รมว.คลัง ตรวจเยี่ยมชุมชนท่องเที่ยว ธ.ก.ส. จังหวัดพังงา

0
1360

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังและประธานกรรมการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) พร้อมด้วยนางปานทิพย์ ศรีพิมล กรรมการ ธ.ก.ส. ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการดำเนินงานของชุมชนท่องเที่ยวบ้านสามช่องเหนือ ตำบลกะไหล อำเภอตะกั่วทุ่ง จังหวัดพังงา

ซึ่งเป็นชุมชนที่จัดกิจกรรมท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ มีบริการเรือหัวโทงนำเที่ยวและที่พักโฮมสเตย์ สัมผัสชีวิตชุมชนชาวประมงพื้นบ้าน อีกทั้งยังดำเนินโครงการธนาคารปูม้า ธนาคารหอยแครง ธนาคารขยะ โครงการอนุรักษ์หอยหลักควาย โครงการอนุรักษ์ปูแสม และศูนย์เรียนรู้ประมงพื้นบ้าน นอกจากนี้ ยังมีผลิตภัณฑ์ของชุมชนที่น่าสนใจ อาทิ กะปิ ผ้ามัดย้อม สบู่/แชมพู/ ชา จากเหงือกปลาหมอ ใบจาก และเรือจำลองจากกะลามะพร้าว ทั้งนี้ ธ.ก.ส. ได้ร่วมสนับสนุนงบประมาณในการพัฒนาชุมชนรวมถึงสินเชื่อเพื่อเป็นเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินงานของชุมชน ทำให้ชุมชนมีรายได้เพิ่มขึ้น เกิดการฟื้นฟูภูมิปัญญาท้องถิ่นและ การจัดการสิ่งแวดล้อมที่ดีขึ้น

โดยมีนายพีระพงศ์ คำชื่น และนายสมชาย คมพงษ์ปภา ผู้ช่วยผู้จัดการ  ธ.ก.ส. พร้อมด้วยผู้บริหาร พนักงาน นายสุรัตน์ สุมาลี ผู้ใหญ่บ้านสามช่องเหนือและชาวบ้านในชุมชนให้การต้อนรับ เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 2563