‘ลัลลัล’ ศิลปินสาวน้อยคนเก่งผู้กวาดรางวัลและโชว์ผลงานศิลปะมาแล้วทั่วโลก กับครั้งแรกของแบรนด์ “ด้วยรัก” งานถักทอพรมตกแต่งผืนสวย

0
1253

เทรนด์การตกแต่งบ้านด้วยพรมกำลังมาแรง โดยเฉพาะการนำพรมมาเป็นส่วนหนึ่งของของแต่ง บ้าน โดยในต่างประเทศมีการใช้ประโยชน์จากพรมได้อย่างหลากหลาย เป็นได้มากกว่าการเช็ดเท้า หรือปูพื้นทางเดิน แต่ยังสามารถถักทอเป็นเสื้อผ้า กระเป๋า ตกแต่งขอบกระจก ติดผนัง หรือแม้กระทั่งรองเท้า ด้วยรัก ผดุงวิเชียร หรือ ลัลลัล นักออกแบบสาวที่ไปร่ำเรียนศิลปะจากสหรัฐอเมริกาตั้งแต่เกรด 10 สะสมความรู้ความสามารถด้านงานอาร์ตหลากหลายแขนงจนกวาดรางวัลและได้ตระเวนแสดงผลงานมาแล้วทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็น อิตาลี อังกฤษ สหรัฐอเมริกา และ ญี่ปุ่น ล่าสุดผลงานของเธอก็เข้าตาสำนักพิมพ์ในฝรั่งเศส ติดต่อให้เขียนภาพประกอบเกี่ยวกับสัตว์และธรรมชาติลงในหนังสือวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กเป็นที่เรียบร้อย และวันนี้ได้นำความรู้ความสามารถด้าน Illustrator มาใช้ทำแบรนด์พรม “ด้วยรัก” (Duairak) ไว้เป็นไอเดียเผื่อให้ใครกำลังมองหาของตกแต่งบ้านที่ไม่เหมือนใครได้รู้จัก

“ด้วยรัก” ออกแบบคาแรคเตอร์ที่เป็นซิกเนเจอร์ของตัวเองได้อย่างน่ารัก โดยได้หยิบยกสิ่งมีชีวิตในธรรมชาติไม่ว่าจะเป็น สถานที่ สิ่งของ พืชพรรณ บรรดาสัตว์โลก มาสร้างสรรค์เป็นตัวละครหลักในผลงานของเธอ มองภายนอกจะเห็นว่าผลงานของด้วยรักมีคาแรคเตอร์น่ารัก แต่เมื่อมองลึกลงไปจะเห็ นความกวน ซุกซน และมีความกบฏนิดๆ ซ่อนอยู่ เช่น เปลี่ยนภาพลั กษณ์อันน่ากลัวของ “งู” ให้ออกมาเป็นความน่ารัก ความซุกซน ของเจ้าตัวพวกนั้นแทน และเธอยังชอบเอาสัตว์ต่างๆ มาผสมกัน ให้ออกมาเป็นสัตว์ประหลาด หน้าตาแปลกใหม่ ถือเป็นเสน่ห์อีกอย่างหนึ่งที่ทำให้งานของด้วยรัก มี เอกลักษณ์ น่าติดตาม และไม่น่าเบื่อ     

“พรมเป็นได้มากกว่าพรม สามารถนำไปปูพื้นตกแต่ง นำไปแขวนผนัง นำมาทำเป็น กระเป๋า เสื้อผ้า เครื่องประดับได้หลากหลาย พอวิกฤตโควิด-19 คนที่ work from home หลายๆ คนได้หันมาสนใจการแต่งบ้านกันมากขึ้น เมื่อหนูได้เห็นงานพรมจากสื่อออนไลน์ต่างๆ มองแล้วดูน่าสนุก หนูเลยมีไอเดียในการทำพรมลายน่ารักๆ แปลกๆ มาตกแต่งบ้าน ให้บ้านมีสีสัน ดูสนุกขึ้น เป็นงานศิลปะที่มีฟังก์ชั่นใช้ได้จริง ผสมผสานอยู่ในชีวิตประจำวันได้ ด้วยรัก เล่าด้วยรอยยิ้ม

