วีซ่า อัปเดตโร้ดแมปเพื่อเสริมความปลอดภัยของระบบการชำระเงินในประเทศไทย ข้อกำหนดด้านความปลอดภัยในการชำระเงินฉบับใหม่ออกแบบมาเพื่อเพิ่มความปลอดภัย สำหรับผู้บริโภคและผู้ประกอบธุรกิจ พิภาวิน สดประเสริฐ ผู้จัดการวีซ่า ประจำประเทศไทย

0
505

วันที่ 6 ธันวาคม 2565 – วีซ่า ผู้นำการให้บริการการชำระเงินดิจิทัลระดับโลก ประกาศมาตรการล่าสุดด้านความปลอดภัยของการชำระเงินสำหรับประเทศไทย เพื่อปกป้องผู้บริโภค ผู้ประกอบธุรกิจ และระบบนิเวศทางการชำระเงิน ให้ปลอดภัยจากอาชญากรรมไซเบอร์

มาตรการความปลอดภัยใหม่ๆ ที่ครอบคลุมนี้ เป็นส่วนหนึ่งของโร้ดแมปที่วีซ่าวางแผนงานไว้สำหรับประเทศไทย ซึ่งได้ออกแบบมาเพื่อยกระดับการป้องกันสำหรับทั้งการทำธุรกรรมทางออนไลน์ และ ณ จุดรับชำระในร้านค้า

พิภาวิน สดประเสริฐ ผู้จัดการวีซ่า ประจำประเทศไทย กล่าวว่า “ที่วีซ่า ความปลอดภัยถือเป็นสิ่งที่เราให้ความสำคัญสูงสุด และเรามีการลงทุนมหาศาลเพื่อยกระดับมาตรฐานด้านความปลอดภัย เพื่อให้ผู้บริโภคและผู้ประกอบธุรกิจมั่นใจว่าพวกเขาจะได้รับการปกป้องในทุกๆ ธุรกรรมการชำระเงินผ่านเครือข่ายของวีซ่า ในปัจจุบันเมื่อภูมิทัศน์ทางการชำระเงินเปลี่ยนแปลง ภัยคุกคามต่างๆ ก็มีการปรับตัวตามด้วยเช่นกัน นั่นจึงเป็นเหตุผลที่เรายินดีที่จะนำเสนอโร้ดแมปด้านความปลอดภัยที่ระบุถึงมาตรการและขั้นตอนต่างๆ ที่วีซ่าจะร่วมทำงานกับพันธมิตรของเราเพื่อเดินหน้าทำให้ระบบนิเวศทางการชำระเงินของประเทศไทยปลอดภัยยิ่งขึ้น”

นวัตกรรมด้านความปลอดภัยของวีซ่า ได้รับการพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง โดยใช้เทคโนโลยีที่ตรวจสอบข้อมูล ลดการฉ้อโกง และป้องกันระบบนิเวศทางการชำระเงิน ในห้าปีที่ผ่านมา วีซ่าได้ลงทุนกว่าเก้าพันล้านเหรียญสหรัฐเพื่อยกระดับประสิทธิภาพด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์และการรับมือกับการฉ้อโกง

วีซ่า ใช้โซลูชันที่ขับเคลื่อนด้วยระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) และข้อมูลในการระบุตัวตน สอบสวน ขัดขวาง และป้องกันการโจมตีระบบนิเวศทางการชำระเงินของโลก นอกจากนั้นยังสามารถนำเสนอกลยุทธ์ด้านความปลอดภัย และแผนการป้องกันที่ครอบคลุมเพื่อรับมือกับภัยคุกคามในรูปแบบใหม่ๆ

หนึ่งในโซลูชันที่สำคัญ คือ Visa Advanced Authorisation เป็นเทคโนโลยีที่วิเคราะห์องค์ประกอบข้อมูลมากกว่า 500 ข้อมูลเพื่อให้คะแนนความเสี่ยงในแต่ละธุรกรรม ซึ่งในปีงบประมาณ 2564 ที่ผ่านมาช่วยให้ธนาคารต่างๆ ทั่วโลกสามารถป้องกันการฉ้อโกงได้กว่า 26 พันล้านเหรียญสหรัฐ

ปัจจุบันผู้บริโภคในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ใช้ชีวิตแบบไลฟ์สไตล์ดิจิทัลเพิ่มขึ้น ดังนั้นการใช้ข้อมูลไบโอเมตริกซ์ต่างได้รับความนิยมขึ้น อาทิ การใช้ลายนิ้วมือ การจดจำใบหน้า และการให้ข้อมูลที่ใช้ยืนยันตัวตนในรูปแบบดิจิทัลเมื่อทำกิจกรรมออนไลน์

