พบกับรายการถ่ายทอดวัฒนธรรมจีนฮากกา “Hakka Spring Festival Gala 2021 – Thailand (Bangkok) Night” ตรุษจีนปีนี้  

0
1273

ในช่วงคืนวันที่ 12 กุมภาพันธ์ (GMT +8:00) ซึ่งเป็นวันแรกของเทศกาลตรุษจีนประจำปี 2021 รายการ Hakka Spring Festival Gala ซึ่งถ่ายทำบรรยากาศงานกาล่าจากเวทีหลักของรายการที่เมืองเหมย์โจว มณฑลกวางตุ้งของจีน และเวทีเล็กในกรุงเทพฯ ประเทศไทย ได้ออกอากาศบนช่อง “Comprehensive Channel” ประจำสถานีข่าว Meizhou Radio and Television Station เพื่ออวยพรให้ชาวจีนฮากกาทั่วโลกพบแต่ความสุขความเจริญเนื่องในวันปีใหม่จีน

งานกาล่าดังกล่าวประกอบด้วยการแสดงตามแบบฉบับของชาวจีนฮากกา ไม่ว่าจะเป็นบทเพลงพื้นบ้าน เพลงป๊อป การแสดงศิลปะการพูดและบทละครสั้นในภาษาฮากกา อุปรากรจีนในสไตล์ Guangdong Hanchu มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของชาวฮากกา และศิลปะเด็ก โดยงานกาล่านี้บอกเล่าเรื่องราวของชาวฮากกา รวมถึงมณฑลกวางตุ้งและประเทศจีน ในสำเนียงฮากกาอันอบอุ่นและเป็นมิตร

งาน “Hakka Spring Festival Gala 2021 – Thailand (Bangkok) Night” จัดขึ้นโดยสำนักงานสารสนเทศประจำมณฑลกวางตุ้ง และสำนักงานสารสนเทศประจำเมืองเหมย์โจว และร่วมจัดโดย Meizhou Radio and Television Station รวมถึงสมาพันธ์ Meizhou Federation of Returned Overseas Chinese และ Thailand Asia-Thailand Economic Exchange General Chamber of Commerce

งาน Hakka Spring Festival Gala จัดขึ้นมา 7 ปีติดต่อกันแล้ว โดยประสบความสำเร็จเป็นอย่างดีในอินโดนีเซียเมื่อปี 2019 และมาเลเซียเมื่อปี 2020 ทั้งยังได้รับการต้อนรับและคำชื่นชมเป็นอย่างดีจากชาวฮากกาในต่างแดน สำหรับงานกาล่า Thailand (Bangkok) Night ประจำปีนี้ถ่ายทอดผ่านลิงก์วิดีโอที่เชื่อมโยงเหมย์โจวและกรุงเทพฯ เข้าไว้ด้วยกัน เพื่อถ่ายทอดวัฒนธรรมฮากกาแก่ประเทศและดินแดนต่าง ๆ ตามแนวโครงการ “Belt and Road” และทั่วโลก ซึ่งเป็นการเชื่อมสายสัมพันธ์ของชาวฮากกาทั้งในจีนและต่างประเทศ

งาน Hakka Spring Festival Gala ได้ค่อย ๆ พัฒนาขึ้นจากการเป็นงานกาล่าระดับภูมิภาค จนกลายเป็นอีเวนต์ใหญ่ที่ไม่ได้อยู่แต่ในจีน โดยทำหน้าที่ถ่ายทอดวัฒนธรรมของชาวฮากกาและบอกเล่าเรื่องราวแบบฉบับของจีนให้คนทั่วโลก สำหรับงานกาล่าปีนี้ ทางเจ้าหน้าที่เปิดเผยว่ามีการแสดงละครอันน่าประทับใจในภูมิภาคฮากกา ซึ่งการแสดงหลายอย่างในนี้ได้คว้ารางวัลมาแล้วมากมายจากเวที Guangdong Art Festival ทั้งยังแสดงให้เห็นความสำเร็จของเมืองเหมย์โจวในการรับมือกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ขณะเดียวกันก็กำจัดปัญหาความยากจนและคว้าชัยชนะในการสร้างสังคมที่เจริญรุ่งเรืองในทุกแง่มุมในปีที่ผ่านมาไปพร้อมกัน