ที่สุดของความประณีตจากศรัทธา ชุดสังฆทานและผ้าไตรจีวรที่คัดสรร สวยงาม เพียบพร้อม : ธาราญา ศรัทธาอันประณีต

0
1202

เวลาเราคิดจะทำบุญวันเกิด ทำบุญบ้าน หรือทำบุญผ้าป่า ทอดกฐิน เราอาจคุ้นเคยกับชุดสังฆทานถังสีเหลืองทั่วไปตามร้านสังฆทาน หรือตามจุดบริการทำบุญในวัด แต่เราเคยสังเกตไหมว่าในถังนั้นมีอะไรบ้าง ของใช้ได้จริงไหม ของหมดอายุหรือเปล่า ของใช้บางอย่างเราเองอาจยังไม่กล้าใช้เลย แล้วที่จริงเราควรนำ “สังฆทาน” นั้น ทำบุญถวายพระสงฆ์ที่เราศรัทธาหรือไม่ เราชาวพุทธศาสนิกชนน่าจะมีคำตอบในใจอยู่แล้ว เช่นเดียวกับคุณคมชัย กวินอัครฐิติ ผู้ริเริ่ม ชุดสังฆทานและผ้าไตรจีวร ภายใต้แบรนด์ “ธาราญา ศรัทธาอันประณีต” ที่เน้นและคัดสรรเครื่องใช้จำเป็นคุณภาพดีในการครองสมณะเพศตามพระธรรมวินัย นำมาจัดชุดเพื่อเป็น “สังฆทานอันประณีต” ที่เพียบพร้อม สวยงาม สะอาด สะดวกในการทำบุญของผู้มีศรัทธา 

คุณคมชัย ได้เล่าถึงที่มาของ ธาราญา ศรัทธาอันประณีต ว่า “ครอบครัวผมและกัลยาณมิตรมีศรัทธาในการทำบุญถวายทานและสังฆทานมาโดยตลอด โดยเราเริ่มจากซื้อชุดสังฆทานสำเร็จทั่วไปเพื่อความสะดวก แต่พอถวายหลายครั้งเข้าแล้วมาพิจารณาดูของข้างในจากบางร้านแล้วรู้สึกว่าของหลายๆ อย่างอาจไม่เหมาะในการนำมาถวายพระสงฆ์ เพราะเราเองยังไม่กล้าใช้เลย เช่น ของไม่ได้มาตรฐาน ใช้งานไม่ได้ หรือ หมดอายุ เป็นต้น”  คุณคมชัย ยังได้เสริมอีกว่า “ถ้าเรามองในเชิง “คุณค่า” สังฆทานที่มีทั่วไปนั้น ยิ่งไม่ตอบโจทย์ จริงอยู่ที่เราจ่ายน้อย อาจจะ 199 หรือ 299 บาทต่อชุด แต่ของอาจใช้ไม่ได้ หรือไม่คุ้มค่ากับเงินที่จ่ายไป ยิ่งถ้าคุณมีศรัทธา คุณจะรู้เลยว่าการถวายสังฆทานนั้นมีอานิสงส์สูงมากซึ่งส่วนหนึ่งมาจากใจของผู้ทำบุญและอีกส่วนคือของที่เราถวายนั้นบริสุทธิ์และประณีต”

“บางอย่างเราจำเป็นต้องทำการศึกษา พูดคุยกับพระสงฆ์ หาข้อมูลจริง เพื่อให้สังฆทานที่เราคัดสรรมานั้นใช้ได้จริง มีความจำเป็นและถูกต้องตามพระธรรมวินัย เช่น ผ้าไตรจีวรนั้น ถือได้ว่าเป็นอีกส่วนหนึ่งที่เราตั้งใจมาก เพื่อให้พระผู้รับนั้นได้ครองผ้าอย่างถูกต้องตามพระธรรมวินัย เนื้อผ้านุ่มสบาย ระบายอากาศได้ดี ตัดเย็บฝีเข็มประณีตคงทน หรืออย่างพระสงฆ์สายพระป่ากรรมฐานนั้น ส่วนมากนิยมครองผ้าไตรจีวร 9 ขัณฑ์ ผู้ทำบุญควรทราบเพื่อการทำบุญที่ได้กุศลสูงสุด และพระสงฆ์นำไปห่มครองใช้งานได้จริง คุ้มค่ากับสิ่งที่จ่ายไป ซึ่งเราได้ผลตอบรับที่ดีมากจากลูกค้าหลายท่าน โดยเฉพาะจากพระที่ได้รับถวายผ้าไตร และ ซึ่งยิ่งทำให้เรารู้สึกว่าศรัทธาอันประณีตของเรานั้นมาถูกทางแล้ว” 

