จับเทรนด์ “การตลาดสายมู” (Muketing) การตลาดแนวใหม่ที่เข้าถึงผู้บริโภคมากที่สุดในปี 2022 ทำความรู้จัก “โฮโรโซไซตี้” (Horosociety) ผู้นำด้านการวางแผนกลยุทธ์การตลาดสายมูแบบครบวงจร พร้อมประกาศลุย Horoscope NFT หวังผลักดันธุรกิจสายมูให้เติบโตในตลาดดิจิทัลแบบเต็มตัว

0
1121

   หากพูดถึง “การตลาดสายมู” (Muketing) แท้จริงแล้วเป็นเรื่องที่ค่อนข้างใกล้ตัว และได้เข้ามาแทรกซึมอยู่ในชีวิตคนไทย และคนเอเชียมาเนิ่นนาน จะเห็นได้จากในช่วงเทศกาลปีใหม่ทั้งแบบสากล แบบไทย หรือแบบจีนในทุกๆ ปี หลายแบรนด์มักจะจัดกิจกรรมการตลาดขึ้นโดยใช้กลยุทธ์ที่ล้อไปกับการเปลี่ยนแปลงของดวงชะตา อาทิ แบรนด์ซูเปอร์มาร์เก็ตมักจะจัดเซ็ตกระเช้าของมงคลประจำปีเพื่อมอบให้คนพิเศษ หรือแบรนด์เฟอร์นิเจอร์ที่ทำแคมเปญเรื่องการเสริมดวงเสริมฮวงจุ้ย รวมไปถึงแบรนด์รถยนต์ที่มอบสิทธิพิเศษให้ลูกค้าได้รับสิทธิ์ดูดวง เลือกสีรถ และเลขป้ายทะเบียนมงคลกับนักพยากรณ์ชื่อดัง ประกอบกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด19 ที่ส่งผลให้ตลาด มูเตลูเติบโตขึ้นอย่างก้าวกระโดด โดยมีผลสำรวจที่ระบุว่าคนไทยกว่า 52 ล้านคนในปัจจุบันมีความเชื่อในเรื่องของโชคลาง อันเกิดจากสภาวะตึงเครียดจากสภาพเศรษฐกิจ สังคม การเมืองที่ไม่แน่นอน อันเป็นเหตุทำให้ไม่สามารถคาดการณ์และวางแผนอนาคตได้ ดังนั้นการมีสิ่งที่สามารถใช้เป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจจึงเป็นตัวช่วยในการดำเนินชีวิตได้อย่างมั่นใจของใครหลายคน

อนัญญา โตแสงชัย ผู้ก่อตั้ง และผู้บริหาร บจ.โฮโรโซไซตี้ กล่าวถึงพฤติกรรมของผู้บริโภค และการทำตลาดสายมูว่า การตลาดสายมู (Muketing) เป็นรูปแบบการตลาดที่สามารถครอบคลุมกลุ่มเป้าหมายได้ในทุกระดับฐานะ ทุกเพศทุกวัย ทุกสายอาชีพ คอนเทนต์ประเภทนี้มักได้รับความนิยมและมี Engagement ค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับคอนเทนต์ประเภทอื่นเนื่องจากคนไทยตลอดจนคนเอเชียมีความชอบ และความเชื่อในเรื่องมูเตลูกันเป็นพื้นฐาน ดังนั้นการผสมผสานศิลปะ (Art) ข้อมูล (Data) ประสบการณ์ (Experience) กับศาสตร์ความเชื่อในยุคดิจิทัลทำให้การทำการทำการตลาดสายมู (Muketing) มีความแม่นยำ และมีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งในปีที่ผ่านมาโดยเฉพาะช่วงโควิด-19 เรามีลูกค้าให้ความสนใจในเรื่องนี้ และใช้บริการกับเราเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก

นอกจาก “การตลาดสายมู” (Muketing) ที่กำลังเติบโตอย่างก้าวกระโดดแล้ว การตลาดที่ใช้นักพยากรณ์มาเป็นพรีเซ็นเตอร์ หรือ KOL (Key Opinion Leader) สามารถสร้างกระแสความนิยม (Trend) สร้างอัตราการรักษาลูกค้า (Customer Retaining Rate) และดึงดูดกำลังซื้อของผู้บริโภคได้อย่างมหาศาล โดยมีกรณีศึกษาจากเครือข่ายมือถือ 3 ยักษ์ใหญ่ ที่หลายปีมานี้ต่างก็แข่งขันกันด้วยกลยุทธ์ เบอร์มงคล โดยใช้นักพยากรณ์ชื่อดังของเมืองไทยมาเป็นพรีเซ็นเตอร์ ซึ่งแมน-การิน ศตายุส์ ก็เป็นหนึ่งคนที่โด่งดัง และประสบความสำเร็จจากแคมเปญ เบอร์เสริมชีวิต ของเอไอเอส ที่คัดสรรเบอร์มงคลให้กับผู้ใช้งานกว่า 2 ล้านเบอร์ในช่วง 7 ปีที่ผ่านมา โดยเบอร์มงคลนั้นยังคงเป็น Segment ใหญ่ของ “การตลาดสายมู” (Muketing) ที่สามารถสร้างมูลค่าสูงขึ้นได้อย่างต่อเนื่อง