เริ่มแรกลัลลัลทดลองทำงานพรม ด้วยวิธีปักมือด้วยเข็มเพื่อให้ออกมาเป็นผืนพรม พอได้ลองแล้วก็เริ่มรู้สึกสนุกไปกับมัน จึงตัดสินใจซื้อเครื่องปืนมาลองใช้ ซึ่งสามารถทำงานได้เร็วกว่าปักมือเป็นสิบเท่า เราเลยยิ่งเอนจอยกับการทำงานแขนงนี้มากๆ อย่างที่สองคือพอได้เริ่มทำงานพรม เริ่มได้คุยกับศิลปินคนอื่นๆ และคนในแวดวงศิลปะ เพราะการทำพรมเป็นคล้ายๆ กับเทรนด์ใหม่ที่คนเริ่มให้ความสนใจ ความสนุกของการทำพรมคือ เราได้ดีไซน์ว่าพรมเราจะไปอยู่ตรงไหนได้บ้าง แล้วมันจะ interact กับสถานที่ต่างๆ ได้อย่างไร ใช้ทำเป็นอะไรได้บ้าง ชอบที่ได้คิดว่าเราจะทำห้องนี้ให้สนุกขึ้นได้ยังไง ชอบเปรียบเทียบว่าพรมมันเป็นเหมือนรูปภาพที่เอามาใช้ได้จริงไม่ใช่แค่เอาไว้ติดผนังห้อง

สุดท้ายนี้อยากฝากว่าถ้าอยากเริ่มทำพรมไม่ต้องกลัวเลยค่ะ ตอนแรกอาจจะดูยุ่งยากเพราะอุปกรณ์เยอะ แต่เราสามารถเริ่มได้จากงานชิ้นเล็กๆ และอุปกรณ์ที่ไม่แพง เช่นพวก punch needle แต่ต้องอย่าลืมศึกษาเรื่องอุปกรณ์ให้ดีก่อน แล้วถ้าเริ่มรู้สึกว่าชอบจริงๆ ค่อยลงทุนซื้อเครื่องปืน อยากให้ทุกคนได้ลองทำดูค่ะ

ใครสนใจพรม “ด้วยรัก” ของลัลลัล สามารถไปชมลวดลายที่ชอบได้ที่ https://duairakp.com/Store และ https://www.instagram.com/duck.ruai/ หรือใครอยากสั่งทำก็สามารถส่งอีเมลหรือทักมาทาง instagram ได้ คิดราคาตามขนาดของพรม และจัดส่งได้ทั่วโลก

ด้วยรัก ผดุงวิเชียร หรือ ลัลลัล” ทายาทของ คุณปู่บัณฑิต-คุณพ่อดล และ คุณแม่อาร์ต-พนิดา ผดุงวิเชียร ครอบครัวผู้ทำงานด้านศิลปะมาโดยตลอด เธอเติบโตมากับการวาดรูปละเลงสีสันจนรู้สึกว่าศิลปะอยู่ในชีวิตประจำวันเป็นปกติ จนได้เข้าเรียน Art Boarding School ที่ Interlochen Arts Academy ในสาขา Visual Art ตั้งแต่เกรด 10 ระหว่างปี 2016-2018 โดยขณะที่เรียน ลัลลัล มีโอกาสได้ส่งผลงานเข้าร่วมประกวดและได้รับรางวัลต่างๆ จาก National Young Arts Award และ Scholastic Art and Writing Awards ของ สหรัฐอเมริกา ตั้งแต่ปีแรกที่เข้าเรียน ละยังได้รับรางวัล President Award of Art ด้าน Visual Art ที่ทางโรงเรียนมอบให้กับนักเรียนดีเด่น ในงานพิธีจบการศึกษาปี 2016 ต่อมา “ด้วยรัก” ได้ศึกษาต่อระดับปริญญาตรีด้าน Illustration ที่ RISD Rhode Island School of Design ระหว่างนั้นก็ผลิตงานศิลปะหลากหลายรูปแบบ ทั้งงานออกแบบ Illustrate งานผ้า งานปั้น งานไม้ งานแอนนิเมชั่น เพราะทักษะด้านการทำงานศิลปะของเธอนั้นถูกบ่มเพาะมาตั้งแต่ตอนเล็กๆ จากครูสอนศิลปะ 

รางวัลต่างๆ ที่ทำให้ได้พบโอกาสใหม่ๆ

  • Arte Laguna Prize: Finalist, 2018,2021: แสดงผลงานที่ Venice, Italy
  • RWS Royal Watercolor Society: Finalist 2019: แสดงผลงานที่ Bankside Gallery, London
  • Society Of Illustration: ได้ที่ 4 สำหรับ Rockstar Game Award for Excellent in Animation 2020, Finalist 2020
  • Society Of Illustration West: ได้เป็น Finalist และเข้าร่วม gallery exhibition 2021 
  • Association of Illustration: ได้รับเลือกเป็น long list ปี 2020
  • IYN Gallery: ได้แสดงงานที่ IYN Gallery ที่ Osaka, Japan 2021