ทีเส็บ ปลื้ม สหพันธ์นิทรรศการและการประชุมแห่งเอเชีย เลือกไทยประชุมใหญ่สมาชิก 19 ประเทศ

0
355

31 มกราคม 2566: ประเทศไทยได้รับเลือกให้เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสามัญประจำปีของ สมาคมสหพันธ์นิทรรศการและการประชุมแห่งเอเชีย หรือ AFECA AGM 2023 เดือนตุลาคมนี้ นำสมาชิก 155 องค์กร จาก 19 ประเทศร่วมถกแนวทางยกระดับอุตสาหกรรมไมซ์ ตอกย้ำไทยเป็นผู้นำไมซ์ระดับสากล

นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ ทีเส็บ เปิดเผยว่า ประเทศไทยได้รับการประกาศอย่างเป็นทางการให้เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสามัญประจำปีของสมาคมสหพันธ์นิทรรศการและการประชุมแห่งเอเชีย (Asian Federation of Exhibition and Convention Associations หรือ AFECA) Annual General Meeting 2023 หรือ AFECA AGM 2023 โดยมีกำหนดจัดขึ้นในช่วงเดือนตุลาคม 2566 ที่กรุงเทพมหานคร

ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งงานสำคัญในแวดวงอุตสาหกรรมไมซ์ หลังจากที่สมาคมการประชุมนานาชาติ หรือ ICCA ได้ประกาศจัดประชุมใหญ่ประจำปีที่ประเทศไทยในเดือนพฤศจิกายนนี้ เป็นการตอกย้ำว่าองค์กรไมซ์นานาชาติต่างให้การยอมรับในศักยภาพของอุตสาหกรรมไมซ์ไทย และเลือกไทยเป็นจุดหมายในการจัดงาน “งานนี้ถือเป็นเวทีแห่งการรวมตัวครั้งสำคัญของผู้เชี่ยวชาญและผู้นำในแวดวงอุตสาหกรรมการจัดประชุมและนิทรรศการประจำภูมิภาคเอเชีย ภายใต้แนวคิด “ASIA UNITES” รวมเอเชียเป็นหนึ่ง เพื่อผนึกกำลังของภาคอุตสาหกรรมไมซ์ในเอเชีย สร้างสรรค์กิจกรรมใหม่ ๆ ยกระดับธุรกิจและขยายศักยภาพของอุตสาหกรรมไมซ์ในเอเชียให้ก้าวสู่อนาคตไปพร้อมกัน”

ประเทศไทยในฐานะเจ้าภาพ ได้กำหนดให้ “ความยั่งยืน” เป็นหัวใจสำคัญของการจัดงานประชุม AFECA AGM 2023 โดยมุ่งเน้นในสามด้าน ได้แก่ ผู้คน (People) ผลตอบแทน (Profit) และ โลก (Planet) ส่งเสริมการคัดเลือกวัสดุที่ใช้จัดงานจากผู้ผลิตและเกษตรกรในท้องถิ่น มีกระบวนการผลิตที่ใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม มีจุดหมายปลายทางการประชุม การขนส่ง ตลอดจนการจัดการอย่างยั่งยืน
นอกจากนี้ ยังมีนโยบายด้านการวัดผลกระทบจากการจัดงาน ซึ่งทีเส็บหวังเป็นอย่างยิ่งว่าผู้เข้าร่วมการประชุมครั้งนี้จะมีส่วนร่วมในด้านความยั่งยืน และได้รับประโยชน์สูงสุดร่วมกัน
การจัดงานประชุม AFECA AGM 2023 เป็นโอกาสที่จะแสดงศักยภาพของประเทศไทยในการเป็นเจ้าภาพงานระดับโลก และเพิ่มโอกาสในการดึงงานแสดงสินค้านานาชาติใหม่ ๆ มาจัดที่ไทย โดยในการประชุมครั้งนี้จะมีการหารือร่วมกันในเรื่องของการจัดเวทีเสวนาให้ผู้นำในอุตสาหกรรมได้ร่วมแบ่งปันและส่งต่อความรู้ที่มีคุณค่าตามหลักการของ AFECA ที่เน้นเสริมสร้างความสัมพันธ์ระยะยาวของผู้ที่อยู่ในอุตสาหกรรมเดียวกันในประเทศต่าง ๆ เรื่องของการอบรม และหลักสูตรสำหรับยกระดับโปรไฟล์ผู้ประกอบการไมซ์ในประเทศสู่ระดับสากล รวมถึงการสร้างเครือข่ายความสัมพันธ์ (Networking) เพื่อต่อยอดไปสู่การจับคู่ธุรกิจระหว่างสมาชิก AFECA และผู้ประกอบการในแวดวงผู้จัดงานนิทรรศการของไทย ได้แก่ ผู้จัดงานหรือออแกไนเซอร์ และผู้ให้บริการสถานที่จัดงาน

ดาโต๊ะ วินเซนต์ ลิม (Dato’ Vincent Lim) ประธานสมาคมสหพันธ์นิทรรศการและการประชุมแห่งเอเชีย (AFECA) กล่าวว่า “ทาง AFECA มีความยินดีที่ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม AFECA AGM 2023 และสมาชิกฯ ตั้งตารอที่จะได้มาเยือนประเทศที่สวยงามแห่งนี้ สำหรับประเทศไทยถือเป็นจุดหมายปลายทางไมซ์ที่สำคัญของภูมิภาคเอเชียมาโดยตลอดและจัดอยู่ในแนวหน้าในด้านการพัฒนาอุตสาหกรรมไมซ์ของเอเชีย ทั้งนี้ ด้วยการสนับสนุนของทีเส็บจะช่วยให้งาน AFECA AGM 2023 เป็นเวทีที่ผู้นำไมซ์ในเอเชียจะยกระดับอุตสาหกรรมไมซ์ของภูมิภาคนี้สู่ระดับโลก และจะเป็นประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยมสำหรับสมาชิกทุกคนอย่างแน่นอน”

งาน AFECA AGM 2023 นับเป็นก้าวสำคัญสำหรับประเทศไทยและภาคอุตสาหกรรมไมซ์ของเอเชีย การเสวนาที่เกิดขึ้นภายในงานจะช่วยกระตุ้นให้ประเทศสมาชิกร่วมมือกันยกระดับโปรไฟล์กิจกรรมไมซ์ในประเทศเพื่อก้าวสู่ผู้จัดงานระดับนานาชาติของเอเชีย และหล่อหลอมภาคอุตสาหกรรมไมซ์ของเอเชียให้เป็นหนึ่งเดียว ถือเป็นเวทีสำคัญสำหรับบุคลากรมืออาชีพในแวดวงการจัดประชุมและนิทรรศการที่รวมตัวเพื่อก้าวไปข้างหน้าด้วยกันตามแนวคิด ‘ASIA UNITES’ รวมเอเชียเป็นหนึ่ง เพื่อขับเคลื่อนฟื้นฟูความแข็งแกร่ง พลิกโฉมธุรกิจไมซ์ ผลักดันการเติบโตอย่างยั่งยืน ใช้ไมซ์เป็นเครื่องมือส่งเสริมเศรษฐกิจของภูมิภาคร่วมกัน