“นิภาคลาวด์” ผนึกจูนิเปอร์เน็ตเวิร์ก ดันดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชันให้ธุรกิจไทย ยกระดับโครงสร้างพื้นฐานเครือข่ายของระบบคลาวด์ครั้งใหญ่ เพื่อผลักดันเศรษฐกิจดิจิทัลให้สอดรับกับนโยบาย ‘ไทยแลนด์ 4.0’ และ ‘การปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่สี่’ 

0
1065

 จูนิเปอร์เน็ตเวิร์ก (NYSE: JNPR) ผู้นำอุตสาหกรรมด้านนวัตกรรมเครือข่ายอัตโนมัติที่มีความปลอดภัยสูง และขับเคลื่อนด้วย AI เปิดเผยว่าบริษัท นิภา เทคโนโลยี จำกัด หรือ “นิภาคลาวด์” ผู้ให้บริการคลาวด์ชั้นนำของประเทศไทย เลือกจูนิเปอร์เน็ตเวิร์ก เสริมความแข็งแกร่งให้กับโครงสร้างพื้นฐานเครือข่ายที่มีอยู่เพื่อรองรับโมเมนตัมการเติบโตของ  นิภาคลาวด์ แบบ Multi-sites และความต้องการของอุปกรณ์ปลายทางที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างมาก ท่ามกลางเศรษฐกิจดิจิทัลที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของประเทศไทย

นิภาคลาวด์ ในฐานะผู้ให้บริการ Public Cloud และ Private Cloud ด้วย OpenStack และ Tungsten Fabric เต็มรูปแบบรายแรกของไทย มีความพร้อมที่จะนำเสนอโซลูชันคลาวด์ที่ล้ำหน้าทางเทคโนโลยี ทัดเทียมกับโซลูชันจากผู้ให้บริการระดับโลก (Hyperscale Cloud Providers) ในขณะเดียวกันนิภาคลาวด์ได้นำเสนอฟีเจอร์ใหม่ๆ ด้านเน็ตเวิร์กและความปลอดภัยที่ไม่เหมือนใครให้ตลาดในไทยด้วยความยืดหยุ่นที่เพิ่มมากขึ้น (Auto Scaling) พร้อมโซนใช้งานให้เลือกแบบแยกส่วน (Multiple availability zones – AZ ) ซึ่งสามารถตอบโจทย์ผู้ใช้บริการในประเทศในฐานะผู้ให้บริการคนไทยได้เป็นอย่างดี

ด้วยแนวทาง ‘Glocalization‘ นี้ โซลูชันระบบคลาวด์ที่นิภาคลาวด์ได้รับรางวัล สามารถชิงส่วนแบ่งการตลาดได้อย่างรวดเร็วท่ามกลางการแข่งขันที่รุนแรงจากต่างประเทศ เพื่อรองรับการเติบโตอย่างยั่งยืนในยุคดิจิทัลตามนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ของรัฐบาลและการปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่สี่

การฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องหลังเกิดโรคระบาด COVID-19 เป็นแรงผลักดันเพิ่มเติมที่กระตุ้นให้ภาคธุรกิจไทยเล็งเห็นความสำคัญของนวัตกรรม (Innovation) และการลงทุนไปสู่การใช้จ่ายด้านคลาวด์มากขึ้น การใช้จ่ายของประเทศไทยในด้านโครงสร้างพื้นฐานระบบคลาวด์คาดว่าจะเติบโตกว่าการคาดการณ์ของการเติบโตทั่วโลก โดยในปี 2565 คาดว่าจะอยู่ที่ 28.2% โดยบริการที่เป็นโครงสร้างพื้นฐาน (Infrastructure-as-a-Service) จะมีตัวเลขการเติบโตสูงสุดเนื่องจากองค์กรธุรกิจไทยได้ขยายโครงสร้างพื้นฐานและโยกย้ายระบบไอทีที่ซับซ้อนขึ้นสู่ระบบคลาวด์ เพื่อตอบรับการทำงานทางไกล (Remote Working Environment) ให้ดียิ่งขึ้น

 

เนื่องจากการยกระดับระบบเครือข่ายอย่างแข็งแกร่งของบริษัทฯ พร้อมกับความต้องการใช้บริการคลาวด์ของบริษัทไทยที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องและรวดเร็ว นิภาคลาวด์จึงได้นำโซลูชัน EVPN-VXLAN ของจูนิเปอร์เน็ตเวิร์ก ด้วยสวิตช์ QFX5120 และ MX10003/MX204 Series Universal Routing Platforms เพื่อเป็นการอัปเกรดเครือข่ายและ Data Center เพื่อเพิ่มศักยภาพของระบบนิภาคลาวด์ให้เหนือคู่แข่ง

