สภากาชาดไทย เปิดโครงการ #เพราะเราใส่ใจBloodDonation ชวนประชาชนร่วมฝ่าวิกฤต #โลหิตไม่เพียงพอ แนะขั้นตอน 3 เช็ค ก่อนการบริจาคแบบ New normal  

0
1025

 ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย เปิดตัวเลขผู้บริจาคโลหิตในช่วงโควิดลดลงอย่างมีนัยสำคัญ คาดอาจเกิดความวิตกกังวลเรื่อง Covid-19  จึงได้เปิดโครงการ #เพราะเราใส่ใจBloodDonation เพื่อเชิญชวนประชาชนฝ่าวิกฤตโลหิตไม่เพียงพอ เผย ขั้นตอน “3 เช็ค” ก่อนการบริจาคแบบ New normal ตั้งเป้าปริมาณโลหิต จำนวน 1,500 ยูนิต พร้อมแจกเสื้อและของที่ระลึก ณ ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ

ปิยนันท์ คุ้มครอง ผู้ช่วยผู้อำนวยการ ด้านจัดหาโลหิตและภาพลักษณ์องค์กร ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย กล่าวว่า “นับตั้งแต่การระบาดของโรค Covid-19 ปริมาณโลหิตไม่เพียงพอต่อความต้องการของผู้ป่วยที่ต้องการโลหิตอีกเป็นจำนวนมากในการรักษา เช่น ผู้ป่วยโรคเลือด ผู้ป่วยผ่าตัด จึงได้จัดโครงการ #เพราะเรา​ใส่ใจBloodDonation ขึ้น เพื่อรับบริจาคโลหิตจากประชาชนคนไทย และตั้งเป้าจัดหาโลหิตเพื่อสำรองคงคลังไว้ในสถานการณ์ฉุกเฉิน จำนวน  1,500 ยูนิต”

โดยในการบริจาคโลหิต เพื่อความปลอดภัยของผู้บริจาคโลหิตและผู้ป่วยที่จำเป็นต้องใช้โลหิตในการรักษา ในช่วงการแพร่ระบาดของไวรัส Covid-19  มี ขั้นตอน “3 เช็ค” ก่อนการบริจาคแบบ New normal ดังนี้ 

เช็คที่ 1 : ผู้ที่มีความเสี่ยงสูง และมีผลตรวจ RT-PCR เป็นลบ งดบริจาคโลหิต 14 วัน

เช็คที่ 2 : ผู้ที่ใกล้ชิดกับผู้ป่วยไวรัส Covid-19 งดบริจาคโลหิต 28 วัน

เช็คที่ 3 : หากผู้ที่ติดเชื้อไวรัส Covid-19 งดบริจาคโลหิต 28 วัน นับตั้งแต่หายป่วยและไม่มีอาการใดๆ

ทั้งนี้ ผู้ที่มีความประสงค์จะบริจาคโลหิตต้องตอบคำถามสุขภาพ โดยให้ข้อมูลตรงตามความเป็นจริง ซึ่งในกรณีหลังจากบริจาคโลหิตแล้วพบว่าติดเชื้อไวรัส Covid-19 ท่านสามารถให้ความร่วมมือด้วยการแจ้งหน่วยงานที่รับบริจาคโลหิตทันที

โดยครั้งนี้ ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ ได้รับการสนับสนุนจากผลิตภัณฑ์ Hirudoid  ซึ่งมีการทำกิจกรรมเพื่อสังคมร่วมกับศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติมาอย่างต่อเนื่อง “ในสภาวะไวรัส Covid-19  ทางผลิตภัณฑ์ Hirudoid เข้าใจและเล็งเห็นถึงปัญหาการขาดแคลนโลหิต จึงต้องการเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สามารถจัดหาโลหิตได้เพิ่มมากขึ้นเพียงพอกับความต้องการของผู้ป่วย โดยหวังว่าโครงการ #เพราะเราใส่ใจBloodDonation จะเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่จะสามารถช่วยเหลือชีวิตผู้ป่วยให้ปลอดภัยจากสถานการณ์ขาดแคลนโลหิต” ภญ. อัญญาณี ลิ้มสุวรรณ ผู้จัดการฝ่ายการตลาดอาวุโส บริษัท ดีเคเอสเอช ประเทศไทย จำกัด กล่าว 

นอกจากนี้ ภณ ณวัสน์ ภู่พันธัชสีห์ ยังได้ร่วมสนับสนุนโครงการดังกล่าวว่า “โดยส่วนตัวเป็นคนบริจาคเลือดเป็นประจำอยู่แล้ว พอทางสภากาชาดไทยได้ติดต่อมาเพื่อให้ช่วยเป็นกระบอกเสียง จึงรู้สึกดีใจและเป็นเกียรติอย่างมาก อย่างที่ทราบกันดีว่าช่วงโควิดผู้คนต่างกังวลถึงเรื่องความปลอดภัยและความเสี่ยงในการติดเชื้อ  สาเหตุนี้จึงส่งผลให้ยอดการบริจาคโลหิตที่ผ่านมาลดลงอย่างมาก อย่างไรก็ดี สถานการณ์ตอนนี้ดีขึ้นจากช่วงแรกมากคนส่วนใหญ่ได้รับวัคซีนและคุ้นเคยกับการป้องกันตัวเองในระดับที่ดี ภณจึงอยากเชิญชวนให้ผู้ที่สนใจมาร่วมบริจาคโลหิตร่วมกับศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย ในโครงการ #เพราะเราใส่ใจBloodDonation สามารถมาพบกับภณและร่วมบริจาคโลหิตกับภณได้ ณ ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย กรุงเทพฯ ในวันที่ 19 มีนาคม 2565”

ผู้สนใจสามารถเข้าร่วมบริจาคโลหิตในวันที่ 19 มีนาคม 2565 นี้ โดยท่านที่มาบริจาคที่ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย กรุงเทพฯ จะได้รับเสื้อยืดและของที่ระลึกจากผลิตภัณฑ์ Hirudoid หากท่านใดอยู่ต่างจังหวัดสามารถบริจาคได้ที่ภาคบริการโลหิตแห่งชาติ 13 แห่ง พร้อมรับของที่ระลึกจากผลิตภัณฑ์ Hirudoid  และสามารถติดตามข่าวสารได้ที่ www.เพราะเราใส่ใจ.com  หรือโทรติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ 02-256-4300 , 02-263-9600 ต่อ 1743