    สำหรับ “โฮโรโซไซตี้” (Horosociety) ผู้นำด้านการผลิตคอนเทนต์ และการวางแผนกลยุทธ์การตลาดสายมูแบบครบวงจร มีประสบการณ์ดูแลลูกค้าที่เป็นแบรนด์ องค์กร เอเจนซี่มากกว่า 200 รายยาวนานกว่า 10 ปีนั้น มีบริการ “การตลาดสายมู” (Muketing) 7 รูปแบบด้วยกัน ได้แก่

  1. Presenter & Celebrity Campaign Endorsement การใช้นักพยากรณ์มาเป็นพรีเซนเตอร์หรือการใช้ดาราในการช่วยส่งเสริมการขายหรือแคมเปญต่างๆ อาทิ แมน-การิน ศตายุส์ เป็นพรีเซนเตอร์ให้ AIS เป็นต้น
  2. Branded Exclusive Content เนื้อหาคอนเทนต์ความเชื่อสำหรับแบรนด์หรือองค์กร เช่น E-Newsletter หรือ Social Content เกี่ยวกับความเชื่อสำหรับลูกค้าคนสำคัญใน Segment ต่างๆ อย่างกลุ่มธนาคาร และบริษัทประกันภัย เป็นต้น 
  3. Branded Exclusive Product or Premium Gift สินค้าหรือของพรีเมี่ยมที่เกี่ยวกับความเชื่อสำหรับแบรนด์หรือองค์กร เช่น กระเป๋าเก็บสมุดบัญชีมงคลสำหรับกลุ่มธุรกิจธนาคาร เป็นต้น 
  4. Branded Exclusive Activity and Event กิจกรรมหรืองานอีเวนต์ที่เกี่ยวกับความเชื่อสำหรับแบรนด์หรือองค์กร เช่น อีเวนท์ส่งเสริมการขายให้คู่ค้าของแบรนด์ หรือกิจกรรมทัวร์ทำบุญไหว้พระสำหรับกลุ่มลูกค้าพิเศษหรือผู้ชนะกิจกรรมจากแบรนด์ เป็นต้น 
  5. Branded Exclusive Personal Consulting นักพยากรณ์เป็นแขกรับเชิญในการพยากรณ์ศาสตร์ต่างๆ ทั้งในรายการทีวี รายการออนไลน์ และไลฟ์บนแอปพลิเคชันขององค์กรหรือแบรนด์ต่างๆ อาทิ Shopee, LAZADA รวมไปถึง Owned Media อย่าง BIG C และ Tesco Lotus เป็นต้น
  6. Lead Generation and Data Collection Service การเก็บข้อมูลด้วยการใช้คอนเทนต์ หรือเนื้อหาความเชื่อ เช่น แคมเปญตรวจดวงรับปีใหม่เพื่อนำไปพัฒนาทำ CDP (Customer Data Platform) สร้างความยั่งยืนให้องค์กร 
  7. 360 Creative Muketing บริการวางแผน และให้คำปรึกษาการตลาดสายมูแบบสร้างสรรค์ครบวงจรในทุกๆ ด้าน 

โดยในปีที่ผ่านมา “โฮโรโซไซตี้” (Horosociety) ได้รับความไว้วางใจจากธุรกิจยักษ์ใหญ่ให้วางแผน “การตลาดสายมู” (Muketing) และมีเคสตัวอย่างที่น่าสนใจจำนวนมาก อาทิ 

  • SCB LINE OA (LINE BCRM) ที่ผู้ติดตามในไลน์สามารถเช็กดวงตัวเองได้ 
  • เดอะมอลล์กรุ๊ป ในการจัดอีเว้นท์ดูดวงสุดพิเศษโดยนักพยากรณ์ชื่อดัง และทำ Lucky Planner ที่รวบรวมเคล็ดลับการใช้ตัวเลข และสีเพื่อให้คนไปปรับใช้ในการเสริมสิริมงคลชีวิต รวมถึงฤกษ์ดีในแต่ละเดือน 
  • คาราบาวแดง บริหารจัดการนักพยากรณ์ในแคมเปญลุ้นล้าน ล่าฝัน #โชคดีวันพุธ
  • Grab ในแคมเปญดวงดี ดีลปัง ทั้งการทำนายดวง แจกวอลเปเปอร์เสริมดวง เปิดร้านตะลุยแก้ชง เสริมดวง
  • พฤกษา เรียลเอสเตท กับการทำคอนเทนต์ฮวงจุ้ย รองรับแคมเปญ 11.11 วันดีของคนจะมีบ้านใหม่
  • Shopee Live Official ช่วง Pro Horo โดยนักพยากรณ์ของโฮโรโซไซตี้จะสลับสับเปลี่ยนกันไลฟ์ทุกวันพุธ 
  • LINE โดยการทำคอนเทนต์ดูดวงไพ่ยิปซี และเซียมซี ให้ระบบดูดวงอัตโนมัติใน LINE OA 
  • กรุงศรี ออโต้ กับการสร้างระบบให้คนทั่วไปเข้ามากรอกข้อมูล เช็กเลขทะเบียนรถและเบอร์โทรศัพท์ แล้วได้รับทำนายกลับไป 

