สรุปเส้นทางธุรกิจ ของคุณจี๊บ เทพอาจ กวินอนันต์ ซีอีโอระดับหลายพันล้าน!!

0
806

คุณเทพอาจ กวินอนันต์ หรือ ชื่อเล่นที่หลายคนคุ้นเคยผ่านหน้าสื่อคือ ‘จี๊บ’ นักธุรกิจผู้ซึ่งให้ความสำคัญมุ่งเน้นในการให้โอกาสและพัฒนาคน รวมถึงผลักดันพนักงานทุกคนให้ทำงานแบบมืออาชีพอย่างมีความสุข มีสมดุลในการทำงานและการใช้ชีวิตที่เหมาะสม

โดยล่าสุด คุณจี๊บ ได้ออกมาโพสต์เป็นข้อความลำดับไทม์ไลน์ของการทำธุรกิจในแต่ละสเต็ปผ่านช่องทางเฟซบุ๊กแฟนเพจที่ชื่อว่า Jeep TK พร้อมลงภาพตนเองถ่ายที่โรงเหล้าที่พึ่งลงทุนซื้อเข้ามาเป็นหนึ่งในเครือโดยมีข้อความว่า….


• 1997 ผมเริ่มทำงานปีแรกด้วยการเปิดบริษัทเพื่อนำเข้าเบียร์ BUDWEISER
• 1999 นำ RTD เข้ามาทำตลาดอย่างเต็มรูปแบบเป็นครั้งแรกกับแบรนด์ Dr. Thirsty’s
• 2003 ผมเปิดโรงงานผลิตสุราชนิดพิเศษ ใช้ชื่อโรงงานว่า THAI SPIRIT INDUSTRY หรือ TSI โดยเริ่มผลิตสินค้าชื่อ NITE
• 2006 รับผลิต OEM ครั้งแรกกับ Smirnoff ice
• 2008 นำเข้าเบียร์ HOEGAARDEN เป็นครั้งแรกและเปิด HOBS สาขาแรกที่ทองหล่อ
• 2009 ผลิตและจำหน่ายไวน์คูลเลอร์ FULL MOON
• 2013 นำเข้าน้ำไวน์จากออสเตรเลียเพื่อมาบรรจุใช้ชื่อ NADIN
• 2016 ผลิตและจำหน่ายสินค้า non alc ครั้งแรกกับ EDEN apple sparkling
• 2017 ยอดขาย FULL MOON แตะ 4 ล้านลังต่อปี และเริ่มก่อตั้ง LOVEiS ENTERTAINMENT
• 2018 ชุบชีวิต LIDO และสร้างโซจูยี่ห้อ “คอมเบ”
• 2019 ก่อตั้งสถานีวิทยุ FLEX 102.5 (ต่อมาภายหลังเปลี่ยนเป็น 104.5) และในปีเดียวกันเข้ามาถือหุ้น LOVEiS ENTERTAINMENT ทั้ง 100%
• 2020 เริ่มผลิตเบียร์ที่ TSI โดยมียี่ห้อแรกคือ “ขุนแผน”
• 2021 เป็นตัวแทนจัดจำหน่ายสินค้ากลุ่ม BEAM SUNTORY
• 2022 เริ่มปลูกกัญชาและ ก่อตั้งบริษัท KLD co., ltd. เพื่อซื้อโรงเหล้าที่อำเภอสีคิ้ว จังหวัดนครราชสีมาเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มธุรกิจที่ผมดูแลอยู่

โอกาสนี้จะพามาเปิดเครือธุรกิจของคุณจี๊บว่ามีอะไรบ้าง ด้านโปรดักส์นั้นมีมากเกินกว่าที่เราจะสามารถลิสต์มันออกมาได้หมด ซึ่งนับตั้งแต่ปี 1997 จนมาถึงปัจจุบันกลุ่มธุรกิจเติบโตอย่างต่อเนื่องและโตแบบสวนกระแสทุกวิกฤตที่ต่างถาโถมเข้าสู่ทั่วโลกและประเทศไทยเอง โดยที่ทุกธุรกิจมีมูลค่ารวมมากกว่าห้าพันล้านบาท แบ่งออกเป็น 11 บริษัทใหญ่ที่ครอบคลุมหลากหลายธุรกิจ ที่มาพร้อมแนวคิดขับเคลื่อนธุรกิจด้วยระบบห่วงโซ่อาหารต้องทำเองตั้งแต่ขั้นตอนแรกในรูปแบบต้นน้ำไปจนสู่ปลายน้ำให้ได้ และค่อยๆ ขยายไลน์ธุรกิจออกไปให้ครอบคลุมทั้งหมด

