ลาซาด้าจัดงานประกาศรางวัลครั้งใหญ่แห่งปี “Lazada Forward Women Awards 2022” ร่วมยกย่องความสำเร็จของ 18 สุดยอดผู้ประกอบการอีคอมเมิร์ซหญิงในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

0
1153
Lazada Forward Women Awards 2022 award recipients.

เนื่องในวันสตรีสากล 8 มีนาคมนี้ ลาซาด้าจัดงาน Lazada Forward Women Awards 2022 หรือรางวัลสุดยอดผู้ประกอบการหญิงจากลาซาด้า ครั้งที่ 2 สำหรับในปีนี้ มีผู้ประกอบการหญิงที่ประสบความสำเร็จในการทำธุรกิจบนลาซาด้าและได้รับรางวัลทั้งหมด 18 คน จาก  7 สาขา

งานมอบรางวัลนี้จัดขึ้น ณ ลาซาด้า วัน (Lazada One) สำนักงานใหญ่ของลาซาด้าที่สิงคโปร์และถ่ายทอดสดผ่าน LazLive ไปยังฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ไทย และเวียดนาม ซึ่งรางวัลประเภทต่างๆ ที่ยกย่องความสำเร็จของผู้คว้ารางวัลในการสร้างโอกาส ท้าทายบรรทัดฐานทางสังคม และใช้แพลตฟอร์มลาซาด้าในการทำให้ธุรกิจเติบโตและประสบความสำเร็จมากขึ้น

สำหรับในปีนี้ มีการมอบรางวัลทั้งหมด 7 สาขา โดยมี 3 สาขารางวัลเช่นเดียวกับปีที่แล้ว คือ รางวัลสุดยอดผู้ประกอบการไอเดียสร้างสรรค์ (Creative Seller Award), รางวัลสุดยอดผู้ประกอบการดีเด่น (Enterprising Seller Award) และ รางวัลสุดยอดผู้ประกอบการที่สร้างแรงบันดาลใจ (Inspiring Seller Award) และเพิ่มรางวัลอีก 4 สาขาในปี 2022 คือ รางวัลสุดยอดผู้ประกอบการดาวรุ่ง (Rising Star), รางวัลสุดยอดผู้ประกอบการไฮบริด (Bricks to Clicks Tech Adopter), รางวัลสุดยอดผู้ประกอบการโซเชียลสตาร์ (Social Star) และรางวัลอันทรงเกียรติ คือรางวัลสุดยอดผู้ประกอบการหญิงแห่งปีจากลาซาด้า (Lazada Forward Woman of the Year Award) ที่มอบให้แก่ผู้ประกอบการ 6 คนจากแต่ละประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ลาซาด้าดำเนินธุรกิจ ซึ่งรางวัลแต่ละสาขาสะท้อนให้เห็นถึงการปรับตัวและความมุ่งมั่นของผู้ประกอบการหญิงที่เชื่อว่าตัวเองสามารถขับเคลื่อนธุรกิจได้ รวมถึงได้เข้าใจวิสัยทัศน์ในการทำธุรกิจของผู้คว้ารางวัลที่นอกจากประสบความสำเร็จในการทำธุรกิจแล้วยังเป็นแบบอย่างที่ดีในการมีส่วนช่วยเหลือและสร้างสรรค์สิ่งดีๆ ให้กับสังคมและคอมมูนิตี้

ผู้ชนะได้รับรางวัลสุดยอดผู้ประกอบการหญิงแห่งปีจากลาซาด้า ได้แก่

ประเภทรางวัล ผู้ชนะ
สุดยอดผู้ประกอบการหญิงแห่งปีจากลาซาด้า (Lazada Forward Woman of the Year Award (อินโดนีเซีย)

 

ฟาริคา เอ็ดจินา โยซาแฟต

Berry Baby 

อินโดนีเซีย

สุดยอดผู้ประกอบการหญิงแห่งปีจากลาซาด้า (Lazada Forward Woman of the Year Award (มาเลเซีย)

 

กง ไว เต็ง

Big Care Mart 

มาเลเซีย

สุดยอดผู้ประกอบการหญิงแห่งปีจากลาซาด้า (Lazada Forward Woman of the Year Award (ฟิลิปปินส์)

 

โมนาลิซ่า เกา

Lucky HR 

ฟิลิปปินส์

สุดยอดผู้ประกอบการหญิงแห่งปีจากลาซาด้า (Lazada Forward Woman of the Year Award (สิงคโปร์)

