สหพัฒน์แอดมิชชั่น ดึงติวเตอร์ชื่อดัง แนะแนวอาชีพหมอ เตรียมพร้อมก่อนลงสนามสอบจริง

0
1441

อยากเป็นหมอ ต้องเตรียมความพร้อมอย่างไรบ้าง? โครงการ “สหพัฒน์แอดมิชชั่น” โดย บริษัท สหพัฒนพิบูล จำกัด (มหาชน) ผลิตภัณฑ์ มาม่า บิสชิน มองต์เฟลอ และริชเชส ส่งติวเตอร์ชื่อดัง ครูพี่​ วิเวียน หรือ อ.นพ.วีรวัช เอนกจำนงค์พร จาก OnDemand มาแนะแนวอาชีพหมอแบบชิล ๆ ให้กับน้อง ๆ ที่อยากเรียนหมอ เมื่อวันเสาร์ที่ 3 ตุลาคม 2563 ที่ผ่านมา ในรูปแบบ “Live Streaming Class ติวฟรีแบบใหม่ อยู่ไหนก็ติวได้” ผ่านทางเว็บไซด์ www.sahapatadmission.com

    “วิทยาศาสตร์สุขภาพ” คือสาขาวิชาที่ศึกษาเกี่ยวกับมนุษย์และสัตว์ สำหรับใครที่อยากเป็นแพทย์ ทันตแพทย์ สัตวแพทย์ เภสัช รวมถึงพยาบาลและเทคนิคการแพทย์ ครูพี่วิเวียนได้แนะนำเอาไว้ว่า 

    “การเรียนวิทยาศาสตร์สุขภาพ คือ กลุ่มงานที่ต้องดูแลสิ่งมีชีวิตทั้งคนและสัตว์ โดยมีแพทย์เป็นหัวหน้าทีม และมีพยาบาลทำงานสนับสนุน นอกจากนี้ยังมีเภสัชที่คอยดูแลเรื่องการจ่ายยาให้ผู้ป่วย ทุกคนมีบทบาทในการดูแลสิ่งมีชีวิตเหมือน ๆ กัน และต้องทำงานร่วมกันทั้งหมด เพราะฉะนั้นการสอบเข้าศึกษาในอาชีพเหล่านี้ จะมีการสอบไปในแนวทางเดียวกันหมด ซึ่งเป็นการสอบภาพรวมทักษะวิชาความรู้ ได้แก่ คณิตศาสตร์ ภาษาอังกฤษ ฟิสิกส์ เคมี ชีววิทยา ภาษาไทย และสังคม นอกจากนี้ยังมีอีก 3 วิชาสำคัญ เป็นการวัดทักษะเพิ่มเติม ได้แก่ วิชาจริยธรรม วิชา GAT เชื่อมโยง และ วิชา IQ ซึ่งวิชาจริยธรรมไม่จำเป็นต้องคาดหวัง 100 คะแนนเต็ม เพราะเรายังมีความคิดเป็นคนธรรมดา เพียงแต่ต้องปรับตัวปรับทัศนคติเรื่องการทำความดี แตกต่างจากวิชา IQ เชาว์ปัญญา ส่วนใหญ่จะได้คะแนนค่อนข้างสูง เพราะใช้วิธีวัด IQ ในการสอบ และที่สำคัญที่สุดคือวิชา GAT เชื่อมโยง วิชานี้เป็นวิชาเดียวที่จะมีโอกาสได้ 100คะแนนเต็ม และน้อง ๆ ควรทำให้คะแนนให้ได้ 90-100 เพื่อให้สอบติดหมอ สัตวแพทย์ หรือเภสัช ซึ่งแต่ละวิชาที่ใช้สอบก็เป็นรากฐานของการประกอบอาชีพแพทย์ทั้งหมด”

    การสอบเข้าว่ายากแล้ว การเรียนยิ่งยากกว่า ครูพี่วิเวียนได้แนะนำการเรียนหมอเพิ่มเติมเอาไว้ว่า “น้อง ๆ ที่อยากสอบเข้าไปเรียนหมอ ต้องมีความอดทนสูงเป็นอย่างมาก เพราะมีระยะเวลาในการศึกษายาวนานกว่าคณะอื่น ๆ โดยอาชีพหมอต้องเรียนถึง 6 ปีด้วยกัน และต้องผ่านทั้งการฝึกงานที่ต้องรักษาคนไข้จริง ซึ่งต้องสอบ National License ถึง 3 ครั้ง เพื่อให้ได้ใบประกอบโรคศิลป์พร้อมใบปริญญาบัตร ซึ่งน้อง ๆ หลาย ๆ คนมีคำถามก่อนจะตัดสินใจเรียนหมอว่า เป็นหมอมีสิทธิ์ตกงานไหม? มีข้อมูลในปี 2542 – 2562 ระบุว่าประเทศไทยสามารถผลิตแพทย์เพิ่มขึ้นประมาณ 1,000- 3,000 คนต่อปี และพบว่าตัวเลขการกระจายตัวของแพทย์ยังกระจุกตัวอยู่ใน กรุงเทพมหานคร ภูเก็ต และภาคกลางตามหัวเมืองใหญ่ ๆ ในขณะที่ต่างจังหวัดไกล ๆ ในท้องถิ่นทุรกันดารยังขาดแคลนแพทย์อยู่มาก เพราะฉะนั้นหากเลือกลงพื้นที่ที่มีการแข่งขันสูง ก็อาจจะหางานได้ค่อนข้างยากกว่าการกระจายตัวไปตามต่างจังหวัด”

    สำหรับโครงการสหพัฒน์แอดมิชชั่น ยังเปิดให้น้อง ๆ สมัครมาติวฟรีแบบเข้มข้นในรูปแบบออนไลน์ โดยใช้ระบบ Interactive Video Platform ซึ่งเป็นการติวสด ใครยังไม่ได้ลงทะเบียนสามารถเข้ามาได้ที่ www.sahapatadmission.com ตั้งแต่วันนี้ และสามารถชมคลิปการสอนย้อนหลังเพื่อทบทวนบทเรียนได้หลังจากติวจบ หากมีข้อสงสัยสามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ Facebook Fanpage : Sahapat Admission https://www.facebook.com/SahapatAdmission หรือ โทร. 064-163-3449, 064-836-3990