ทวิตเตอร์จัดเสวนาออนไลน์ 280 ตัวอักษร เนื่องในวันป้องกันการฆ่าตัวตายโลก #WorldSuicidePreventionDay

0
1372

หลายปีที่ผ่านมานี้สังคมเริ่มมีความเข้าใจในเรื่องเกี่ยวกับปัญหาสุขภาพจิตมากขึ้น ผู้ที่มีปัญหาเริ่มมีความกล้าที่จะเริ่มบทสนทนาและแบ่งปันเรื่องราวปัญหาสุขภาพจิตของตนเองบนโลกออนไลน์ สำหรับชุมชนทวิตเตอร์นั้นเปิดกว้างอยู่เสมอและให้การสนับสนุนผู้ที่มีปัญหาซึ่งอาจจะกำลังอยู่ในระหว่างบอกเล่าปัญหาต่างๆ การช่วยเหลือในทุกทางเท่าที่จะสามารถช่วยได้ พร้อมทั้งการต่อสู้กับบาดแผลทางจิตใจที่พ่วงมากับปัญหาสุขภาพจิต

เนื่องในโอกาสวันป้องกันการฆ่าตัวตายโลก (World Suicide Prevention Day) หรือ #WSPD2020 ในปีนี้ ทวิตเตอร์เตรียมจัดเสวนาออนไลน์ด้วย 280 ตัวอักษร ด้วยความร่วมมือกับ กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข และ สมาคมสะมาริตันส์แห่งประเทศไทย โดยผู้เชี่ยวชาญจากองค์กรทั้งสองแห่งจะมาร่วมเสวนาในปัญหาเกี่ยวกับการป้องกันการฆ่าตัวตาย ปัญหาสุขภาพจิต และร่วมแบ่งปันความรู้ความเข้าใจจากผู้เชี่ยวชาญบนทวิตเตอร์ ในวันศุกร์ที่ 11 กันยายน 2563 เวลา 14.00-15.00 น.

เครดิตทวีตจาก: https://twitter.com/Samaritans_Thai/status/1303287012208734210

การเสวนาออนไลน์จะจัดขึ้นโดย กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข (@PR_dmh) และ สมาคมสะมาริตันส์แห่งประเทศไทย (@Samaritans_Thai) ด้วยการใช้ฟีเจอร์ใหม่ในการตั้งค่าการควบคุมบทสนทนาของทวิตเตอร์ ซึ่งจะมีการติดแท็กบัญชีผู้ใช้งานของผู้เข้าร่วมการเสวนา และจำกัดการสนทนาเฉพาะผู้ร่วมเสวนาเท่านั้น โดยจะมีการแลกเปลี่ยนข้อมูลเชิงลึก ด้วยการตอบกลับทวีตของอีกฝ่ายภายใน 280 ตัวอักษร ทั้งนี้ ผู้ใช้งานทวิตเตอร์ชาวไทยสามารถร่วมทวีตถามคำถามด้วยการติดแฮชแท็ก #ฟังด้วยหัวใจ โดยผู้เชี่ยวชาญจะเลือกคำถามต่างๆ มาตอบในช่วงเสวนาออนไลน์อีกด้วย

นอกจากนี้ยังมีอีโมจิรูปแบบพิเศษที่จะแสดงอัตโนมัติหากมีการติดแฮชแท็กดังต่อไปนี้ #WorldSuicidePreventionDay, #SuicidePrevention, #WSPD2020, #WSPD, #วันป้องกันการฆ่าตัวตายโลก, #ป้องกันการฆ่าตัวตาย, #ฟังด้วยหัวใจ

ทวิตเตอร์เชื่อว่าทุกคนควรสามารถที่จะเข้าถึงและได้รับความช่วยเหลือในยามที่พวกเขาต้องการมากที่สุดได้ ทวิตเตอร์จึงได้เปิดตัวบริการการแจ้งเตือน #ThereIsHelp เมื่อปีผ่านมา ซึ่งช่วยให้บริการแหล่งข้อมูลทางด้านสุขภาพจิตแก่บุคคลที่มีความเสี่ยงและให้กำลังใจพวกเขาในการพบผู้เชี่ยวชาญเพื่อรับการช่วยเหลือ

หากคุณหรือใครก็ตามที่คุณรู้จักต้องต่อสู้กับปัญหาสุขภาพจิตหรือกำลังเผชิญกับสถานการณ์ที่ยากลำบาก ขอให้ทราบว่ายังมีผู้ยินดีให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่ซึ่งสามารถติดต่อได้ผ่านทาง สมาคมสะมาริตันส์แห่งประเทศไทย โทร 02-713-6793 หรือ สายด่วนสุขภาพจิต โทร 1323 ของกรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข