ทริคการเลือกซื้อเสื้อผ้าง่าย ๆ สำหรับสัตว์เลี้ยง

0
1100

ช่วงนี้สภาพภูมิอากาศในประเทศไทยหลายพื้นที่อากาศเริ่มหนาวเย็น คนที่เลี้ยงสัตว์รู้ไหมคะว่าอากาศหนาวเย็นนี้จะส่งผลอะไรบ้าง?  แน่นอนว่าต้องเป็นเรื่องของสุขภาพสัตว์เลี้ยง อากาศเปลี่ยนแปลงนอกจากจะสร้างความเครียดให้กับสัตว์เลี้ยงแล้ว ยังทำให้ภูมิคุ้มกันโรคลดลง ป่วยได้ง่าย โดยส่วนใหญ่สัตว์ป่วยที่เจ้าของสัตว์เลี้ยงพาเข้ามารักษาที่ โรงพยาบาลสัตว์ตลิ่งชัน (Talingchan Animal Hospital) มักจะมีปัญหาเกี่ยวกับโรคทางเดินหายใจ เช่น โรคหวัด โรคปอดอักเสบ โรคหัด เป็นต้น รวมไปถึงโรคผิวหนัง  ซึ่งการดูแลสัตว์เลี้ยงช่วงหน้าหนาวนั้น ขนาดมนุษย์อย่างเราเองยังต้องหาอะไรมาปกป้องให้ร่างกายอบอุ่น  สัตว์เลี้ยงก็เช่นกัน พอรู้แบบนี้แล้วเจ้าของสัตว์เลี้ยงคงเริ่มมีความคิดอยากจะหาเสื้อผ้ามาให้ลูก ๆ ใส่ ทางโรงพยาบาลจึงมีทริคการเลือกซื้อเสื้อผ้าให้สัตว์เลี้ยงมาฝาก

  1. ดูขนาดเสื้อผ้าให้เหมาะสมกับสัตว์เลี้ยง จะต้องไม่ใหญ่เกินไปหรือเล็กเกินไป สัตว์เลี้ยงรู้สึกสบายในการส่วมใส่เสื้อผ้า ไม่อึดอัด ไม่ขัดขวางการขับถ่าย สามารถเคลื่อนไหวร่างกายได้สะดวก ซึ่งเสื้อผ้าสัตว์เลี้ยงมีหลากหลายขนาดตั้งแต่ไซส์เล็กจนไปถึงไซส์ใหญ่ เวลาเจ้าของสัตว์เลี้ยงจะเลือกเสื้อผ้าควรวัดขนาดให้ดีหรือถ้าไม่แน่ใจควรพาสัตว์เลี้ยงไปเลือกหรือลองสวมใส่ที่ร้าน
  2. ประเภทของเสื้อผ้า ควรคำนึงถึงสภาพอากาศที่เหมาะสมในการเลือกประเภทของเสื้อผ้า อาทิ เสื้อผ้าระบายอากาศ  เสื้อผ้ากันฝน หรือเสื้อกันหนาว  ซึ่งช่วงนี้หลายพื้นที่ในประเทศไทยกำลังมีอุณหภูมิที่ลดลง เพื่อให้ร่างกายของสัตว์เลี้ยงมีความอบอุ่น นอกจากจะแบ่งประเภทเสื้อผ้าตามสภาพอากาศแล้ว ยังมีประเภทเสื้อผ้าอื่น ๆ  อีกด้วย อาทิ เสื้อกันขนร่วง เสื้อแฟชั่น เป็นต้น
  3. เนื้อผ้าต้องมีคุณภาพ หลักการง่าย ๆ ในการเลือกเนื้อผ้า คิดถึงการเลือกซื้อเสื้อผ้าเด็กอ่อน หรือ ผ้าอ้อมเด็กอ่อน  ที่ต้องมีความนิ่ม ความสบาย ระบายอากาศได้ดี  สวมใส่ง่าย มีความยืดหยุ่น เคลื่อนไหวได้สะดวก  และเหมาะกับสภาพอากาศ ซึ่งเนื้อผ้ามีหลายแบบ เช่น เนื้อผ้าคอตตอน เนื้อผ้าสแปนเด็กซ์ เนื้อผ้านาโน ฯลฯ ก็ควรเลือกเนื้อผ้าที่สามารถซักด้วยมือแทนการซักเครื่องได้
  4. สีและการออกแบบ​ เป็นการเพิ่มความน่ารักให้กับสัตว์เลี้ยง ซึ่งในปัจจุบันมีงานออกแบบเสื้อผ้าน่ารัก ๆ ออกมาให้เห็นหลากหลาย บางงานก็ออกแบบมาให้เข้ากับเทศกาลต่าง ๆ ขึ้นอยู่ความชอบและรสนิยมเจ้าของสัตว์เลี้ยงว่า อยากให้สุนัขใส่สีไหน แบบไหน แต่งออกมาตามสไตล์
  5. ความปลอดภัย เสื้อผ้าจะต้องไม่มีวัสดุที่ทำให้สัตว์เลี้ยงสามารถกัดแทะ หรือ กลืนกินได้ เช่น กระดุม โบว์ หรือของประดับต่าง ๆ  ที่สามารถหลุดง่าย แนะนำให้เป็นแถบตีนตุ๊กแกหรือซิปแทน 
  6.  ความสะอาด ทุกครั้งที่สวมใส่เสื้อผ้าให้สัตว์เลี้ยง ควรทำความสะอาดหรือซักให้สะอาด ผึ่งแดดให้แห้งสนิท ไม่อับชื้น  ที่สำคัญไม่ควรให้สัตว์เลี้ยงใส่เสื้อผ้าซ้ำ ๆ  เพราะจะเป็นแหล่งสะสมของเชื้อแบคทีเรียหรือเชื้อโรคได้ 

ทั้งหมดนี้คือทริคการเลือกเสื้อผ้าให้สุนัขง่าย ๆ ซึ่งการใส่เสื้อผ้าให้สัตว์เลี้ยงไม่ใช่ใส่แค่ช่วงอากาศหนาวเย็นเท่านั้น แต่จริง ๆ แล้วบ้านไหนที่เปิดแอร์นอน และสัตว์เลี้ยงนอนอยู่ในห้องแอร์ด้วย ก็ควรใส่เสื้อผ้าให้เหมาะสม เพราะการใส่เสื้อผ้านั้นให้ประโยชน์มากกว่าแฟชั่น รวมถึงช่วยป้องกันโรคต่าง ๆ ที่อาจเกิดกับสัตว์เลี้ยงได้ และถ้าพื้นที่ไหนอากาศหนาวเย็นจัดแนะนำว่าควรใส่รองเท้าเพิ่ม รวมถึงปรับสภาพที่อยู่อาศัยควรหาผ้าหรือเบาะรองให้กับสัตว์เลี้ยง นอกจากนี้บ้านใดที่เลี้ยงน้องหมาควรพาเขาไปออกกำลังกายเจอแสงแดดอ่อน ๆ เพื่อทำให้ร่างกายอบอุ่น และเจ้าของควรสังเกตอาการของสัตว์เลี้ยงว่าเขามีอาการที่ผิดปกติไหม เช่น ไอมีเสมหะ  มีน้ำมูก  ทานอาหารน้อยลง ตัวร้อน ฯลฯ ควรรีบพามาพบสัตวแพทย์ทันที  สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 02-887-8321-3 , Facebook : https://www.facebook.com/talingchanpetfanpage   หรือ ทาง Line :  @Talingchanpet