มูลนิธิอนุรักษ์ช้างเอเชีย จ.เชียงใหม่ เปิดแคมเปญ “คลินิกเพื่อช้าง” โดยระดมทุนผ่านสินวัฒนา เพื่อรณรงค์ให้คนไทยเห็นความสำคัญ และช่วยกันอนุรักษ์ช้างให้อยู่คู่กับสังคมไทย

0
1788

มูลนิธิอนุรักษ์ช้างเอเชีย ก่อตั้งขึ้นเพื่อต้องการปกป้องช้างไทยจากการทารุณของมนุษย์ โดยต่อต้านการทรมานช้างในทุกรูปแบบ เช่น การใช้งานช้าง ความรุนแรงต่อช้าง ซึ่งช้างในความดูแลของมูลนิธิจะเป็นช้างที่ถูกใช้เเรงงานมาก่อนทำให้มีสุขภาพที่ไม่ดีนัก ทางมูลนิธิฯ จึงอยากทำคลินิกช้างเพื่อรักษาช้างสุขภาพไม่ดีหรือพิการ และสำหรับรักษาช้างในเชียงใหม่ ตั้งเป้าระดมทุนไว้ที่ 195,800 บาท โดยสามารถร่วมบริจาคได้ตั้งแต่วันนี้ จนถึง วันที่ 7 สิงหาคม 2564 ทางเว็บไซต์ https://social.sinwattana.com/ElephantRetirementClinic

ปัจจุบันมูลนิธิฯ ดูแลช้างอยู่ทั้งหมด 7 เชือก ช้างที่อยู่ในการดูแลทุกตัวมาจากการช่วยเหลือ โดยการซื้อต่อมาจากช้างที่ถูกนำไปแสดงและบาดเจ็บ ช้างต่างจังหวัดเพื่อลากซุง ยกตัวอย่างเช่น มีช้างหนึ่งตัวที่ปางได้รับอุบัติเหตุจากการแสดงโชว์จึงทำให้ขาหัก ทางปางช้างเราจึงซื้อต่อและนำมาดูแลภายใต้มูลนิธิ 

ก่อนหน้าจะมีวิกฤตโควิด19 จะมีหมอมารักษาช้างประจำทุกสัปดาห์ แต่จากสถานการณ์โควิดจึงทำให้มีรายได้ไม่มากพอที่จะให้หมอตรวจช้างประจำทุกสัปดาห์ จึงต้องเปลี่ยนเป็น 2-3 เดือน/1ครั้ง รายจ่ายสำหรับค่าอาหารและยาเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว จึงจำเป็นต้องขอรับการสนับสนุนจากผู้บริจาคทั่วไป เพื่อให้ช้างได้รับการรักษาทุกเดือน และได้รับการดูแลอย่างสม่ำเสมอ ปกติรายหลักของมูลนิธิฯ มาจากการเยี่ยมชมของนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาที่มูลนิธิฯ เป็นค่าเข้าและทำกิจกรรมร่วมกับช้าง เช่น ป้อนอาหารช้าง อาบน้ำให้ช้าง เดินเล่นในป่ากับช้าง เป็นต้น ซึ่งตอนนี้ไม่มีนักท่องเที่ยวเนื่องจากสถานการณ์โควิด19 ทำให้แผนการสร้างคลินิกสำหรับรักษาช้างจึงหยุดชะงัก มีเพียงโครงสร้างที่เเล้วเสร็จเพียง 30% 

นอกจากนี้ คลินิกช้างของมูลนิธิฯ ยังช่วยรักษาช้างที่อยู่ในความดูแลของมูลนิธิรักษ์ช้างไทย กาญจนบุรี + เอลลิเฟนท์รีไทร์เม้นปาร์คเชียงใหม่ + เอลลิเฟนท์ไวด์ไลฟ์แซงจูรี้ภูเก็ต แต่ตอนนี้ไม่สามารถที่จะดูแลช้างที่อยู่ในความดูแลของมูลนิธิได้ทุกตัวเนื่องจากงบประมาณไม่เพียงพอต่อการเชิญหมอและค่ายาต่างๆ

ขั้นตอนการดำเนินโครงการ

– ต่อเติมโครงสร้างจากเดิมให้แล้วเสร็จ

– จัดซื้อยาสำหรับรักษาช้าง

– จัดงบประมาณในการเชิญสัตว์แพทย์มารักษาช้างที่ต้องได้รับการรักษา

– จัดหาอาหารและยาสำหรับช้างเพื่อนำไปบริจาคให้กับโรงพยาบาลช้างต่างๆ ในประเทศไทย

เจ้าของโครงการ

มูลนิธิอนุรักษ์ช้างเอเชีย