วินัย ปั้น “ความสำเร็จ”

0
3481

วินัย หรือที่ภาษาอังกฤษใช้คำว่า Discipline ในมุมมองของผม คือจุดวัดความต่างระหว่างความเป็นมืออาชีพกับมือสมัครเล่น คนที่ประสบความสำเร็จในวงการต่างๆ ไม่ได้เกิดจากโชค จังหวะและโอกาสอาจเป็นองค์ประกอบหนึ่ง แต่สิ่งสำคัญที่สุดเกิดจากการลงมือทำซ้ำๆ อย่างมีแบบแผนและถูกวิธีครับ อย่างเช่น นักกีฬาจะเข้าแข่งขัน ก็ต้องหมั่นฝึกซ้อมเพื่อเป้าหมายชนะการแข่งขัน เป็นต้น

เช่นเดียวกันกับอาชีพนักขายอย่างเราครับ ในการจะประสบความสำเร็จสร้างยอดขายและร่ำรวยได้ ก็เกิดจากการลงมือทำซ้ำๆ ทำบ่อยๆ ทำอย่างถูกต้องมีแบบแผน ทำให้ติดจนเป็นนิสัย ก็จะก่อเกิดความสำเร็จได้ไม่ยากดังนี้ครับ

หมั่นหาลูกค้าใหม่อยู่ตลอดเวลา – พยายามทำนัดใหม่อยู่เสมอในทุกวันโดยไม่ละความพยายามครับ เป็นเรื่องที่ค่อนข้างท้าทายใช่ไหมครับ แต่ความท้าทายนี้จะทำให้คุณแตกต่างจากคนอื่น บ่อยครั้งที่คุณได้รับการปฎิเสธหรือไม่สามารถปิดการขายได้ แต่นั่นถือเป็นเรื่องปกติครับ ในทุกๆ ครั้งของการเจรจาให้นึกถึงอยู่เสมอครับว่าคุณกำลังนำสิ่งดีและมีประโยชน์ไปให้กับพวกเขา และเมื่อคุณทำบ่อยๆ เข้าคุณจะเรียนรู้ถึงข้อผิดพลาดและปรับปรุงมัน ก็จะทำให้ตัวเลขปิดการขายของคุณดีขึ้นเรื่อยๆ 

มีสมาธิจดจ่อกับเป้าหมาย – สุดยอดนักขายต้องตั้งเป้าและมีใจจดจ่ออยู่กับเป้าหมาย ทบทวนเป้าหมายในทุกๆ วันก่อนเข้านอน ทำ To do list และลำดับความสำคัญของงานในวันต่อไป มีการแพลนงานทั้งในระดับระยะสั้น กลาง และยาว เพื่อการลงมือปฎิบัติจริงได้อย่างมีประสิทธิภาพ 

ตัดงานที่ไม่จำเป็นออกไป – ตัวคุณจะรู้ดีที่สุดครับว่างานไหนคืองานสำคัญต่อการขาย ดังนั้นในหนึ่งวันซึ่งทุกคนมีเวลาเท่ากัน 24 ชั่วโมง การจะเป็นสุดยอดนักขาย คุณจึงจำเป็นต้องตัดงานที่คิดว่าไม่ใช่ออกไปและแบ่งให้คนอื่นทำแทน 

พัฒนาตัวเองอยู่เสมอ – ถือเป็นวินัยสำคัญอย่างหนึ่งที่นักขายที่ดีต้องมีครับ ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ วันหยุดอาจเข้าฝึกอบรมคอร์สทางธุรกิจ เดี๋ยวนี้ยิ่งสะดวกมากมีคอร์สออนไลน์ให้เลือกเรียนโดยที่คุณไม่ต้องเดินทางไปให้เสียเวลา หรือแม้แต่บทความสาระที่เป็นความรู้หรือวิดีโอเทคนิคการขายต่างๆ จากยูทูป สิ่งเหล่านี้จะทำให้คุณก้าวหน้าขึ้นครับ

สุดท้าย ให้รางวัลกับตัวเอง จริงๆ แล้วความสำเร็จคือสิ่งตอบแทนในตัวมันเองอยู่แล้วจากความพยายามและวินัยของคุณ แต่การให้รางวัลตัวเองสักนิดจะทำให้คุณรู้สึกดีกับสิ่งที่ทำอยู่และกระตุ้นคุณให้รักษาความมีวินัยนั้นต่อไปได้ครับ 

นิติพงศ์ ศิวพรเสถียร 

ผู้จัดการทั่วไป บริษัท 4ไล้ฟ์ (ประเทศไทย) จำกัด