 

เลียง วี ลิง

8miles 

สิงคโปร์

สุดยอดผู้ประกอบการหญิงแห่งปีจากลาซาด้า (Lazada Forward Woman of the Year Award (ไทย)

 

ภัททิยา ธนศรีวนิชชัย

Happi Cup

ไทย

สุดยอดผู้ประกอบการหญิงแห่งปีจากลาซาด้า (Lazada Forward Woman of the Year Award (เวียดนาม)

 

ดวน ทรัน ตุย ลินห์

Light Coffee 

เวียดนาม

รางวัลสุดยอดผู้ประกอบการดาวรุ่ง (Rising Star Award) เหงียน ติ คิม อึน

1994food

เวียดนาม

 

มาลิดา ปูจิ เลสตารี (รองชนะเลิศ)

Sintesa Furniture
อินโดนีเซีย

รางวัลสุดยอดผู้ประกอบการไฮบริด (Bricks to Clicks Tech Adopter Award) แอลีส จานินา พี ฮวน

Papemelroti

ฟิลิปปินส์

 

แปง จี ฮุย (รองชนะเลิศ)

Healthy Baker

มาเลเซีย

รางวัลสุดยอดผู้ประกอบการไอเดียสร้างสรรค์ (Creative Award) นูรูล อิซซาน ซัมซูริ

Niz Craft

มาเลเซีย

 

พุฒิธร เอื้อถาวรพิพัฒน์ (รองชนะเลิศ)

Kiki shoes online

ไทย

รางวัลสุดยอดผู้ประกอบการดีเด่น(Enterprising Award) นาดยา อมาตุลลาห์

Nadjani 

อินโดนีเซีย

 

เคลลี่ ชาน จุน เว็น (รองชนะเลิศ)

Spreesuki

สิงคโปร์

รางวัลสุดยอดผู้ประกอบการที่สร้างแรงบันดาลใจ (Inspiring Award) พอลลีน นัง

Porcelain

สิงคโปร์

 

อีวาน มารี มาเดอร์ราโซ (รองชนะเลิศ)

Sundals

ฟิลิปปินส์

รางวัลสุดยอดผู้ประกอบการโซเชี่ยลสตาร์( Social Star Award ) มนัสวี ทรวงแก้ว

Loonnystore

ไทย

 

ลู ที ทุย ดวง (รองชนะเลิศ)

Momo Mart

เวียดนาม

เรย์มอนด์ หยัง ประธานฝ่ายปฏิบัติการของลาซาด้า กรุ๊ป กล่าวว่า “การจัดงานประกาศรางวัล Lazada Forward Women Awards 2022 นั้นถือเป็นโอกาสที่ดีมากที่เราได้เห็นถึงความสำเร็จที่ยอดเยี่ยมของผู้ประกอบการหญิงในอุตสาหกรรมอีคอมเมิร์ซจากทั่วภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งผู้ขายบนลาซาด้าของเรายังคงสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆและปรับเปลี่ยนธุรกิจให้รองรับกับตลาดอีคอมเมิร์ซ รวมถึงคัดเลือกและนำเสนอความหลากหลายของสินค้าให้กับลูกค้าอย่างต่อเนื่อง เราภูมิใจที่ได้ทำงานร่วมกับผู้ชนะรางวัลทุกท่าน ไปพร้อมกับการสร้างโลกที่สนับสนุนความหลากหลายและยอมรับความแตกต่าง”

สำหรับประเทศไทยนั้น คุณภัททิยา ธนศรีวนิชชัย (เมย์) เจ้าของแบรนด์ถ้วยอนามัย Happi Cup หนึ่งในผู้ชนะที่ได้รับรางวัลกล่าวว่า “เมย์รู้สึกภูมิใจที่ได้รับรางวัล Lazada Forward Women Awards ในสาขา Women of the Year และดีใจทางลาซาด้าเล็งเห็นถึงความพยายามของเราในการสร้างสรรค์สังคมผ่านการทำธุรกิจ Happi Cup ของเมย์ ต้องขอขอบคุณลาซาด้าที่สนับสนุน เสริมสร้างกำลังใจ และแรงบันดาลให้กับบรรดาผู้ประกอบการหญิงได้ทำธุรกิจอย่างมุ่งมั่นตั้งใจ และทำให้เราสามารถช่วยตอบแทนสังคม และคอมมูนิตี้ของเราได้ค่ะ

