“วันแรกเริ่มจากศูนย์ ณ วันนี้ ยอดขายอาหารสัตว์ประมาณ 1 หมื่นกว่าล้านบาท”

0
2148

ผู้บริหารวิสัยทัศน์ไกล มองวิกฤติเป็นโอกาส สร้างความต่างให้ผลิตภัณฑ์ด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรม

คุณสรพหล นิติกาญจนา กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอส พีเอ็ม กรุ๊ป, กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไมโครอินโนเวต จำกัด และรองประธานกรรมการบริษัท พีอาร์ไนน์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด. กับอีกก้าวแห่งความสำเร็จขึ้นสู่ปกหน้านิตยสารชื่อดังระดับโลก Forbes Thailand ฉบับมีนาคม 2563  ซึ่งเป็นนิตยสารแห่งแรงบันดาลใจนักธุรกิจชั้นนำผลัดกันขึ้นปกจำนวนมาก ที่มีคอนเซปต์ “แรงบันดาลใจ ของผู้ใฝ่ความสำเร็จ”

คุณสรพหล นิติกาญจนา ได้ก้าวขึ้นแท่นทำเนียบผู้บริหารธุรกิจยอดขายหมื่นล้าน ในตำแหน่งกรรมการผู้จัดการ บริษัท เอส พีเอ็ม กรุ๊ป เป็นกลุ่มธุรกิจฟาร์มหมูและผู้ผลิตอาหารสัตว์ จากการบริหารงานเต็มตัวมาตั้งแต่ปี 2557 – ปัจจุบัน ทำให้บริษัทฯ มียอดขายติด 1 ใน 3 ของตลาด โดยปี 2562 มีรายได้กว่า 1.68 หมื่นล้านบาท ซึ่งนับเป็นความสำเร็จอีกขั้นของคุณสรพหล นิติกาญจนา จนทำให้ผลงานในปีนี้นำสู่การขึ้นหน้าปกนิตยสารชื่อดังระดับโลก Forbes Thailand และในปัจจุบันเอสพีเอ็ม กรุ๊ป ได้เติบโตจนกลายเป็นผู้ผลิตเนื้อสัตว์และอาหารสัตว์ขนาดใหญ่ลำดับต้น ๆ ของประเทศไทย และในปี 2563 นี้ เอสพีเอ็มจะครบรอบ 30 ปี มีจำนวนพนักงาน 2,700 คน ถือเป็นการเจริญเติบโตแบบก้าวกระโดด จากแนวคิดการบริหารธุรกิจสมัยใหม่ และมุมมองแบบคนรุ่นใหม่ “เราต้องคิดใหม่ ผลิตภัณฑ์ต้องมีความต่าง ถ้าคิดเหมือนชาวบ้าน  เราก็ไม่โตเท่าทุกวันนี้ ต้องหา differential ตัวเองก่อน” 

คุณสรพหล นิติกาญจนา ซึ่งปัจจุบันก็ได้ดำรงตำแหน่งรองประธานกรรมการบริษัท พีอาร์ไนน์  คอร์ปอเรชั่น จำกัด อีกเช่นกัน นับเป็นผู้บริหารที่ไม่เคยหยุดคิดค้นและพัฒนาผลิตภัณฑ์ เพราะจะเห็นได้จากผลิตภัณฑ์ของบริษัท พีอาร์ไนน์ ที่คุณสรพหล ได้นำทั้งเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ๆ มาอยู่ในผลิตภัณฑ์ อาทิ ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารบีเอ็มไนน์ (BM-9) จุลินทรีย์เพื่อชีวิต, จีบีไนน์ (GB-9)  ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารบำรุงสมอง และกาแฟสุขภาพแบรนด์เอ็มไนน์ คอฟฟี่พลัส ทั้ง 2 รสชาติ ได้แก่ กาแฟเอ็มไนน์ คอฟฟี่พลัส สูตรผสมคอลลาเจน และกาแฟเอ็มไนน์ คอฟฟี่พลัส สูตรผสมรังนก ซึ่งเป็นการร่วมกับ บริษัท ไมโครอินโนเวต จำกัด ที่คุณสรพหลเป็นผู้ก่อตั้งและได้เข้าร่วมทุนกับสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (NSTDA) หรือ สวทช. เพื่อต่อยอดงานวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ทำให้ ผลิตภัณฑ์ทั้งหมดนี้สามารถคว้ารางวัล Monde Selection เหรียญเงินและเหรียญทอง

ระดับโลก ได้ถึง 2 ปีซ้อน  (2018 – 2019) จากหน่วยงานที่ประเมินคุณภาพสินค้าที่มีชื่อเสียงโด่งดังระดับโลกของประเทศเบลเยียม ถือเป็นการเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับผู้บริโภคเป็นอย่างมาก จากความเชื่อในการทำธุรกิจว่า “ความสำเร็จไม่ได้มาด้วยโชคหรือพระเจ้า ต้องสร้างด้วยมือ ด้วยลำแข้งของเราเอง อย่ามองวิกฤติว่าเป็นปัญหา ทุกธุรกิจมีโอกาส คุณต้องมีมุมมองต่าง การทำธุรกิจไม่ง่ายเหมือนรุ่นพ่อแม่ เราต้องมองมุมต่าง ทำแบบต่าง นวัตกรรมสร้างความต่างได้”  

และทั้งหมดนี้เราคงปฏิเสธไม่ได้ว่าทำไม คุณสรพหล นิติกาญจนา กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอส พีเอ็ม กรุ๊ป, กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไมโครอินโนเวต จำกัด และรองประธานกรรมการบริษัท พีอาร์ไนน์  คอร์ปอเรชั่น จำกัด เป็นผู้บริหารธุรกิจที่ก้าวขึ้นแท่นยอดขายหมื่นล้านได้อย่างไร และคุณสรพหล ยังมีมุมมองการบริหารงานที่อยากให้เกิดขึ้นในอนาคตอีกด้วยคือ “การสร้างบริษัทให้เติบโต มั่นคง ส่งต่อถึงลูกหลาน พนักงานรู้สึกโชคดีที่ได้มาทำงานกับเรา”

“ความฝัน ตั้งให้ใหญ่  ฝันให้สูง ฝันแล้วต้องลงมือทำให้ได้  ด้วยความอดทนของเรา”

  คุณสรพหล นิติกาญจนา  กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอส พีเอ็ม กรุ๊ป , กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไมโครอินโนเวต จำกัด ,  รองประธานกรรมการบริษัท พีอาร์ไนน์  คอร์ปอเรชั่น จำกัด.