ถอดต้นแบบ “วรเดช วราเดชเจริญ” ผู้บริหารป้ายแดง สร้างธุรกิจขายตรงสีขาว แบบมั่นคง ยั่งยืน

0
1561

“ความสำเร็จ” เป็นคำในฝันที่หลายๆ คนอยากจะไปให้ถึง คือการได้เป็นเจ้าของธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ ร่ำรวย มั่งคั่ง มีเงิน มีเวลา มีอิสระในการใช้ชีวิตมากพอที่จะทำให้ตนเองและครอบครัวสุขสบาย แต่การลงมือทำธุรกิจ ไม่ใช่ว่านึกอยากจะทำก็ทำ หรือเห็นคนอื่นทำแล้วรวยก็เลยอยากทำตามบ้าง นั่นเพราะส่วนใหญ่เป็นผลมาจากการที่พวกเขาสั่งสมประสบการณ์ ลงมือทำด้วยความยากลำบากจนสำเร็จแล้ว “วรเดช วราเดชเจริญ” สู่บทบาทผู้บริหารคนเก่ง เจ้าของตำแหน่ง ประธานและผู้ก่อตั้ง บริษัท ดับเบิ้ลยู พี เฮลธี วันเดอร์ จำกัด มากด้วยประสบการณ์กว่า 30 ปีในวงการธุรกิจเครือข่ายประเทศไทย

“ผมเปิดบริษัท ดับเบิ้ลยู พี เฮลธี วันเดอร์ จำกัด เข้าปีที่ 2 เปิดท่ามกลางวิกฤติโควิดช่วงที่สายพันธุ์เดลต้ากำลังแรง แต่ด้วยวิสัยทัศน์ นโยบายในการเปิดบริษัทที่แน่วแน่ ประกอบกับประสบการณ์มานานกว่า 30 ปี เคยเป็นสมาชิกตัวเล็กๆ ถึงผู้นำอันดับต้นๆ ที่ประสบความสำเร็จบนเส้นทางธุรกิจเครือข่ายมาก่อน โดยมีวัตถุประสงค์สำคัญในการเปิดธุรกิจ คือ เราต้องการสร้างธุรกิจขายตรงให้เป็นธุรกิจสีขาว เป็นต้นแบบของการทำขายตรงที่แท้จริง จึงเริ่มจากตัวเราก่อน แสดงตัวตนให้ผู้คนเป็นว่า เราทำเพื่ออะไรให้ดูจากการกระทำ”

เมื่อมองเห็นช่องทางในการดำเนินธุรกิจ จึงรวบรวมส่วนที่ดีจากประสบการณ์ที่ผ่านมา แม้จะเคยผ่านปัญหาอุปสรรคจากบริษัทเดิมทั้งการเปลี่ยนแผน ปรับระบบต่างๆ ทำให้นักธุรกิจที่เข้าร่วมบริษัทขายตรงเกิดความไม่มั่นคง เกิดการย้ายค่าย แต่ก็สามารถพิสูจน์แล้วว่า ทุกครั้งที่ลงมือทำธุรกิจไม่ว่าจะค่ายไหนๆ ผู้บริหารป้ายแดงคนนี้ก็ลงมือทำอย่างจริงจัง แต่ละแห่งที่ทำงานร่วมกันมีระยะเวลานานตั้งแต่ 5 ปี นานที่สุดมากถึง 18 ปี ด้วยความเชื่อมั่นเพียงอย่างเดียว

“ผมเชื่อว่าการทำธุรกิจขายตรงต้องปักหลัก เพราะเป็นเครือข่าย หากทำไม่จริงจังก็จะไม่เป็นเครือข่าย ไม่เกิดองค์กร สำหรับผม คือ เครือข่าย ต้องใช้เวลาในการสร้าง บริษัทต้องยาวพอ ฉะนั้นถ้าไม่ยาวก็สร้างไม่ได้ จุดหนึ่งที่เกิดการเปลี่ยนแปลง หากมีสินค้าเพิ่มก็รับได้ แต่ PV ลด ทุกคนรับไม่ได้ จึงมีการปรับเปลี่ยน แม่ทีมก็เกิดไม่มั่นใจ ก็จบเลย เพราะบริษัทขายตรงต้องประกอบด้วยแม่ทีมที่ดี ถ้าไม่มีก็จบ เพราะเขาคือคนนำทาง เป็นหัวหน้ากลุ่ม”