แขกรับเชิญที่มาร่วมสร้างสีสันในงานมอบรางวัลคือ วีช (Weish) sound artist ของสิงคโปร์, อิสยา อาซิส (Aisyah Aziz) และ วงดนตรีแนวออลเทอร์ทีฟร็อคและชูเกซอย่าง Coming up Roses

เกี่ยวกับลาซาด้า กรุ๊ป

ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2012 ลาซาด้า กรุ๊ป เป็นผู้นำแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่ขับเคลื่อนและพัฒนาอุตสาหกรรม ในประเทศอินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ไทย และเวียดนาม ด้วยการนำเสนอธุรกิจการค้าและเทคโนโลยีอันทันสมัย พร้อมระบบโลจิสติกส์ที่แข็งแกร่ง และเครือข่ายการชำระเงินที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาค ลาซาด้าได้กลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของผู้บริโภคทั่วภูมิภาค พร้อมความมุ่งมั่นที่จะให้บริการเหล่านักช็อปออนไลน์กว่า 300 ล้านคนภายในปี 2030 ทั้งนี้

นับตั้งแต่ปี 2016 เป็นต้นมา ลาซาด้าได้กลายเป็นแพลตฟอร์มที่สำคัญของกลุ่มอาลีบาบาในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่ได้รับการขับเคลื่อนโดยโครงสร้างพื้นฐานด้านเทคโนโลยีระดับโลก

 ภาคผนวก 1 : LAZADA FORWARD WOMEN AWARDS 2022 – รายชื่อผู้คว้ารางวัลชนะเลิศและรองชนะเลิศ

สาขารางวัล คำอธิบาย WINNER
รางวัลสุดยอดผู้ประกอบการหญิงแห่งปี ใหม่ รางวัลเพื่อผู้ประกอบการหญิงผู้มีสปิริตอันมุ่งมั่น กล้าข้ามผ่านขีดจำกัดเดิม ๆ และท้าทายแบบแผนตายตัวในสังคม

รางวัลอันเปนที่ปรารถนาที่สุดในพิธีมอบรางวัลสุดยอดผู้ประกอบการหญิงแห่งปีนี้ ยกย่องผู้ขายที่ประสบความสำเร็จในตลาดแต่ละแห่งที่ลาซาด้าดำเนินงาน ได้แก่ อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ไทย และเวียดนาม ผู้ชนะจากแต่ละประเทศล้วนพิสูจน์ให้เห็นความสามารถอันรอบด้านในการลุยตลาดออนไลน์ สะท้อนให้เห็นทักษะความเฉียบเเหลมทางธุรกิจ ทำผลงานได้ดีอย่างสม่ำเสมอ ทั้งยังเป็นผู้ให้คำปรึกษาและทรัพยากรอันทรงคุณค่าให้แก่เพื่อนร่วมวงการ

คุณฟาริกา เอ็ดจินา โยซาฟัต (อินโดนีเซีย)
คุณคอง ไว เถิง (มาเลเซีย)
คุณโมนาลิซา เกา (ฟิลิปปินส์)
คุณเหลียง วี หลิง (สิงคโปร์)
คุณภัททิยา ธนศรีวนิชชัย (ไทย)
คุณดว่าน เจิ่น ถวี ลิญ (เวียดนาม)

 

สาขารางวัล คำอธิบาย ผู้ชนะ รองอันดับหนึ่ง
ผู้ประกอบการดาวรุ่ง ใหม่ การลองอะไรใหม่ ๆ ต้องใช้ศรัทธาอันแรงกล้าอยู่เสมอ

รางวัลนี้ยกย่องผู้ขายที่ตัดสินใจลุยโลกอีคอมเมิร์ซในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา และพิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าเป็นธุรกิจที่มีการเติบโตรวดเร็วที่สุดบนแพลตฟอร์มลาซาด้าในแง่ของ

ยอดขาย ผู้ติดตาม เอนเกจเมนต์ และความสามารถในการใช้ฟีเจอร์และเครื่องมือ โซลูชันการตลาด และข้อมูลเจาะลึกของลาซาด้า

