุงสายตา ช่วยในการมองเห็น ช่วยให้ระบบภูมิคุ้มกันและอวัยวะภายในทำงานได้อย่างเป็นปกติ

· วิตามินบี ช่วยบำรุงระบบประสาท บำรุงสมอง ช่วยเสริมสร้างการเจริญเติบโต ช่วยให้หัวใจทำงานเป็นปกติ ช่วยป้องกันอาการเหน็บชา และโรคปากนกกระจอก

· แคลเซียม ช่วยให้กระดูกและฟันมีสุขภาพแข็งแรง ช่วยลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคกระดูกเสื่อม และยังช่วยบรรเทาอาการนอนไม่หลับอีกด้วย

· ฟลาโวนอยด์ ช่วยต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งเป็นสาเหตุของมะเร็ง และยังช่วยยับยั้งการอักเสบที่อาจก่อให้เกิดโรค​ร้าย​        แรงอื่นๆ อาทิ โรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง โรคเบาหวาน และมะเร็ง เป็นต้น

นอกจากนี้ยังมีวิตามินดี โฟเลต โพแทสเซียม ฟอสฟอรัส ธาตุเหล็ก และคอลลาเจน และยังเต็มไปด้วยใยอาหารที่ช่วยในเรื่องระบบการขับถ่ายอีกด้วย จะเห็นได้ว่า ส้ม 1 ลูก มีคุณประโยชนมากมาย ทั้งประโยชน์ทางโภชนาการ และเป็นของขวัญที่ให้ความหมายมงคล แต่หากมี “ส้ม” ที่พร้อมทาน ให้คุณค่าไม่ต่างกัน สามารถเก็บได้นาน ในราคาที่คุ้มค่า คงจะดีไม่น้อย

คุณประโยชน์จากส้ม.png

นายธิติ ตวงสิทธิตานนท์ ผู้จัดการทั่วไป ของ บริษัท โดล ไทยแลนด์ จำกัด กล่าวเสริมว่า ตรุษจีนปีนี้ ท่ามกลางสถานการณ์โควิด-19 ทำให้พฤติกรรรมการซื้อสินค้าของคนไทยเปลี่ยนไป หันมาสั่งซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น ขณะเดียวกัน ผู้ประกอบการทั้งรายเล็กรายใหญ่ ต่างปรับกลยุทธ์มาใช้ช่องทางออนไลน์มากขึ้น โดลจึงสร้างสรรค์ผลไม้แปรรูปพร้อมทาน พร้อมนำเสนอแพ็กเกจใหม่ เพื่อเป็นทางเลือกให้ผู้บริโภค แต่ยังไม่ลืมกลิ่นอายของความเป็น “ส้มแมนดาริน” สดๆ ด้วย โดล ฟรุตโบวล์ ส้มแมนดารินพร้อมทานในน้ำเชื่อมหวานน้อย แบบถ้วย และ โดล ฟริดจ์แพ็ก ส้มแมนดารินพร้อมทานในน้ำผลไม้แท้ 100% ขนาดใหญ่ เพื่อเป็นทางเลือกให้ผู้บริโภคได้อร่อยเหมือนทานส้มสด ๆ และได้คุณค่าทางโภชนาการเท่าเดิม แต่ทานง่าย สะดวก สะอาดถูกหลักอนามัย สามารถหาซื้อได้ที่ร้านค้าและซูเปอร์มาร์เก็ตชั้นนำ นอกจากนี้เมื่อซื้อสินค้าผ่าน GrabMart และ Lazada Official Store เพียงค้นหาร้านค้า Dole Thailand Flagship Store จะได้รับถุง “มั่ง มี ศรี สุข” เป็นของขวัญเล็กๆ น้อยๆ แทนใจจากโดล ตั้งแต่วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2564 จนกว่าของพรีเมียมจะหมด­

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมและติดตามข้อมูลข่าวสารจากโดล ไทยแลนด์ ได้ที่เฟซบุ๊ก https://www.facebook.com/Doleabowladay หรือ http://www.dole.co.th/