“นารา ไรซ์โปรดักส์” เพิ่มมูลค่าข้าวหัก สู่แป้งข้าวเจ้าป้อนภาคอุตสาหกรรม SME D Bank หนุนต่อยอดกิจการ ดันสินค้าใหม่ แป้งทอดกรอบ บุกต่างแดน

0
459

“เรามีเงินทุนเสริมสภาพคล่อง สามารถขยายธุรกิจได้อย่างต่อเนื่อง ไม่ใช่ความบังเอิญที่เราได้เจอกัน การเข้ามาติดต่อของเจ้าหน้าที่ SME D Bank (ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย) ที่มาแนะนำให้บริการสินเชื่อในวันนั้น จากที่เราไม่เคยรู้จัก SME D Bank มาก่อน ทำให้เราพร้อมที่จะเปิดใจ ขับไปดูถึงที่ตั้งสาขา จนได้เข้ามาเป็นลูกค้าในวันนี้”

ประโยคดังกล่าวของคุณสุนีย์ มีจั่น กรรมการ บริษัท นารา ไรซ์โปรดักส์ จำกัด ผู้ประกอบธุรกิจผลิตและจำหน่ายแป้งที่ทำจากข้าว เล่าถึงความประทับใจที่ได้รับบริการจากธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือ SME D Bank มีส่วนสนับสนุนให้ธุรกิจประสบความสำเร็จเช่นในปัจจุบัน

จุดเริ่มต้นของธุรกิจ ของ “นารา ไรซ์โปรดักส์” คุณสุนีย์ ยอมรับว่า ไม่มีความเชี่ยวชาญเลย เพราะเดิมทีทำธุรกิจผลิตกล่องจากกระดาษและกระดาษแข็งมาก่อน แต่ช่วงเวลานั้นเจ้าของเดิมเสนอขายกิจการให้ จึงตัดสินใจเข้าซื้อ (TAKEOVER) เนื่องจากเห็นถึงโอกาสการเติบโตของธุรกิจแป้งข้าวเจ้า ถือเป็นวัตถุดิบที่สำคัญและมีความเกี่ยวข้องกับการบริโภค นำไปผสมกับแป้งชนิดอื่น ๆ สร้างเป็นผลิตภัณฑ์ “แป้งทอดกรอบ” นำไปผลิตอาหาร ประเภททอดได้เป็นอย่างดี

จุดเด่นของ “แป้งข้าวเจ้า” คือ การทำธุรกิจที่สอดคล้องกับ Circular Economy นำทรัพยากรมาใช้อย่างคุ้มค่า และเกิดประโยชน์มากที่สุด โดยการผลิตจะรับซื้อวัถุดิบที่เป็นข้าวหักขาวจากโรงสีในพื้นที่ภาคกลาง จากเดิมที่จะนำข้าวหักขาวเป็นอาหารสัตว์เท่านั้น นำมาสร้างเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ “แป้งข้าวเจ้า” เพื่อส่งเข้าสู่กระบวนการผลิตให้กับบริษัทขนาดใหญ่ในภาคอุตสาหกรรมต่อไป

สำหรับขั้นตอนการผลิตได้มาตรฐานตามสากล GMP HACCP HALAL โดยมีกำลังการผลิตวันละ 40,000 กิโลกรัม เริ่มต้นจากนำข้าวหักขาวมาล้างและลงแช่ในถังน้ำ ก่อนส่งต่อไปยังเครื่องโม่ข้าวให้บดละเอียดไปกับน้ำ เพื่อลำเลียงลงไปที่ถังพัก และเข้าสู่ขั้นตอนสกัดน้ำออกกลายเป็นแป้งข้าวเจ้า รอนำส่งให้กับบริษัทขนาดใหญ่นำไปผลิตเป็นแป้งทอดกรอบ

“สินค้าของเราจะอิงกับการบริโภคของผู้บริโภคเป็นหลัก เนื่องจากเป็นหนึ่งในวัตถุดิบที่สำคัญของการผลิตแป้งทอดกรอบ นำมาสร้างสรรค์อาหารประเภททอด โดยเฉพาะไก่ทอดที่ให้รสสัมผัส น่ารับประทานมากยิ่งขึ้น สะท้อนจากช่วงเกิดสถานการณ์โควิด-19 ยอดคำสั่งซื้อปรับลดลงอย่างมาก จากการบริโภคที่ปรับลด เราก็ต้องปรับตัวเช่นกัน ไม่ได้สต็อกสินค้าเข้ามาเยอะ เพื่อไม่ให้เป็นต้นทุนเกิดความจำเป็น” เจ้าของธุรกิจ อธิบาย

ปัจจุบันเมื่อสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย ส่งผลให้ยอดคำสั่งซื้อกลับมาเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง สอดคล้องกับการขยายตัวของเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวในหลาย ๆ ประเทศ ที่มีนักท่องเที่ยวเดินทางกลับมาใช้ชีวิตตามปกติ เกิดการบริโภคจำนวนมาก

“ยอมรับว่าไม่เคยรู้จัก SME D Bank เลย แต่จากการที่เจ้าหน้าที่ธนาคาร ติดต่อมาเพื่อขอแนะนำผลิตภัณฑ์สินเชื่อที่ตอบโจทย์ความต้องการของธุรกิจ ช่วยให้เราเข้าถึงแหล่งเงินทุน อัตราดอกเบี้ยพิเศษ พร้อมบริการที่ดีของเจ้าหน้าที่สาขาที่รวดเร็ว ช่วยให้เราสามารถเพิ่มกำลังการผลิตรองรับความต้องการได้อย่างต่อเนื่อง พร้อมที่จะต่อยอดธุรกิจ ผลิตและจำหน่ายแป้งทอดกรอบ ภายใต้แบรนด์ “นารา ไรซ์โปรดักส์” วางจำหน่ายในต่างประเทศ เช่น สปป.ลาว เป็นต้น ถือเป็นแผนธุรกิจในอนาคตของบริษัท ที่ปัจจุบันอยู่ระหว่างการหารือและคาดว่าจะสามารถเปิดตลาดได้ในเร็ว ๆ นี้” คุณสุนีย์ ทิ้งท้าย

ที่ตั้ง
บริษัท นารา ไรซ์โปรดักส์ จำกัด
192 ซอยประชาอุทิศ 33
แขวงบางมด เขตทุ่งครุ
กรุงเทพมหานคร 10140

ที่ตั้งสำนักงานสาขา (โรงงานผลิต)
เลขที่ 237 หมู่ที่ 17
ตำบลเขาขลุง อำเภอบ้านโป่ง
จังหวัดราชบุรี