สบู่ “มาดามชวนชม” จากเบื้องหลังสู่เบื้องหน้า ยกเสน่ห์ธรรมชาติสร้างชื่อสินค้าไทยมาตรฐานโลก 

0
1795

เทรนด์รักสุขภาพใส่ใจดูแลตัวเองกำลังได้รับความนิยมและเติบโตอย่างสูง ส่งให้กลุ่มผลิตและจำหน่ายสินค้าเครื่องสำอาง และเสริมความงาม ขึ้นแท่นธุรกิจเนื้อหอม จูงใจให้ผู้ประกอบการหน้าเก่าและใหม่ ทั้งรายใหญ่และเล็ก เข้ามาชิงชัยในตลาดนี้

หนึ่งในน้องใหม่ของวงการคือ แบรนด์ “มาดามชวนชม” (Madam Chuanchom) ที่เดิมเคยอยู่เบื้องหลังความสำเร็จของแบรนด์เครื่องสำอางต่างๆ มากมาย ก่อนจะก้าวมาอยู่เบื้องหน้า โดยกำหนดจุดยืน ในฐานะเครื่องสำอางจากธรรมชาติ 100% ผลิตในเทคโนโลยีทันสมัย ภายใต้มาตรฐานระดับสากล

ดร.วรวลัญช์ สิทธิโชคธารีย์ ผู้บริหาร หจก. คอสเมติก ควีน ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ แบรนด์ “มาดามชวนชม” เล่าว่า ครอบครัวทำธุรกิจเล็กๆ รับผลิตสบู่ โดยมีคุณแม่เป็นผู้คิดค้นสูตร

เพราะมีสินค้าที่เชื่อมั่นในคุณภาพอยู่แล้ว ประกอบกับมองเห็นโอกาสทางการตลาดที่เทรนด์รักสุขภาพความงามกำลังมาแรงทั้งชาวไทยและต่างชาติ จุดประกายให้สนใจศึกษาหาความรู้เกี่ยวกับการทำธุรกิจผลิตภัณฑ์ความสวยอย่างจริงจัง รวมถึง ค้นคว้าผลงานวิจัยผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางมากมาย 

“ตอนนั้นคิดเพียงว่า อยากผลิตสินค้าไทยที่ได้มาตรฐาน มีคุณภาพ ราคาย่อมเยา ให้คนไทยได้ใช้และอยากให้เป็นที่รู้จักในหมู่ลูกค้าชาวต่างชาติว่าสินค้าที่ผลิตโดยคนไทยนั้นมีดีอย่างไร” ดร.วรวลัญช์ เกริ่นนำ

เมื่อศึกษาค้นคว้าจนเชื่อมั่นในผลิตภัณฑ์ความงามที่พัฒนาขึ้น ประกอบกับมีฐานลูกค้าเดิมจากธุรกิจครอบครัว ดร.วรวลัญช์ เริ่มจดทะเบียนตั้งเป็นบริษัท เมื่อปี 2555 ทำโรงงานรับจ้างผลิต (OEM) สินค้าเครื่องสำอาง โดยเฉพาะสบู่ ซึ่งจะพัฒนาต่อยอดสูตรร่วมกับลูกค้า เพื่อให้ลูกค้าสามารถนำไปสร้างแบรนด์ของตนเอง ตลอดระยะเวลา 7 ปีที่ดำเนินธุรกิจมาจนถึงปัจจุบัน มีฐานลูกค้าทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติไว้ใจให้ผลิตสินค้ากว่า 300 แบรนด์  

แกนหลักที่ช่วยให้ธุรกิจเติบโต และได้รับความไว้วางใจจากลูกค้าเสมอมา ดร.วรวลัญช์ บอกว่า มาจากการพัฒนาต่อเนื่อง คิดค้นนำเทคโนโลยีผสมผสานปรับใช้ในการผลิต และพัฒนาสินค้าให้ผ่านการตรวจสอบมาตรฐานเป็นที่ยอมรับในระดับสากล

หลังจากอยู่เบื้องหลังสร้างความสำเร็จให้ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางและความงามกว่า 300 แบรนด์ ถึงเวลาแห่งการก้าวมาอยู่เบื้องหน้า สร้างแบรนด์สินค้าของตนเอง เมื่อต้นปี 2562 ที่ผ่านมา ภายใต้แบรนด์ “มาดามชวนชม” วางจุดเด่นเป็นสินค้าที่ใช้สารสกัดจากธรรมชาติแท้ 100 % เช่น รังนก ข้าว เป็นต้น กำหนดกลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่สุภาพสตรี ตลาดกลางบน ที่สนใจเลือกคุณภาพ และรักในผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติ

“จุดเด่นของผลิตภัณฑ์ “มาดามชวนชม” คือ สูตรและวัตถุดิบที่ใช้เป็นส่วนผสมในการผลิต ซึ่งใช้เวลาคิดค้นผสมผสานกับเทคโนโลยีใหม่ๆ จนได้สิ่งที่ดีที่สุด และสิ่งสำคัญคือการต่อยอดการผลิตด้วยเครื่องจักรทันสมัย เพื่ออำนวยความสะดวก เพิ่มปริมาณการผลิตสินค้าในแต่ละวัน ประหยัดต้นทุนทางวัตถุดิบ ลดของเสียและประหยัดเวลา ซึ่งสิ่งเหล่านี้เราต้องเตรียมพร้อม เพื่อตอบสนองให้ทันความต้องการของลูกค้าที่มีมากขึ้น เราจึงต้องพัฒนาขั้นตอนการผลิตให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด” ดร.วรวลัญช์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่า ปัจจุบัน วงการธุรกิจผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง การแข่งขันค่อนข้างรุนแรง ทว่า หากเจาะลึก สำหรับประเทศไทยแล้ว โรงงานผลิตที่ได้มาตรฐานยังมีน้อย ในขณะที่โรงงานของเราได้มาตรฐานเป็นที่ยอมรับ ประกอบกับประสบการณ์ที่สะสมมานาน และความใส่ใจต่อลูกค้าทุกราย นี่จึงเป็นจุดแข็งของธุรกิจ ช่วยสร้างความไว้วางใจให้แก่ลูกค้าได้เป็นอย่างดี

เมื่อธุรกิจเติบโต มียอดการสั่งซื้อทั้งในประเทศและต่างประเทศมากขึ้น จึงเริ่มมองหาแหล่งทุน เพื่อเพิ่มกำลังผลิต จึงเลือกใช้บริการของธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือ SME D Bank เพราะโดนใจทั้งอัตราดอกเบี้ยถูก และยังช่วยด้านการพัฒนาเสริมช่องทางตลาดให้ด้วย สนับสนุนให้แบรนด์ “มาดามชวนชม” เป็นที่รู้จักของสาธารณชนมากยิ่งขึ้น

“ตอนที่คิดจะหาแหล่งทุน ดิฉันก็ไปเดินงาน Money Expo 2019 ระหว่างวันที่ 16-19 พ.ค. 2562 ณ อิมแพค เมืองทองธานี กรุงเทพฯ เดินดูหลายๆ สถาบันทางการเงิน แต่ละแห่งก็มีผลิตภัณฑ์ที่แตกต่างกันไป แต่ที่โดนใจที่สุดคือ SME D Bank ทั้งผลิตภัณฑ์สินเชื่อ การให้คำปรึกษาแนะนำ ทุกขั้นตอนมีเจ้าหน้าที่คอยดูแล โดยเจ้าหน้าที่ธนาคาร สาขานครนายก เข้ามาให้คำปรึกษาแนะนำดีมาก จนได้รับอนุมัติสินเชื่อ เท่านั้นยังไม่พอ เรายังได้รับโอกาสจากธนาคาร เชิญให้ร่วมจำหน่ายสินค้าในงานตลาดนัด “สุดยอด SMEsของดีทั่วไทย” ครั้งที่ 9 ณ ชั้น 1 สำนักใหญ่ SME D Bank ระหว่างวันที่ 24-25 กันยายน 2562 ที่ผ่านมา นับเป็นครั้งแรกที่เราได้ต่อยอด ทดสอบตลาดจริง”

เธอเสริมว่า เงินทุนที่ได้รับ นำไปพัฒนาพื้นที่การผลิตในโรงงานเพื่อให้ก้าวสู่มาตรฐาน GMP ช่วยยกระดับมาตรฐานให้สูงขึ้นไปอีก พร้อมทั้งลงทุนซื้อเครื่องจักร ตอบสนองความต้องการของตลาดมากขึ้น ช่วยให้ผลิตได้เพิ่ม และที่สำคัญลดต้นทุนลงอย่างมาก

สำหรับแผนธุรกิจในอนาคต มุ่งมั่นสร้างแบรนด์ มาดามชวนชม ให้เป็นที่รู้จักในวงกว้างมากขึ้น และขยายสัดส่วนรายได้ภายใต้แบรนด์ตัวเอง ให้ใกล้เคียงกับส่วนรับจ้างผลิต เชื่อว่าจะเป็นแนวทางสร้างรากฐานธุรกิจให้เติบโตอย่างแข็งแรงและยั่งยืน โดยปัจจุบัน มีสินค้าประมาณ 12 รายการ เช่น สบู่ ครีมกันแดด ครีมอาบน้ำ ครีมทาหน้า น้ำแร่ และเซรั่ม เป็นต้น อาศัยช่องทางขายผ่านออนไลน์เป็นหลัก และเมื่อมีความพร้อม จะขยายตลาดส่งออกต่อไป

จากเคยอยู่เบื้องหลัง วันนี้ แบรนด์ “มาดามชวนชม” ก้าวมายืนอยู่เบื้องหน้า โดยยึดมาตรฐานเป็นธงนำ เพื่อสร้างความสำเร็จนำสินค้าไทยไปดังไกลในเวทีโลก

ติดต่อธุรกิจ โทร. 02-147-5377 หรือ 064-992-6624  Facebook: @cq010 (https://web.facebook.com/pg/CQ010/posts/)

ที่อยู่: 97/21 หมู่ 2 ถนนรังสิต-นครนายก ตำบลบึงน้ำรักษ์ อำเภอธัญบุรี ปทุมธานี 12110