‘ธุรกิจจะแข็งแรงต้องเหนือ ครบ ไว ตอบโจทย์ทุกความต้องการ’ นี่คือถ้อยคำของนักธุรกิจระดับมหาเศรษฐีที่มีรูปแบบการใช้ชีวิตอย่างเรียบง่ายและกันเอง แต่ในขณะเดียวกันก็ทั้งเฉียบและแหลมคมในการมองธุรกิจที่ทำอยู่ได้อย่างขาดทะลุและนำพาสร้างเป็นความสำเร็จได้อย่างมหาศาลและสามารถขยายให้ครอบคลุมอย่างใหญ่โตได้ภายในไม่กี่สิบปีขึ้นแท่นนักธุรกิจรุ่นใหญ่ที่เรียบง่ายที่สุดอีกคนหนึ่ง

ในเครือธุรกิจของคุณจี๊บนั้นมีโปรดักส์หรือสินค้ามากมายจนเราไม่สามารถจะเขียนมันออกมาได้ครบทั้งหมด ปัจจุบันมีการดำเนินธุรกิจที่ครอบคลุมกลุ่มธุรกิจ 6 ด้านได้แก่ (1) โรงงานผลิตเบียร์ ไวน์ และเครื่องดื่ม (2) ร้านอาหาร (3) ดนตรีและความบันเทิง (4) อสังหาริมทรัพย์ (5) ธุรกิจกัญชงและกัญชา (6) ธุรกิจสื่อ และล่าสุดกลุ่มธุรกิจด้านโรงเหล้า มีบริษัทสำคัญต่างๆ ในเครือต่อไปนี้
1. บริษัท รอยัล เกทเวย์ จำกัด จัดจำหน่ายเครื่องดื่มในกลุ่ม RTD ที่มีโปรดักส์เครื่องดื่มทั้งกลุ่ม Non-Alcohol และ Alcohol ตัวอย่างเช่น ไวน์คูลเลอร์ Fullmoon, Eden Apple Sparkling High Vit C+ และ โซจู คอมเบ
2. บริษัท บริวเบอรี่ จำกัด ในฐานะผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายเครื่องดื่ม Hoegaarden, Budweiser เป็นต้น
3. บริษัท ไทย สพิริท อินดัสทรี จำกัด โรงงานผลิตเครื่องดื่มต่างๆ ทั้ง Alc และ Non Alc รวมถึงรับจ้างผลิต OEM ให้กับแบรนด์เครื่องดื่มดังอย่างเช่น Smirnoff Ice
4. โรงเรียนสอนต้มเบียร์อุดมคติ
5. บริษัท มาร์ดี คราฟท์ จำกัด ผู้ปลุกปั้นคราฟต์เบียร์ไทย ‘ขุนแผน’ ที่ผลิตที่โรงงาน ไทย สพิริท อินดัสทรี ในปี 2020 และคว้ารางวัลเหรียญเงินจากการประกวด World Beer Award 2021
6. บริษัท ฮอบส์ อินเตอร์เนชั่นแนล กรุ๊ป จำกัด หรือ HOBS ร้านอาหารสุคชิคที่คนกรุงพร้อมใจไปเช็คอิน เปิดสาขาแรกที่ทองหล่อ
7. บริษัท เลิฟ อิส เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด ค่ายเพลงขวัญใจวัยรุ่น LOVEiS ENTERTAINMENT ที่มีค่ายย่อยในสังกัดมากถึง 7 ค่าย คือ marr, LIT Entertainment, kiddo records, PROM+, Juicey, HOLYFOX, LABo
8. บริษัท ลิโด้ คอนเน็คท์ จำกัด และคุณจี๊บได้ฉายาว่า ‘ผู้ชุบชีวิตลิโด้’
9. บริษัท เฟล็กซ์ สเตชั่น จำกัด คลื่นวิทยุ 104.5 ณ ปัจจุบัน
10. บริษัท เจทีเค โฮลดิ้ง จำกัด ปลูกกัญชา พร้อมบริษัทลูกอีก 3 บริษัทเพื่อรองรับสายงานธุรกิจนี้ทั้งต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำได้แก่ HIGHGRAY, Canova&Co, Mar Chong Gun ธุรกิจต้นน้ำด้านการวิจัยและพัฒนา HEXT International ท่อน้ำเลี้ยงส่งต่อกัญชง-กัญชาเป็นสารสกัดให้กับธุรกิจในเครือและขยายการค้ากับกลุ่มลูกค้าผู้ผลิตในรูปแบบ B2B และสุดท้ายวางแผนผลิตและจัดจำหน่ายเป็นผลิตภัณฑ์สินค้าอุปโภคบริโภค เครื่องสำอางค์และยาสุมนไพร
11. บริษัท KLD co., ltd. โรงงานผลิตสุราซึ่งเป็นธุรกิจใหม่ล่าสุด

