ชัยชนะย่อมอยู่กับผู้ไม่ยอมแพ้

0
4222

ผู้คนทั่วโลกกำลังถามถึงโลกใบเดิมในบริบทใหม่ หรือนิวนอร์มอล ไม่เพียงแค่การปฎิบัติตัวเพื่อความปลอดภัยจากโรคร้าย แต่รวมถึงความอยู่รอดทางเศรษฐกิจว่าจะดำเนินไปอย่างไรต่อจากนี้ ภายหลังสถานการณ์โควิด-19 ในประเทศเริ่มดีขึ้น รัฐบาลเริ่มผ่อนคลายมาตรการเป็นระยะ กิจกรรมต่างๆ เริ่มขับเคลื่อน แต่เชื่อว่าหลายท่านคงได้รับผลกระทบไม่มากก็น้อย บางท่านตกงาน บางท่านโดนลดเงินเดือน บางท่านขายของยากขึ้น อย่างไรก็ดี ในทุกวิกฤตย่อมมีโอกาส และชัยชนะย่อมอยู่กับผู้ไม่ยอมแพ้ สำหรับบทความนี้ผมตั้งใจเขียนขึ้นเพื่อแบ่งปันสาระดีๆ เกี่ยวกับความสำเร็จซึ่งเป็นสิ่งที่ทุกคนปรารถนา แต่การจะไปถึงจุดหมายนั้นได้อันดับแรกต้องเริ่มที่ตัวเรา วันนี้จะขอพูดถึงนิสัยแห่งความสำเร็จ 5 ประการ ซึ่งมีดังนี้

  1. คิดและลงมือทำ นิสัยแรกที่ต่างกันระหว่างคนทั่วไปกับคนที่ประสบความสำเร็จ คนส่วนใหญ่คิดแต่ไม่ลงมือทำ บางคนเป็นนักคิด คิดโปรเจคต่างๆ ได้มากมาย บางอย่างน่าสนใจแต่ก็ปล่อยให้เป็นเพียงแค่ความคิดอยู่ต่อไป ด้วยเหตุเพราะความกลัว ความกลัวหรือความกังวลที่เกิดขึ้นนั้นเป็นกับดักสร้างกำแพงกั้นเราไม่ให้ก้าวออกจาก “พื้นที่ปลอดภัย (Comfort Zone)” ซึ่งตรงข้ามกับคนที่ประสบความสำเร็จที่คิด กล้าลอง และลงมือทำ กล้าเผชิญกับผลลัพธ์ที่จะเกิด เปิดโอกาสให้ตัวเองได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ในชีวิต
  2. มีวินัย ทำซ้ำๆ ทำบ่อยๆ หากคุณต้องการประสบความสำเร็จ ต้องเริ่มมีนิสัย สร้างวินัยให้ตัวเองวันละเล็กวันละน้อย a little progress every single day adds up to big results ฟังดูเข้าใจง่าย แต่ทำยากและคนที่ทำได้คือคนที่แตกต่างจากคนทั่วไป ทุกคนไม่มีใครเพอร์เฟค แต่เรียนรู้ได้ เมื่อคุณไม่ชำนาญในสิ่งใด สิ่งแรกคุณต้องมีคือความมั่นใจเชื่อมั่นว่าทำได้ จากนั้นทำซ้ำๆ ทำบ่อยๆ อย่างถูกต้อง ทำสม่ำเสมอจนชินและมีความเชี่ยวชาญในสิ่งนั้นในที่สุด
  3. อย่ากลัวที่จะผิดพลาด คนที่ไม่เคยผิดพลาดเลย คือคนที่ไม่เคยทำอะไรเลย นี่คือเรื่องจริงและได้รับการพิสูจน์ผ่านการเวลาจากบุคคลที่มีชื่อเสียงมากมายทั้งจากระดับโลกและผู้บริหารระดับสูงหลายวงการ ความผิดพลาดถือเป็นเรื่องปกติ อย่าปล่อยให้ความผิดพลาดเพียงครั้งเดียวทำให้คุณต้องหยุดนิ่ง คนที่ประสบความสำเร็จผ่านการทดลองและผิดพลาดมานักต่อนัก แต่เขาเหล่านั้น เรียนรู้ จดจำ และพัฒนาเพื่อไม่ให้ความผิดพลาดนั้นเกิดขึ้นอีก
  4. คิดพิจารณาเลือกที่จะทำ และต้องเลือกที่จะไม่ทำด้วย เวลามีจำกัด เราทุกคนมีเวลาเท่ากันคือ 24ชม.ในหนึ่งวันและนับถอยหลังไปเรื่อยๆ ดังนั้นคุณจึงควรใช้เวลาให้เกิดประโยชน์ Life is short. Do stuff that matters บริหารจัดการเวลา Time management และลำดับสิ่งสำคัญที่ต้องทำอย่างมีเป้าหมาย และอย่าเสียเวลากับสิ่งที่พิจารณาแล้วว่าไม่ก่อให้เกิดประโยชน์
  5. ใฝ่รู้และมีนิสัยรักการอ่าน คนที่ประสบความสำเร็จที่ผมได้พบหรือพูดคุยเกือบทุกคนเป็นคนขยันใฝ่รู้ Never stop learning เรียนรู้สิ่งต่างๆ ที่ตัวเองอยากรู้และยังไม่เคยรู้ หรือต่อยอดความรู้ให้เพิ่มขึ้น และมีนิสัยรักการอ่าน อาจเป็นการอ่านความรู้จากหนังสือ ตำรา หรือเรียนรู้จากสื่อดิจิตอลในยุคปัจจุบัน เช่น eBook eMagazine Podcast และ Video clip เป็นต้น สิ่งเหล่านี้ช่วยเพิ่มพูนความรู้ กระบวนการคิด วิเคราะห์ นำไปสู่ความสำเร็จในระยะยาว

ขอเป็นกำลังใจให้กับทุกท่านที่กำลังเผชิญกับปัญหาเศรษฐกิจยุคนิวนอร์มอล และหวังว่าท่านผู้อ่านจะได้แง่มุมที่เป็นประโยชน์ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันของท่าน

นิติพงศ์ ศิวพรเสถียร

บุคคลคุณภาพปี 2015