 “สิ่งของหลายๆ อย่างที่เรารวมชุดมานั้น ได้ความรู้จากการพูดคุยใกล้ชิดพระสงฆ์ ใส่ใจในการคัดสรรสิ่งของเครื่องใช้ที่ต้องใช้งานได้จริง หลายๆท่านอาจไม่ทราบว่าพระสงฆ์ตามพระวินัยนั้นไม่สามารถเอ่ยขอสิ่งใดจากญาติโยมทั่วไปได้ เช่น ของหลายๆ อย่างที่จำเป็นในการดำรงชีวิตในป่า พื้นที่ห่างไกล หรือวัดที่ไฟฟ้าเข้าไม่ถึงนั้น จะต่างกับพระในเมืองมาก เช่น ชุดไฟฉายโซล่าเซลล์ ที่จำเป็นในการเดินทางกลางคืน สามารถชาร์จไฟได้จากแสงอาทิตย์ เป็นต้น แต่ถ้าเป็นพระในเมืองในชุดสังฆทานเราจะเน้นหลอดไฟ เพื่อความสมบูรณ์ในการถวาย เราจะสอบถามลูกค้าเสมอว่าจะถวายพระ/วัดไหน จะได้แนะนำหรือปรับสิ่งของในชุดให้ได้เหมาะสมยิ่งขึ้น ส่วนสิ่งของหลายอย่าง อาทิ ชุดกรรไกรตัดเล็บ เครื่องเขียนที่จำเป็น น้ำตาเทียม ยาสมุนไพร หรือ แก้วน้ำเก็บความร้อน/เย็น  เป็นต้น ซึ่งจะไม่ได้เจอในชุดสังฆทานทั่วไป ทางเราก็นำมารวมอยู่ในชุดต่างๆ ของธาราญา เพราะเราทราบว่าทางพระสงฆ์นั้นได้ใช้จริง”  คมชัยได้เสริมทิ้งท้ายว่า “ต้องบอกว่าเราไม่ได้เน้นกำไรเป็นหลัก จริงๆ เรามองว่า การเรากำลังส่งเสริมการทำบุญที่ดี สะดวก และประณีต ซึ่งทำให้ศาสนาพุทธนั้นดำรงได้อย่างมีความหมาย ทั้งผู้ให้นั้นเกิดความปิติ สุขใจในสังฆทานที่ถวายซึ่งจัดชุดอย่างสวยงามเป็นกุศล พระสงฆ์ผู้รับก็ได้รับของที่ดีใช้ได้จริง เราคิดเสมอว่า “ยิ่งให้ เรายิ่งได้รับ” รายได้ส่วนหนึ่งเราได้มาก็นำไปทำบุญต่อยอด เช่น โรงทาน ถวายไฟฟ้า ทำหนังสือสวดมนต์ บุญงานบวชที่ขาดปัจจัย เป็นต้น ซึ่งเราก็ทำมาโดยตลอดเป็นการสร้างเสริมบุญกุศล โดยลูกค้าทุกท่านถือได้ว่ามีส่วนร่วมในทุกกุศลที่เราทำต่อเนื่องตลอดไป”

ธาราญา ศรัทธาอันประณีต นั้นได้รวมชุดสังฆทานตามการใช้งานและวัตถุประสงค์ในการทำบุญไว้หลากหลายชุด เช่น ชุดเพียบพร้อมบริบูรณ์ (ครบถ้วนทุกด้าน), ชุดบรรเทากรรม (ชุดของมีคม ตัดเวรตัดกรรม), ชุดอโรคาปรมาลาภา (ชุดยา ด้านสุขภาพ), ชุดส่องสว่างไสว รุ่งเรือง (ความสว่าง) เป็นต้น โดยอำนวยความสะดวกให้กับผู้ทำบุญสามารถเลือกชุดที่ตรงกับศรัทธาในการถวายสังฆทาน ทางธาราญามีบริการจัดส่งให้ทั่วประเทศอย่างรวดเร็ว ถ้าในกรุงเทพสามารถจัดส่งได้ภายในวัน นอกจากนี้ยังมี “แต้มบุญ” เป็นส่วนที่สะสมสำหรับลูกค้าเพื่อให้เป็นส่วนลด หรือร่วมทำบุญกับธาราญาต่อไป

ทั้งนี้ผู้สนใจสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.dharayath.com  หรือ ไลน์: @dharaya [https://lin.ee/kIlk97Y] IG: instagram.com/dharaya.th Tel: 091-945-6614