การอัปเกรดอุปกรณ์เครือข่ายเหล่านี้ ทำให้นิภาคลาวด์ให้บริการแบบ Multi-sites location รวมถึง Edge Cloud ที่จะตามมาภายในสิ้นปี 2022 โดยสามารถใช้นโยบายเครือข่าย (Network Policy) เดียวกันได้หมด และเห็นทุกไซต์เป็นผืนเดียวกัน (Fabric Networking) ทั่วทั้ง Cloud Data Center ด้วยการใช้ Layer 2 และ 3 VPN ส่งผลให้นิภาคลาวด์มีประสิทธิภาพที่ดีขึ้น และรับโหลดของลูกค้าได้มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นความสามารถในการปรับขนาด (Auto Scaling) และความปลอดภัยที่สูงขึ้น ทำให้บริษัทฯ สามารถพัฒนาบริการโครงสร้างระบบคลาวด์ (IaaS) ได้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งระบบนี้นิภาคลาวด์เป็นองค์กรเดียวที่สร้างและพัฒนาขึ้นในประเทศไทย มี Ecosystem ที่เอื้อต่อการพัฒนาระบบซอฟต์แวร์และระบบไอที ตั้งแต่ต้นทางถึงปลายทางรองรับการเปลี่ยนแปลงของอุตสาหกรรมนี้ได้อย่างรวดเร็ว

ดร. อภิศักดิ์ จุลยา ผู้ก่อตั้งและประธานกรรมการบริหาร บริษัท นิภา เทคโนโลยี จำกัด กล่าวว่า “ประเทศไทยอยู่ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลครั้งใหญ่ โดยทั้งผู้บริโภคและองค์กรต่างเร่งเปลี่ยนผ่านสู่คลาวด์  ในขณะที่ประเทศของเราขับเคลื่อนไปสู่ประเทศไทย 4.0 จึงสำคัญมากที่ผู้ให้บริการโครงสร้างพื้นฐานอย่างนิภาคลาวด์  จะต้องปรับตัวและเปลี่ยนแปลงเพื่อให้เป็นผู้นำ ด้วยการเป็นพันธมิตรกับจูนิเปอร์เน็ตเวิร์ก เราสามารถแนะนำประสิทธิภาพด้านโครงสร้างพื้นฐานแบบใหม่ๆ ที่มีความหลากหลายด้วยต้นทุนของคลาวด์ที่ต่ำลง ซึ่งจะทำให้ลูกค้าและพันธมิตรของเราเข้าถึงบริการที่คล่องตัว คุ้มราคา และปลอดภัยยิ่งขึ้น  ซึ่งจะช่วยขับเคลื่อนการเติบโตอย่างยั่งยืนในเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศไทย”  

“จูนิเปอร์ ยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ร่วมมือกับนิภาคลาวด์ เพื่อสนับสนุนวิสัยทัศน์ของบริษัทฯ ในการเปลี่ยนผ่านทางดิจิทัลขององค์กรต่างๆ ในประเทศตามนโยบายไทยแลนด์ 4.0 นิภาคลาวด์เองมีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนการเติบโตทางเทคโนโลยีของประเทศ และด้วยวิธีการสร้างเครือข่ายที่เน้นประสบการณ์จากจูนิเปอร์ เรามุ่งมั่นที่จะสนับสนุนให้ นิภาคลาวด์ส่งมอบบริการพร้อมโซลูชันระดับโลกให้กับลูกค้า ซึ่งทั้งหมดนี้มีความสำคัญอย่างยิ่งในการฟื้นตัวหลังโรคระบาด เพื่อการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง” นาย เพอร์รี่ ซุย ผู้อำนวยการอาวุโส ภาคพื้นอาเซียน และไต้หวัน จูนิเปอร์ เน็ตเวิร์ก กล่าว

แหล่งข้อมูลเพิ่มเติม: 


เกี่ยวกับ Juniper Networks

จูนิเปอร์เน็ตเวิร์ก ทุ่มเทเพื่อทำให้การดำเนินงานเครือข่ายง่ายขึ้น และมอบประสบการณ์ที่เหนือกว่าสำหรับผู้ใช้ปลายทาง โซลูชันของจูนิเปอร์มอบข้อมูลเชิงลึก ระบบอัตโนมัติ ความปลอดภัย และ AI ระดับชั้นนำของอุตสาหกรรม เพื่อขับเคลื่อนผลลัพธ์ทางธุรกิจที่แท้จริง จูนิเปอร์เชื่อมั่นว่าการเชื่อมต่อที่มีพลังจะทำให้มีส่วนร่วมกันมากขึ้นในการแก้ปัญหาความท้าทายที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกในด้านความเป็นอยู่ที่ดี ความยั่งยืน และความเท่าเทียมกัน สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Juniper Networks (www.juniper.net) หรือติดตาม Juniper บน TwitterLinkedIn และ Facebook

Juniper Networks, โลโก้ Juniper Networks, Juniper, Junos และเครื่องหมายการค้าอื่นๆ ที่ระบุไว้ ที่นี่ เป็นเครื่องหมายการค้าจดทะเบียนของ Juniper Networks, Inc. และ / หรือ บริษัท ในเครือที่สหรัฐอเมริกาและประเทศอื่นๆ ชื่ออื่นๆ อาจเป็นเครื่องหมายการค้าของเจ้าของที่เกี่ยวข้อง