คุณเหงียน ถิ คิม หวัญ (เวียดนาม) คุณมาลิดา ปูจี อายู เลสตารี (อินโดนีเซีย)
สุดยอดผู้ประกอบการผู้นำเทคโนโลยีพลิกโฉมหน้าร้านเป็นออนไลน์ ใหม่ เจ้าของธุรกิจนั้นต้องตรวจสอบความเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นอยู่เสมอ และกล้าสำรวจแง่มุมใหม่ ๆ เพื่อพัฒนาและขยายธุรกิจของตนเอง รางวัลนี้ยกย่องผู้ขายที่ตัดสินใจทำกลยุทธ์ธุรกิจในรูปแบบที่หาโอกาสในการทำธุรกิจในรูปแบบใหม่อยู่เสมอ ก้าวจากหน้าร้านแบบเดิมเพื่อเริ่มเส้นทางการทำธุรกิจออนไลน์และเข้ามามีส่วนร่วมในอุตสาหกรรมอีคอมเมิร์ซที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา คุณอีลิส จานีนา พี จวน (ฟิลิปปินส์) คุณปัง เจี๋ย หุย (มาเลเซีย)
สุดยอดผู้ประกอบการไอเดีย

สร้างสรรค์

รางวัลนี้ยกย่องผู้ขายที่ไม่หยุดหาแนวทาง เพื่อครองใจผู้บริโภคและคิดค้นสิ่งใหม่ ๆ อยู่ตลอดเวลา เพื่อก้าวให้ทันโลกอีคอมเมิร์ซที่ก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว คิดนอกกรอบ และนำไอเดียใหม่ ๆ มาใช้ผ่านกลยุทธ์ที่มีความแปลกใหม่และล้ำหน้าด้วยเทคโนโลยี เพื่อโปรโมทร้านและสินค้าของตนในรูปแบบใหม่ คุณนูรุล อิซซาน ซัมซูรี (มาเลเซีย) คุณพุฒิธร เอื้อถาวรพิพัฒน์

 (ไทย)

สุดยอดผู้ประกอบการดีเด่น ความเป็นผู้ประกอบการมักเป็นการผจญภัยที่เต็มไปด้วยเรื่องราวไม่คาดคิด เป็นผู้นำทางธุรกิจเหนือใคร ๆ รางวัลนี้ยกย่องผู้ขายที่แสดงให้เห็นไหวพริบในการแสวงหาโอกาสใหม่ ๆ กล้านำร่องกลยุทธ์ใหม่ ๆ ที่ยกระดับการเติบโตและความสำเร็จของธุรกิจได้ดีที่สุด คุณนัดยา อมาตุลลาห์ (อินโดนีเซีย) คุณเคลลี ชาน จุน เหวิน (สิงคโปร์)
สุดยอดผู้ประกอบการที่สร้างแรงบันดาลใจ ธุรกิจล้วนมีเรื่องราวที่น่าสนใจแต่อาจไม่ได้มีใครรู้ถึงเบื้องหลังและจุดเริ่มต้น

รางวัลนี้ยกย่องผู้ขายที่เชื่อวิสัยทัศน์ของตนและยังคงมุ่งมั่นในการสานฝันให้เป็นจริง โดยเริ่มทำธุรกิจด้วยทักษะความสามารถและความมานะอุตสาหะ เพื่อก่อให้เกิดการเติบโตและความสำเร็จ

คุณพอลลีน อึ้ง (สิงคโปร์) คุณอีวาน มารี มาเดอราโซ (ฟิลิปปินส์)
รางวัลสุดยอดผู้ประกอบการโซเชี่ยลสตาร์ (ใหม่) การสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าบนโลกอีคอมเมิร์ซเป็นมากกว่าเพียงการมอบประสบการณ์การจับจ่ายใช้สอยอย่างราบรื่น รางวัลนี้ยกย่องผู้ขายที่เป็นเลิศในเรื่องศิลปะในการเชื่อมโยงกับลูกค้าผ่านคอนเทนต์

บนโซเชียลมีเดีย และนำโซเชียลเน็ตเวิร์กมาใช้ประโยชน์ได้อย่างสร้างสรรค์ ในการสร้างกลุ่มผู้สนับสนุนเพื่อส่งเสริมการขายออนไลน์บนลาซาด้า

คุณมนัสวี ทรวงแก้ว (ไทย) คุณลืว ถิ ถวี่ เดือง (เวียดนาม)

ภาคผนวก  2  LAZADA FORWARD WOMEN AWARDS 2022 – ผู้ชนะรางวัล ประเทศไทย

รางวัลสุดยอดผู้ประกอบการหญิงแห่งปี   ภัททิยา ธนศรีวนิชชัย (เมย์) , อายุ 30 ปี Happi Cup

