พลิกองค์กรด้วยนวัตกรรม พูดง่ายทำยาก แต่ Wildcats ช่วยได้ ด้วยพลังของคน “GenWild”

0
1189

ในยุคที่ใครๆ ก็บอกว่าแบรนด์ต้องสร้างนวัตกรรม แต่การสร้างนวัตกรรมไม่ใช่เรื่องง่ายเสมอไป ยิ่งสำหรับองค์กรใหญ่ๆ ที่ถึงจะมีพร้อมทั้งทรัพยากรบุคคลหรือ เงินทุน แต่ก็มีข้อจำกัดต่างๆ มากมาย ยิ่งใหญ่ ก็ยิ่งข้อจำกัดเยอะ

“นวัตกรรม” เกิดมาเพื่อแก้ “ปัญหา” แน่นอนว่าที่แบรนด์ต่างๆ อยากสร้างนวัตกรรมเพื่อแก้ปัญหาให้กับลูกค้า แต่ไม่มีแบรนด์ไหนจะเข้าใจลูกค้าได้มากเท่ากับลูกค้าหรอกจริงมั้ย?

นี่มันยุคของ C2B แล้ว!

Consumer Centric อยากจะทำให้แบรนด์ยืนระยะได้ยาวแค่ไหนการทำให้ “ลูกค้าเป็นศูนย์กลาง” ยิ่งเป็นเรื่องสำคัญ โดยเฉพาะการมองเห็นปัญหาของลูกค้า แต่ด้วยข้อจำกัดมากหมายขององค์กรขนาดใหญ่ หลายครั้งการทำให้ลูกค้าเป็นศูนย์กลางที่จะมาช่วยแก้ปัญหาก็ไม่ใช่เรื่องง่าย

Start With Why จุดกำเนิด Wildcats กับคำถามว่า “ทำไม” เราไม่ให้คนที่เจอปัญหามาช่วยแก้ปัญหานั้นซะเองเลยละ!

เมื่อแบรนด์ (Business) มีทั้งเงินทุนและโอกาส ส่วนลูกค้า (Consumer ) มีปัญหา และสามารถสร้างสรรค์สิ่งที่ช่วยแก้ปัญหาได้ แต่สิ่งที่ขาดคือคนกลางที่จะพาทั้งสองมาเจอกัน

Wildcats คือแพลตฟอร์มที่จะเชื่อมต่อ Consumer ให้ไปเจอกับ Business ได้อย่างไร้รอยต่อ และช่วยต่อยอดให้เกิดนวัตกรรมขึ้นมาจริงๆ

ชุมชนคน “GenWild”

GenWild ไม่ได้มีเพื่อมาบอกขอบเขตปีเกิดหรืออายุว่าเป็นคนเจนไหน แต่เป็นคำเรียกของผู้คนหลากหลายเจนที่มี “ความฝัน” ที่จะเปลี่ยนโลกด้วย “นวัตกรรม”

ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่องค์กรหรือแบรนด์จะสามารถหาคนรุ่นใหม่ ที่หลงใหลในการสร้างนวัตกรรม มาอยู่ในองค์กรได้จำนวนมากและหลากหลาย เท่ากับที่ Wildcats มีจนสามารถเรียกว่าเป็นชุมชนของคน GenWild ได้

และเหล่านักสร้างนวัตกรรมรุ่นใหม่จำนวนมาก ก็ไม่สามารถเข้าถึงองค์กรหรือเงินทุนที่จะมาช่วยทำให้นวัตกรรมที่ตัวเองคิดเกิดขึ้นได้เช่นกัน

Wildcats มองเห็นและมีความตั้งใจที่จะเปลี่ยนวิธีที่จะขับเคลื่อนธุรกิจในรูปแบบใหม่ ที่ขับเคลื่อนด้วยผู้บริโภคอย่างแท้จริง

Fail Fast, Fail Cheap, Fail Forward

เมื่อคนในองค์กรไม่มีเวลา และจำนวนมากพอให้กับความผิดพลาด Wildcats คือตัวช่วยที่ดีที่สุด แน่นอนว่าการสร้างนวัตกรรมนั้นต้องเจอความล้มเหลว ผิดพลาดจำนวนมากถึงจะเกิดขึ้นได้ แต่สำหรับองค์กรที่ต่างคนต่างมี KPI ของตัวเองที่ต้องไปให้ถึง ความผิดพลาดไม่ใช่เรื่องที่ทำกันได้บ่อย

แต่สำหรับ Wildcats ที่มีชุมชนคน GenWild จำนวนมาก ที่พร้อมจะเข้ามาช่วยหาไอเดียใหม่ๆ เริ่มจากสิ่งเล็กๆ ผิดพลาดที่เล็ก เรียนรู้ เริ่มใหม่ และสามารถทำได้พร้อมๆ กันหลายๆ โปรเจ็กต์ โดยที่ไม่ต้องใช้เงินลงทุนมากมาย

โมเดลนี้จึงเป็นโมเดลแห่งอนาคตที่แบรนด์จะสามารถ ได้ทดลองสิ่งต่างๆ ผ่านสุมมติฐานของลูกค้าที่พบเจอปัญหาจริงๆ ได้ที่ละจำนวนมากๆ เพื่อหานวัตกรรมที่ดีที่สุด และต่อยอดไปจนเกิดเป็นสินค้าจริงๆ ที่ตอบโจทย์ลูกค้าได้อย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน

จากสิงคโปร์ สู่ ไทย และเป้าหมายใหญ่ SEA

Wildcats เริ่มจากสิงคโปร์ และได้มีส่วนร่วมในการผลักดันให้นวัตกรรมและการลงทุนจริงๆ มาแล้วกว่า 5 ประเทศ

และวันนี้ Wildcats ก็พร้อมแล้วที่จะมาเป็นส่วนหนึ่งในการเชื่อมต่อ “นักสร้างสรรค์นวัตกรรม” และ “องค์กร” ที่ต้องการนวัตกรรม และผลักดันให้สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นจริงในประเทศไทย 

และเป้าหมายสำคัญที่จะไปต่อคือการทำให้ SEA เป็นศูนย์กลางของการสร้างนวัตกรรมของโลก! ซึ่งก็ต้องติดตามกันต่อไป 

ไม่ว่าคุณจะเป็นนักสร้างสรรค์นวัตกรรมที่เห็นปัญหาและต้องการโอกาส หรือคุณจะเป็นคนที่ต้องการนวัตกรรมและพร้อมให้โอกาส เข้ามาอ่านรายละเอียดเพิ่มเติม และเข้ามาเป็นหนึ่งในชุมชนคน GenWild กับเราได้ที่นี่ http://www.wildcats.io/