‘ทำอะไรต้องให้ครอบคลุม ครบวงจรจากต้นน้ำสู่ปลายน้ำ’ คุณจี๊บเปิดแนวคิดสำคัญในการนำมาบริหารทุกธุรกิจคือ ทำอะไรต้องทำให้ครอบคลุม ครบวงจร ครอบคลุมในที่นี้คือตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ ตั้งแต่ผลิต จัดจำหน่าย ทำการตลาด ใช้สื่อที่มีให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ถ้าจะผลิตและขายอะไรให้คนส่วนใหญ่ต้องสามารถขายได้ทั้งคุณภาพของสินค้า ซัปพอร์ตในด้านอารมณ์ โดยทุกธุรกิจต้องสามารถใช้ประโยชน์ซึ่งกันและกันได้ ซึ่งจะทำให้ทั้งองค์กรเคลื่อนที่ไปข้างหน้าได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด

‘เขย่าวงการดนตรีบ้านเรา’ คุณจี๊บมีจุดเริ่มต้นในวงการดนตรีบ้านเราโดยการเป็นสปอนเซอร์งานแสดงดนตรีต่างๆ ได้เห็นข้อดีข้อเสียต่างๆ มากมาย และมีอีกหลายจุดที่ยังสามารถพัฒนาได้อีก จึงได้เข้ามานั่งแท่น CEO บริษัท LOVEiS ENTERTAINMENT อย่างเต็มตัว ด้วยความที่เป็นคนอยากทำอะไรต้องเรียนรู้และลองทำจริงๆ จึงได้ทำซิงเกิลเพลงต่างๆ ออกมามากมายภายใต้สังกัด LOVEiS ENTERTAINMENT และ marr อีกทั้งยังครีเอทหลายๆ โปรเจกต์มาเขย่าวงการเช่น BUD LIVE HOUSE ซึ่งเป็นการเสกโรงลิโด้ คอนเน็คท์ ให้หลายเป็น LIVE HOUSE เวทีที่ศิลปินสามารถเล่นเพลงหน้า B ได้และได้ปล่อยของเต็มที่แบบไม่เคยมีมาก่อน เป็นต้น

‘Professional 50, Family 50’ เป็น DNA ที่คุณจี๊บปลูกฝังให้พนักงานในองค์กรทุกคนพึงยึดถือและปฏิบัติโดยจะต้องทำงานแบบมืออาชีพและมีบรรยากาศในการทำงานให้เหมือนครอบครัวเหมือนบ้านซึ่งพี่น้องในบ้านสามารถถกเถียงกันเรื่องงานได้ เมื่อเสร็จงานต้องสามารถไปทานข้าวและคุยเล่นกันได้เหมือนเดิม

ท้ายสุด จากที่เห็นได้ชัดว่าทุกธุรกิจในกลุ่มของคุณจี๊บนั้นประสบความสำเร็จอย่างดีแต่คุณจี๊บเองก็ยังมองหาธุรกิจใหม่ๆ เสมอ ปรับตัวให้เข้ากับยุคสมัย มองทุกปัญหาเป็นความท้าทายและนี่คือคุณสมบัติหนึ่งที่จะทำให้รอดไปได้ทุกสภาวะในโลกธุรกิจ