ส่องเทรนด์ศัลยกรรมความงาม ปี 2022  กับ 5 เทรนด์ความงามที่ผู้บริโภคต้องใส่ใจให้ความสำคัญ

0
1373

เมื่อเทรนด์ศัลยกรรมความงามในประเทศไทยขยายตัวในวงกว้าง ผู้คนให้การยอมรับ ทำได้ทุกเพศทุกวัย สามารถเริ่มทำได้ตั้งแต่อายุยังไม่มาก เพื่อเปลี่ยนแปลงรูปลักษณ์ภายนอกให้ดูดีขึ้น เพิ่มความมั่นใจ เสริมบุคลิกภาพ เสริมจุดเด่นให้กับตนเอง เปรียบเสมือนส่วนเติมเต็มความสุข ที่ทำให้ผู้ศัลยกรรมมีความสุขมากขึ้น

แน่นอนว่าตั้งแต่อดีตจนปัจจุบัน เทรนด์ศัลยกรรมความงาม มีการเปลี่ยนแปลงเรื่อย ๆ พร้อมกับนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่พัฒนาขึ้น ครั้งนี้ นพ.ธนัญชัย อัศดามงคล แพทย์เฉพาะทางด้านศัลยกรรมตกแต่งและผู้อำนวยการศูนย์ศัลยกรรมความงามโรงพยาบาลบางมด ให้แนวคิดถึงความนิยมค่านิยมของคนไทยที่มีต่อการทำศัลยกรรมปัจจุบันไว้ว่า “การทำศัลยกรรมความงามในปัจจุบัน มีจำนวนเพิ่มมากขึ้นจากเดิมในทุกปี โดยประเภทศัลยกรรมที่นิยม ได้แก่ การทำศัลยกรรมดึงหน้า “Modern Facelift”, ศัลยกรรมตา “Temporal Lift” (Foxy Eyes), ศัลยกรรมเสริมสะโพก “Hybrid Gluteal Augmentation” (HGA) และศัลยกรรมเสริมหน้าอก “Modern Breast” ทั้งนี้ยังพบว่าเทรนด์ศัลยกรรมความงามปัจจุบันเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม โดยสามารถสรุปออกมาได้ 5 เทรนด์ดังนี้

 

  • ศัลยกรรมเพื่อเสริมจุดเด่น มากกว่าการแก้ไขจุดบกพร่อง​                                   อดีตค่านิยมของการทำศัลยกรรม อาจทำเพื่อต้องการแก้ไขจุดบกพร่อง อาทิ เสริมจมูกให้โด่งขึ้น เพราะเคยถูกล้อเลียนจากการไม่มีดั้ง หรือการทำตาสองชั้น เพื่อแก้ไขให้ดวงตาดูโตขึ้น จากการที่มีตาตี่เล็กเกินไป  แต่ในปัจจุบันนี้การทำศัลยกรรม กลายเป็นการทำเพื่อเสริมให้สวยโดดเด่นมากยิ่งขึ้น ไม่ใช่เฉพาะผู้ที่มีปัญหาเรื่องรูปร่างหน้าตาเท่านั้น แต่กลับเป็นผู้ที่หน้าตาหล่อสวยอยู่แล้วต้องการทำศัลยกรรมให้ดูดียิ่งขึ้น เพื่อเสริมจุดเด่นของตนเองให้ยิ่งสมบูรณ์แบบ
Beautiful young asian woman with clean fresh skin on white background, Face care, Facial treatment, Cosmetology, beauty and spa, Asian women portrait.

 

  • ศัลยกรรมที่เน้นเรื่องความปลอดภัย และสถานพยาบาลที่ได้มาตรฐาน

 

จากข่าวที่มีมากมายเรื่องพิษศัลยกรรม ทำแล้วไม่ได้ดั่งใจ เกิดการอักเสบ จนต้องแก้ไขซ้ำ ๆ ส่งผลให้ผู้ทำศัลยกรรมจำนวนไม่น้อยให้ความสำคัญเรื่องความปลอดภัยมากขึ้น โดยจะเลือกและตัดสินใจทำศัลยกรรมในสถานพยาบาลที่มีความน่าเชื่อถือ มีแพทย์ผู้ชำนาญการเฉพาะทางตามสาขาทั้ง ศัลยแพทย์ วิสัญญีแพทย์ และพยาบาล โดยจะต้องมีการตรวจวิเคราะห์จากแพทย์ก่อนเข้ารับการศัลยกรรม มีอุปกรณ์เครื่องมือ ห้องผ่าตัด ที่สะอาดและได้มาตรฐานระดับสากล อีกทั้งมีเครื่องมือให้ความช่วยเหลือ หากเกิดกรณีฉุกเฉิน รวมไปถึงการได้รับการดูแล และติดตามอาการหลังการผ่าตัดอย่างใกล้ชิด 

 