ปัจจุบันกว่า 75 เปอร์เซ็นต์ของผู้บริโภคในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้รู้จักการชำระเงินด้วยไบโอเมตริกซ์ โดยมากกว่าครึ่ง (53%) เชื่อว่าเป็นวิธีการชำระเงินที่ปลอดภัยกว่า ขณะที่ความเป็นเจ้าของข้อมูลตัวตนดิจิทัลปัจจุบันของภูมิภาคนี้อยู่ในระดับต่ำ (18%) แต่กระนั้นกลุ่มผู้ที่ไม่ได้เป็นเจ้าของข้อมูลตัวตนดิจิทัลมีความรู้จักในระดับสูง (71%) และความสนใจในการชำระเงินด้วยไบโอเมตริกซ์ (63%) ก็สูงเช่นกัน

“เมื่อมองถึงอนาคตด้านความปลอดภัย วีซ่าเชื่อว่าการให้ความสำคัญกับการปกป้องข้อมูลส่วนบุคคลของผู้บริโภค และการยืนยันตัวตนผ่านระบบดิจิทัล จะเป็นกุญแจสำคัญที่จะช่วยป้องกันภัยคุกคามใหม่ๆ ในปัจจุบัน ที่การค้าขายมุ่งสู่ช่องทางดิจิทัลมากขึ้น นอกจากนี้เรายังอยากกระตุ้นให้ผู้เล่นในอุตสาหกรรมการชำระเงินใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีเหล่านี้เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการปกป้องผู้บริโภค และเสริมสร้างให้เศรษฐกิจประเทศไทยมั่นคงและปลอดภัยยิ่งขึ้น” พิภาวิน กล่าวเสริม

วีซ่ามีทีมผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ทั่วโลกกว่า 1,000 คน ที่ใช้เวลาตลอด 24 ชั่วโมงในการตรวจจับ ป้องกันการฉ้อโกงแบบเรียลไทม์ และวิเคราะห์ธุรกรรมทางการเงินเป็นล้านๆ รายการในทุกๆ วัน นอกจากนั้น วีซ่ายังใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ที่สามารถระบุรูปแบบการฉ้อโกงที่ไม่สามารถตรวจจับได้โดยมนุษย์ และเตือนให้สถาบันการเงิน และร้านค้าทราบก่อนที่ธุรกรรมฉ้อโกงจะเกิดขึ้น

โร้ดแมปด้านความปลอดภัยของวีซ่าได้ระบุขั้นตอนที่วีซ่าจะร่วมมือกับพันธมิตรเพื่อเพิ่มความปลอดภัยให้กับระบบนิเวศทางการชำระเงินในประเทศไทย ได้แก่
1. ขับเคลื่อนการใช้เทคโนโลยีเพิ่มเสริมสร้างความปลอดภัย
2. สร้างความปลอดภัยในการชำระเงินรูปแบบดิจิทัล
3. เสริมสร้างความความยืดหยุ่นของระบบนิเวศการชำระเงิน
4. ป้องกันการโจมตีแบบสุ่ม
5. ยกระดับความพร้อมของผู้เล่นในระบบนิเวศให้รับมือกับอาชญากรรมทางไซเบอร์
6. ป้องกันผู้บริโภคและผู้ประกอบธุรกิจจากการเป็นเหยื่อของผู้ฉ้อโกง

เกี่ยวกับวีซ่า
Visa Inc. (NYSE:V) เป็นผู้นำการให้บริการการชำระเงินดิจิทัลระดับโลก วีซ่าให้บริการในการทำธุรกรรมทางการเงินระหว่างผู้บริโภค ร้านค้า สถาบันการเงิน และหน่วยงานภาครัฐมากกว่า 216 พันล้านรายการต่อปี ในกว่า 200 ประเทศทั่วโลก ภารกิจของเราคือการเชื่อมโยงโลกผ่านเครือข่ายนวัตกรรมการชำระเงินที่เชื่อถือได้ สะดวก และปลอดภัยสูงสุด เพื่อให้ผู้บริโภค ร้านค้า และเศรษฐกิจเติบโตอย่างยั่งยืน เราเชื่อว่าเศรษฐกิจที่รวมทุกคนในทุกที่เข้าด้วยกัน จะช่วยยกระดับทุกคนในทุกที่ รายละเอียดเพิ่มเติมสามารถเยี่ยมชมได้ที่เว็บไซต์ Visa.com