ในประเทศไทย ประเด็นเกี่ยวกับสุขอนามัยของผู้หญิงไม่ใช่แค่เป็นเรื่องต้องห้ามเท่านั้น ผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องก็มีราคาแพงเช่นเดียวกัน ในปี 2562 ระหว่างใช้เวลาพักผ่อนช่วงวันหยุดที่มัลดีฟส์ เมย์อดทำกิจกรรมหลายอย่าง เช่น ว่ายน้ำ และดำน้ำ เนื่องจากเธอมีประจำเดือน ในตอนนั้นเองที่เธอค้นพบว่าถ้วยอนามัย (Menstrual Cup) มีประโยชน์หลายอย่าง และทำให้เธอเห็นช่องทางทางธุรกิจอีกด้วย กลายเป็นจุดเริ่มต้นในการสร้างความตระหนักถึงการมีคุณภาพชีวิตที่ดีของผู้หญิง และเป็นผู้บุกเบิกของกลุ่มผลิตภัณฑ์ดังกล่าว และใช้ประโยชน์จากอีคอมเมิร์ซในการสื่อสารความตั้งใจของเธอออกไปสู่วงกว้างได้มากขึ้น ในระยะเวลาไม่นานนัก เมย์ก็ได้นำซิลิโคนเกรดดีที่สุดจากประเทศสหรัฐอเมริกาเพื่อเริ่มต้นผลิตถ้วยอนามัยในโรงงาน และเนื่องจากเมย์เป็นลูกค้าประจำของลาซาด้าอยู่แล้ว จึงรู้ว่าจะสร้างปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้ขายกับลูกค้าบนแพลตฟอร์มได้อย่างไร จึงเปิดร้าน Happi Cup บนลาซาด้า เพื่อแนะนำและจำหน่ายถ้วยอนามัยให้กับลูกค้าชาวไทยเมื่อปี 2563  เมย์ได้รับการต้อนรับอย่างล้นหลาม โดยเฉพาะจากผู้หญิงรุ่นใหม่ซึ่งอ้าแขนรับการจัดการกับประจำเดือนที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

คุณภัททิยา ธนศรีวนิชชัย  ( เมย์ )
รางวัลสุดยอดผู้ประกอบการโซเชี่ยลสตาร์ มนัสวี ทรวงแก้ว อายุ 34  ปี Loonnystore

ด้วยความรักในแฟชั่น มนัสวีได้เริ่มเปิดร้าน Loonnystore บนช่องทางออนไลน์ เพื่อขายเสื้อผ้าแฟชั่นผ่านแพลตฟอร์มลาซาด้า เฟซบุ๊ก อินสตาแกรม และไลน์ มนัสวีได้สร้างฐานลูกค้ามากมายที่มีความจงรักภักดีต่อแบรนด์โดยการสร้างการมีส่วนร่วมกับลูกค้าผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ต่างๆ สะท้อนให้เห็นถึงเทรนด์แฟชั่นใหม่ๆ และสไตล์การแต่งตัวแบบเซเลบริตี้ และให้ความสำคัญกับการสร้างการมีส่วนร่วมกับลูกค้าบนช่องทางออนไลน์ และมอบบริการที่น่าประทับใจ โดยตั้งแต่เธอเริ่มต้นการขายบนลาซาด้าเมื่อ 3 ปีก่อน เธอได้เรียนรู้ว่าระบบของลาซาด้าช่วยให้เธอสามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้า สามารถเปลี่ยนความตั้งใจในการซื้อและตอบสนองคำสั่งซื้อได้เร็วกว่าการขายผ่านแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียอื่นๆ โดยปัจจุบัน แพลตฟอร์มโซเชียลของ Loonnystore กลายเป็นส่วนเสริมของร้านค้าบนลาซาด้า เนื่องจากมนัสวีใช้โซเชียลมีเดียสำหรับโพสต์รูปภาพไลฟ์สไตล์ต่างๆ และเพื่อเป็นช่องทางให้ลูกค้าคลิกเพื่อเข้าสู่ร้านค้าบนลาซาด้าโดยตรง ตั้งแต่นั้นมา เธอได้เห็นความต้องการสินค้าที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้เธอต้องเพิ่มสินค้าในคลังเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่เติบโตขึ้น

คุณมนัสวี ทรวงแก้ว  ( อิม )