  • เชื่อ Influencer น้อยลง แต่เชื่อ Customer Review และหลักการแพทย์มากขึ้น

 

เมื่อการแข่งขันในตลาดศัลยกรรมความงามมีสูง การทำการตลาดเพื่อให้ผู้บริโภคเชื่อและตัดสินใจทำศัลยกรรมก็เพิ่มมากขึ้น การใช้ Influencer หรือผู้ทรงอิทธิพลในโลกออนไลน์ เพื่อชี้ชวนให้คนทำศัลยกรรม จึงถูกมองว่าเป็นเรื่องของการทำการตลาดมากกว่า และผู้ที่สนใจทำศัลยกรรมหันมาค้นหาข้อมูลด้วยตนเอง ให้ความเชื่อถือในข้อมูลทางการแพทย์ เชื่อมั่นในประสบการณ์ ฝีมือของศัลยแพทย์ และจากประสบการณ์จริงของคนไข้ที่เคยทำ (Customer Review) พร้อมเข้าปรึกษาศัลยแพทย์ก่อนทำการตัดสินใจ ซึ่งหากได้รับคำแนะนำที่ดีจากศัลยแพทย์จะยิ่งทำให้การตัดสินง่ายขึ้น เพิ่มความมั่นใจว่า “ปลอดภัย” อย่างแน่นอน

 

  • เทรนด์ต้องการความเป็นธรรมชาติ มากกว่าทรงเด่น

 

อดีตการทำศัลยกรรมเสริมความงามคนไข้อาจจะนึกภาพของรูปทรงจมูก ดวงตา หน้าอก หรือการทำศัลยกรรมแบบที่ต้องการไว้ในใจก่อนเข้าพบแพทย์ ซึ่งอาจจะนึกภาพไว้ในแบบที่สวยโดดเด่นเกินความเป็นจริง เช่น การเสริมหน้าอกขนาดใหญ่เกินโครงสร้างรูปร่าง หรือการเสริมจมูกให้มีความโด่งสูง แต่ปัจจุบันเทรนด์ความสวยงามแบบธรรมชาติกำลังเป็นที่นิยม ด้วยเหตุผลที่ต้องการมีภาพลักษณ์ที่สวยดูดีในแบบของตัวเองและดูเป็นธรรมชาติมากที่สุด ประกอบกับการให้ผลลัพธ์ที่ดีคงทนถาวร ดังนั้น เทรนด์การทำศัลยกรรมปี 2022 จะเป็นการทำศัลยกรรมอย่างตรงจุด ทำเพียงเล็กน้อยหรือบางส่วน เพื่อความสวยงามอย่างเป็นธรรมชาติ มากกว่าทรงที่เด่นเกินไป

 

  • เทรนด์ทำศัลยกรรมในประเทศ มากกว่า ไปต่างประเทศ
    ที่ผ่านมาภาพการทำศัลยกรรมจากบุคคลที่มีชื่อเสียง ดารา หรือ Beauty Blogger อาจจะเห็นได้ว่า มีความนิยมไปทำศัลยกรรมที่ประเทศเกาหลี แต่จากสถานการณ์โควิด ทำให้การเดินทางออกนอกประเทศเป็นเรื่องที่ยากลำบาก ผู้คนพบว่าการทำศัลยกรรมในประเทศไทย โดยคุณหมอคนไทยมีผลลัพธ์ที่ดี และมีความเก่งไม่แพ้ต่างประเทศ ด้วยเหตุผลสำคัญ คือความน่าเชื่อถือของศัลยแพทย์ไทย ความชำนาญและประสบการณ์ที่ได้รับการยอมรับในระดับโลก มีคนไข้ต่างชาติ ที่พักอาศัยในประเทศไทย เข้ามาทำศัลยกรรมจนเกิดการบอกต่อ  และเมื่อเปิดประเทศก็มีคนไข้ต่างชาติ จองคิวเพื่อมาทำศัลยกรรมกันอย่างล้นหลาม อีกทั้งราคาที่ได้มาตรฐาน สมควรกับฝีมือของศัลยแพทย์และผลลัพธ์ได้น่าประทับใจ

จากเทรนด์ศัลยกรรมที่กล่าวข้างต้น จะเห็นได้ว่าเทรนด์การทำศัลยกรรมความงามเกิดการเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม มุ่งเน้นและมองหาการทำศัลยกรรมเพื่อความปลอดภัยและความเป็นธรรมชาติ เป็นสิ่งสำคัญ เพื่อให้ความสวยงามที่พอดีและเหมาะสม สวยงามในแบบของตัวเอง พร้อมผลลัพธ์ในการศัลยกรรมความงามที่มีความยั่งยืนและคงทน

ศูนย์ศัลยกรรมความงามโรงพยาบาลบางมด ปรึกษาศัลยกรรมความงาม โทร. 0-2867-0606 ต่อ 1200-1204