ผู้บริหารหนุ่ม ยังเล่าอีกว่า ในช่วงวิกฤตโควิดบริษัทส่วนใหญ่ล้วนได้รับผลกระทบ ดับเบิ้ลยู พีฯ ก็หนีไม่พ้นเช่นกัน แต่ด้วยความมุ่งมั่น ทำธุรกิจด้วยความรัก เชื่อว่าธุรกิจขายตรงคือ ธุรกิจแห่งโอกาส ทั้งโอกาสด้านสุขภาพ และโอกาสแห่งความสำเร็จ หลังก่อตั้งบริษัท ดับเบิ้ลยู พีฯ ก็กล่าวยืนยันทุกครั้ง บอกตัวเองเสมอว่า ต้องมีคุณธรรม ทำอะไรต้องมีสติอยู่เสมอ ใช้สติ พูด คิดให้รอบคอบ ทำอะไรต้องถูกต้อง ตรวจสอบได้ มีกฎจรรยาบรรณที่ดี

“เราใช้ระบบ AI คำนวณ PVและติดตามลูกค้า โดย ดร.อาร์ม เป็นผู้ดูแลระบบควบคู่กับตำแหน่งผู้บริหาร นี่คืออีกหนึ่งจุดแข็งของบริษัท แบ่งออกเป็น 3 ข้อใหญ่ คือ 1. ผมมีประสบการณ์ในวงการเครือข่ายกว่า 30 ปี 2. ผู้บริหารเป็นผู้เชี่ยวชาญทั้งคุณหมอเอ็กซ์ ดูแลด้านผลิตภัณฑ์ทั้งหมด ดร.อาร์ม ดูแลระบบซอฟแวร์ 3. ผลิตภัณฑ์ ผ่านกรรมวิธีการผลิตพิเศษ รวมถึงสื่อสารผ่านชื่อสินค้า แพ็คเก็จทันสมัย ตอบโจทย์วัยรุ่น ผ่านสินค้า 5 กลุ่มตามนโยบาย ซึ่งปัจจุบันมีสินค้าออกมา 2 กลุ่ม คือ สุขภาพและของใช้ คาดปี 66 มีแผนออกสินค้าใหม่เกี่ยวกับกลุ่มเกษตร สินค้าอุปกรณ์ไฟฟ้า และคอสเมติก

ผู้บริหารหนุ่ม ยังเล่าต่อดำเนินธุรกิจในแผนแบบไบนารี ฉบับดับเบิ้ลยู พีฯ ไม่มีแต้มล้นทิ้ง ไม่มีการรักษายอด ไม่มีล้างรอบ เพื่อเอื้อต่อการทำตลาดได้ง่ายไม่ซับซ้อน สมาชิกสามารถสมัครแรกเข้า 150 บาท คะแนนเก็บตลอดชีพ มีสมาชิกกว่า 20,000 รหัส ทั้งยังมีการกำหนดโปรโมชั่นทุกเดือนผ่านระบบ ภายใน 1 ปีจัดโปรท่องเที่ยว 3 ทริป แบ่งเป็นทริปในประเทศหรือทริปต่างประเทศระยะใกล้ 2 ทริป และทริปเที่ยวต่างประเทศระยะไกล 1 ทริป มีการกำหนดชัดเจน ให้นักธุรกิจสามารถวางแผนการทำงานง่ายขึ้น ซึ่งไม่รวมกิจกรรมและทริปย่อยต่างๆ”

แม้จะเป็นน้องใหม่ แต่ก็ผ่านวิกฤติใหญ่มาได้ก็คงไม่ธรรมดา เพราะสามารถปั้นนักธุรกิจป้ายแดง ตำแหน่งสูงสูดอย่างไดม่อนด์ คาดก่อนงานประกาศเกียรติคุณในต้นปี 66 จะมีไดมอนด์เพิ่ม 5 รหัส ซึ่งไดม่อนด์นอกจากรับโบนัสพิเศษเป็นเงินล้านแล้ว ทุกทริปท่องเที่ยวจะอัพเกรดเป็นบินไฟลท์ Business Class อัพเกรดห้องพักในโรงแรมเป็นห้อง VIP ทุกอย่าง ที่สำคัญตำแหน่งสูงสุดไม่ต้องทำโปรโมชั่น แถมได้สิทธิ์แบบตั๋วคู่ฟรีด้วย นั่นเพราะในฐานะ ผู้บริหารจึงคิดเผื่อนักธุรกิจทุกด้าน ต้องการทำงานแบบมีพาร์ทเนอร์ “มองผู้นำเป็นหุ้นส่วนที่ต้องให้ใจกัน เพื่อวางรากฐาน สู่ธุรกิจขายตรงสีขาวต้นแบบที่มั่นคงแข็งแรงแท้จริง”