รมว.พม. ชื่นชมการเคหะแห่งชาติ พัฒนาที่อยู่อาศัยด้วยแนวคิดการออกแบบเพื่อคนทั้งมวล

0
395

นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นประธานเปิดงานมหกรรมอารยสถาปัตย์และนวัตกรรมสุขภาพเพื่อคนทั้งมวล ครั้งที่ 6 Thailand Friendly Design Expo 2022 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 15-18 ธันวาคม 2565

พร้อมด้วย นายอนุกูล ปีดแก้ว ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ นางสาวสราญภัทร อนุมัติราชกิจ อธิบดีกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ และนายทวีพงษ์ วิชัยดิษฐ ผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ เข้าร่วมในพิธีเปิดดังกล่าว ณ ห้องประชุม ฮอลล์ 101 ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา

รมว.พม. ได้กล่าวชื่นชมการเคหะแห่งชาติในการพัฒนาที่อยู่อาศัยด้วยการนำแนวคิดการออกแบบโดยคำนึงถึงอารยสถาปัตย์ (Universal Design) หรือการออกแบบเพื่อคนทั้งมวล สามารถทำให้ทุกคนเข้าถึงที่อยู่อาศัยได้ พร้อมมอบประกาศเกียรติคุณ “Friendly Design Awards 2022” ประเภท องค์กรส่งเสริมอารยสถาปัตย์แห่งปี (Housing for All) ให้กับการเคหะแห่งชาติ ในฐานะเป็นองค์กรที่ส่งเสริมและสร้างอารยสถาปัตย์ เพื่อให้ทุกคน ทุกเพศ ทุกวัย และทุกสภาพร่างกายสามารถเข้าถึงและใช้ประโยชน์ได้อย่างสะดวก ปลอดภัย ทันสมัย เป็นธรรม ทั่วถึง เท่าเทียม

นายทวีพงษ์ วิชัยดิษฐ ผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ กล่าวว่า การเคหะแห่งชาติดำเนินงานตามนโยบายของ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และนายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เพื่อลดความเหลื่อมล้ำในสังคม และให้ทุกคนสามารถเข้าถึงที่อยู่อาศัยได้ (Housing for All) การเคหะแห่งชาตินำแนวคิดการออกแบบโดยคำนึงถึงอารยสถาปัตย์ (Universal Design) มาเป็นเวลาหลายปี และคิดอยู่ตลอดว่าการลดความเหลื่อมล้ำจะไม่มีวันเกิดขึ้นได้จริง หากเราไม่สร้างโอกาสให้กับผู้ด้อยโอกาส ผู้มีรายได้น้อย และครัวเรือนเปราะบาง โดยเฉพาะเรื่องการเข้าถึงที่อยู่อาศัย ดังนั้น จากนี้ไปบ้านของการเคหะแห่งชาติทุกโครงการ จะมีการนำหลัก Universal Design เข้ามาอยู่ในโครงการถึง 15% โดยเฉพาะในอาคารเช่า ชั้น 1 เราจะออกแบบเพื่อรองรับผู้สูงอายุหรือคนพิการ ไม่ว่าจะเป็นทางลาดตั้งแต่ทางขึ้นอาคาร ทางลาดในห้องน้ำ ประตูแบบบานเลื่อน และราวจับ พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อให้ผู้สูงอายุหรือคนพิการสามารถอยู่อาศัยได้อย่างสะดวกสบายและพึ่งพาตนเองได้

นอกจากนี้ การเคหะแห่งชาติยังได้นำโครงการที่อยู่อาศัยที่มุ่งเน้นการออกแบบเพื่อคนทั้งมวลมาจัดแสดงนิทรรศการภายในงาน Thailand Friendly Design Expo 2022 ได้แก่ โครงการบ้านเช่าพร้อมอาชีพหรือโครงการบ้านเคหะสุขประชา โครงการบ้านเคหะสุขเกษม โครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดง พร้อมเจ้าหน้าที่คอยตอบคำถามรายละเอียดแต่ละโครงการฯ รวมถึงยังได้นำบ้านว่างพร้อมขายมาเปิดให้จองกันผ่านระบบออนไลน์อีกด้วย

สำหรับผู้ที่สนใจที่อยู่อาศัยของการเคหะแห่งชาติ ไม่ว่าจะเป็นบ้านเช่าหรือบ้านขาย สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Call center 1615 และสามารถเข้าดูรายละเอียดบ้านว่างพร้อมขายและจองบ้านออนไลน์ได้ที่https://house.nha.co.th