ล่าสุด “โฮโรโซไซตี้” (Horosociety) ได้ประกาศลุย Horoscope NFT เพราะเล็งเห็นว่าแนวโน้มในอนาคต NFT จะเป็นตลาดที่เติบโตต่อเนื่อง พร้อมหวังผลักดันธุรกิจสายมูให้เติบโตในตลาดดิจิทัลแบบเต็มตัว โดย Horoscope NFT ชิ้นแรกได้ถูกออกแบบโดย แมน-การิน ศตายุส์ กับผลงานที่ชื่อว่า ลักกี้ นัมเบอร์ อาร์ติแฟ็คต์” (Lucky Number Artifact)

ด้าน แมน-การิน ศตายุส์ นักออกแบบตัวเลขอันดับหนึ่งของเมืองไทย และผู้ร่วมก่อตั้ง บจ.โฮโรโซไซตี้ ได้กล่าวถึงการเปลี่ยนแปลงของศาสตร์การพยากรณ์ในยุคดิจิทัลว่า ตั้งแต่ 15 ปีก่อนที่เริ่มดูศาสตร์ตัวเลขจริงจัง เลขมงคลยังไม่เป็นที่นิยมอย่างทุกวันนี้ และคำว่าดิจิทัลก็ยังห่างไกลจากความเข้าใจของผู้คนมากๆ แต่เราก็เดินหน้าใช้ศาสตร์ตัวเลขที่ได้ศึกษามาในการช่วยแนะนำ และปรับเปลี่ยนพลังบวกให้กับผู้คนมากมาย ทั้งแบบตัวต่อตัว และผ่านพาร์ทเนอร์มานับไม่ถ้วน โดยเลขมงคลที่นิยมกันนั้น แน่นอนว่าหนีไม่พ้นเบอร์โทรศัพท์ เลขทะเบียนรถ เลขที่บ้าน จนกระทั่งยุคดิจิทัลเข้ามาเปลี่ยนโลก เลขมงคลจึงกลายมาเป็นทั้งเลขต่อท้ายชื่อไลน์ ชื่ออินสตาแกรม เลขบัญชี พาสเวิร์ด รหัสเอทีเอ็ม และอีกมากมาย ยิ่งไปกว่านั้นเลขมงคลยังกลายเป็นส่วนหนึ่งของเครื่องรางดิจิทัล อย่างวอลเปเปอร์เสริมดวง ซึ่งแสดงให้เห็นว่ายุคดิจิทัลเต็มรูปแบบมาถึงแล้วจริงๆ เราจึงเดินหน้าคิดค้น และทดลองทำอะไรใหม่ อย่างล่าสุดก็ได้งานที่ได้สร้างสรรค์ขึ้นมาก็คือ LUCKY NUMBER NFT ชิ้นแรกของโลก ซึ่งแน่นอนว่าตลาด NFT ตอนนี้เป็นที่นิยมอย่างมาก ดังนั้นเราจึงไม่พลาดที่จะลุยตลาดนี้ และในอนาคตเราเตรียมความพร้อมที่จะทำร่วมทำงานกับพาร์ทเนอร์ คู่ค้าและแบรนด์ต่างๆด้วยอย่างแน่นอน

จะเห็นได้ว่าจากการที่แบรนด์ยักษ์ใหญ่หันมาลุย “การตลาดสายมู” (Muketing) กันอย่างไม่ขาดสาย คงเป็นเครื่องการันตีได้แล้วว่าการตลาดประเภทนี้นั้นสามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้เป็นอย่างดี โดยสามารถติดตามข้อมูล และอัพเดทเทรนด์การตลาดใหม่ๆ จาก “โฮโรโซไซตี้” (Horosociety) ผู้นำด้านการวางแผนกลยุทธ์การตลาดสายมูแบบครบวงจร ได้แล้ววันนี้ทางเฟสบุ๊ค: Horosociety, อินสตราแกรม: Horosociety, เว็บไซต์: https://horosociety.com/ หรือโทร 061-6451414