ศูนย์คุณธรรม ร่วม มูลนิธิหัวใจอาสา สสส. แถลงผลความสำเร็จของโครงการ ส่งเสริมองค์กรสุขภาวะภาคเอกชนเพื่อขับเคลื่อนสู่องค์กรคุณธรรม

0
1319

วันที่ 16 ธันวาคม 2563 ศูนย์คุณธรรม (องค์การมหาชน) ร่วมกับมูลนิธิหัวใจอาสา ภายใต้การสนับสนุนของ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) จัดงานแถลงความสำเร็จโครงการส่งเสริมองค์กรสุขภาวะภาคเอกชนเพื่อการขับเคลื่อนสู่องค์กรคุณธรรม ในหัวข้อ Keep Moving Forward (ก้าวต่อไปข้างหน้า) โดยมีนายวีระ โรจน์พจนรัตน์ ประธานกรรมการศูนย์คุณธรรม ประธานในพิธี, รศ.นพ.     สุริยเดว ทรีปาตี ผู้อำนวยการศูนย์คุณธรรม  ผู้บริหารองค์กรเครือข่ายภาคธุรกิจ นักธุรกิจ ผู้ประกอบการ และภาคีเครือข่ายด้านวัฒนธรรม เข้าร่วมงาน ณ โรงภาพยนตร์ Icon Cineconic ชั้น 6 ICONSIAM กรุงเทพฯ 

โครงการส่งเสริมองค์กรสุขภาวะภาคเอกชนเพื่อขับเคลื่อนสู่องค์กรคุณธรรม มีเป้าหมายสำคัญในการส่งเสริมการพัฒนาคุณธรรมในภาคธุรกิจเอกชน คือ การสร้างความร่วมมือและการเรียนรู้ร่วมกันระหว่างองค์กรภาคธุรกิจ จนเกิดเป็นเครือข่ายองค์กรด้านคุณธรรม สร้างความตระหนัก บทบาท และความรับผิดชอบ เป็นแหล่งสร้างคนดี สังคมดี มีบทบาทสำคัญต่อการขับเคลื่อนสังคมไทยไปสู่สังคมคุณธรรม มีองค์กรภาคเอกชนที่เข้าร่วมโครงการฯ จำนวน  510 องค์กร ทั้งนี้ จากการดำเนินงานโครงการ ได้นำไปสู่การค้นพบต้นแบบที่ดีงามขององค์กรภาคธุรกิจเอกชน ที่เป็นองค์กรที่ยืนหยัดใน มิติด้านคุณธรรม 3 ประการ คือ ส่งเสริมให้พนักงานในองค์กรเป็นคนดี มีระบบการบริหารจัดการที่ดีเป็นธรรมาภิบาล และแสดงออกถึงความรับผิดชอบต่อสังคมส่วนรวม ตามหลักเกณฑ์ระดับการพัฒนาเทียบเท่าในขั้นระดับการเป็นองค์กรคุณธรรมต้นแบบ นำมาสู่การ มอบรางวัล 50 องค์กรธุรกิจคุณธรรมต้นแบบ ประจำปี 2563” 

นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ ประธานกรรมการ ศูนย์คุณธรรม (องค์การมหาชน)  อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ประธานในพิธี กล่าวว่า คำว่า “องค์กรคุณธรรม”  สำหรับภาคเอกชน นับว่าเป็นสิ่งที่มีความหมายและสำคัญต่อภาพลักษณ์ทางธุรกิจ ซึ่งหากมีการดำเนินการส่งเสริมต่อเนื่องในระยะต่อไป กลุ่มเป้าหมายก็จะมีเพิ่มและหลากหลายมากขึ้นไปด้วย และจะเป็นพลังดึงดูดให้ภาคเอกชนด้วยกัน รวมถึงภาครัฐบาล เข้ามาสนับสนุนได้มากยิ่งขึ้น  ขณะนี้รัฐบาลก็ได้เห็นชอบแผนแม่บทส่งเสริมคุณธรรมแห่งชาติ ฉบับที่ 1 พ.ศ. 2559-2564  ทำให้เกิดกลไกสำคัญ   เชิงโครงสร้างหลายระดับเกิดขึ้น เป็นโอกาสของสังคมไทย ที่คนไทยทุกภาคส่วน จะได้ออกมาร่วมกันปกป้อง รักษาประเทศของเรา ให้มีความแข็งแรงทางเศรษฐกิจ เป็นสังคมที่อยู่เย็นเป็นสุข บนฐานของคุณธรรมความดี  ขอให้เวทีนี้ เป็นเวทีที่จะส่งต่อความดีงามที่ทุกท่านได้ร่วมกันทำมา ไปสู่สังคมไทย ให้นำไปส่งเสริมและขับเคลื่อนการเป็นธุรกิจคู่คุณธรรม ให้ยั่งยืนสืบไป

รศ.นพ.สุริยเดว ทรีปาตี ผู้อำนวยการศูนย์คุณธรรม กล่าวว่า ภาคธุรกิจเอกชน นับว่าเป็นกลไกสำคัญต่อการขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศ  และอยากให้ขยายผลความดีนี้ออกไปยังภาคธุรกิจเอกชนอื่นๆ  ให้เห็นความสำคัญกับการเป็นธุรกิจที่มีคุณธรรม ใส่ใจการส่งเสริมคนดี สร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการทำความดีของพนักงาน และมีบทบาทสำคัญในการส่งต่อความดีนั้นสู่คู่ค้า และชุมชน สังคมไทย โดยไม่ทิ้งใครไว้เบื้องหลัง ผมเชื่อว่า หากเรามีธุรกิจคู่คุณธรรมกันมากๆขึ้น การเอารัดเอาเปรียบกัน การหลอกลวงกัน การทำลายสิ่งแวดล้อมต่างๆ จะลดลงตามมา ทั้งหมดนี้ ก็เพื่อให้สังคมไทยน่าอยู่ บนความไว้เนื้อเชื่อใจกัน มีภาพลักษณ์ที่ดีทั้งในระดับอาเซี่ยนและนานาชาติต่อไป