“จะบริหารความคิดอย่างไรให้มีพลังในยุคเศรษฐกิจตกต่ำและโควิด-19 ถล่มซ้ำ”

0
1722

ยุคนี้ต้องเรียกว่าเป็นยุคผีซ้ำด้ามพลอยจริง ๆ เดิมทีดินฟ้าอากาศที่มี PM 2.5 กับภาวะเศรษฐกิจที่โงหัวไม่ขึ้น เล่นงานชีวิตเราก็หนักหนาเอาการอยู่แล้ว นี่ยังโดนอาวุธโควิด-19 บอมบ์กลางอากาศอีก ถือว่าเป็นช่วงเวลาที่ท้าทายชีวิตสุด ๆ เลย แต่อย่างไรก็ตาม The Show Must Go On ชีวิตยังคงต้องก้าวเดินต่อไป
.
เพื่อให้ทุกท่านก้าวเดินอย่างมีพลัง ผมขอแบ่งปัน “ 5 ขั้นตอนการสร้างภูมิคุ้มกันในช่วงเวลา โหด เลว ร้าย” ดังนี้ครับ
.
1. มีสติและไม่ประมาท
.
ติดตามข่าวสารเพื่อให้รู้เท่าทันสถานการณ์อย่างมีสติ อย่าวิตกกังวลจนไม่เป็นอันใช้ชีวิต ในขณะเดียวกัน จงปฏิบัติตนอย่างไม่ประมาท หลีกเลี่ยงกลุ่มคน ใส่แมสปิดปาก ล้างมือให้สะอาดอยู่ตลอดเวลา ดื่มน้ำอุ่น ปล่อยวาง อย่าเครียด นอนให้หลับและออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ
.
2. คิดเสมอว่าความยากลำบากครั้งนี้ เป็นเหตุการณ์ร่วม ไม่ได้เกิดกับคุณคนเดียว
.
โรคระบาดครั้งนี้ ทำให้คนเกือบทั้งโลกใช้ชีวิตยากลำบากพอ ๆ กัน และที่สำคัญคือ มันเป็นระดับปัญหาที่เราไม่มีความสามารถที่จะเป็นตัวหลักในการช่วยแก้ เราเป็นตัวช่วย คือช่วยปฏิบัติตนอย่าให้ถูกแพร่เชื้อ ดังนั้น จงทำบทบาทหน้าที่ของเราให้ดีที่สุด และไม่เอาเปรียบฉกฉวยประโยชน์จากผู้คน
.
3. มีฝนตก ย่อมมีฟ้าหลังฝน
.
ทุกครั้งที่โลกเกิดปัญหาหนัก เมื่อมรสุมลูกนี้ผ่านไป จะมีคนและองค์กรที่ถูกยกระดับมาตรฐานขึ้นจำนวนมาก จากการที่เขายังคงมีความหวัง และจดจ่อในการพัฒนาบางเรื่องที่สำคัญ มันเป็นเสมือนหนึ่งสถานการณ์บีบจนผู้คนหรือองค์กรหลังกระแทกฝา ไม่มีทางถอย หันหน้าเข้าสู้จนกลายเป็นวีรบุรุษ ดังนั้น ขอให้คุณจงฮึดสู้ อึดอีกนิด คุณจะมีหัวใจที่แกร่งและมีจิตวิญญาณของความเป็นนักสู้ผู้พิชิต ชีวิตของคุณก็จะสดใสเหมือนฟ้าหลังฝนเลยทีเดียว

4. ถือโอกาสปรับตัวครั้งใหญ่เพื่อให้ตัวคุณหรือองค์กรมีความสามารถและคุณค่าใหม่ ๆ
.
หลายคน หลายองค์กร ไม่เคยยุ่งเกี่ยวกับการตลาดแนวดิจิทัลมาก่อน ผัดวันประกันพรุ่งมาตลอด ช่วงนี้ไม่มีเวลาให้คิดแล้ว หันมา Live ทั้งเทรนนิ่ง ทั้งขายของ ทำการตลาดทางไลน์ ทางเฟซบุ๊ก เป็นการใหญ่ ทำไปทำมากลายเป็นได้อีกหนึ่งความสามารถ จึงทำให้มีความสามารถทั้งทาง Offliine และ Online เลย หรือบางบริษัทก็ถือโอกาสลองวิชา Work From Home เมื่อสถานการณ์กลับสู่ภาวะปกติ ตัวเราและองค์กรก็จะมีพลังส่งในการสร้างความสำเร็จที่ทวีคูณ นี่คือโอกาสที่แฝงมากับวิกฤติในครั้งนี้
.
5. ถือโอกาสอัพเกรดพลังแห่งจินตนาการ
.
ข้อเท็จจริงคือสิ่งที่ครอบคลุมชีวิตของคุณ แต่จินตนาการคือการเปิดเส้นทางความเป็นไปได้ใหม่ ๆ ให้แก่ชีวิต ดังนั้น จงถือโอกาสนี้ฝึกฝนวิชาจินตนาการ ช่วงเวลาเช้า ๆ กับก่อนนอน นั่งหรือนอนมองให้เห็นภาพชีวิตของตัวคุณเองที่ผ่านพ้นจากภัยโควิด มองเห็นภาพชีวิตที่ประสบความสำเร็จ ฟังให้ได้ยินเสียงที่คุณบอกตัวเอง เสียงที่คนอื่นแสดงความยินดีกับคุณ และเข้าให้ถึงอารมณ์ความรู้สึกว่าได้ครอบครองชีวิตแบบนั้นเรียบร้อยแล้ว ขอให้ทำมันทุกวัน วันละ 2 เวลา ทำสม่ำเสมอ มันไม่มีต้นทุนทางการเงิน ขอแค่เชื่อแล้วทำ รับรองได้เลยว่าคุณจะได้ผลตอบแทนที่อินฟินิตี้
.
นี่คือ 5 ขั้นตอนง่าย ๆ ที่ถ้าคุณนำไปใช้แล้ว มันจะช่วยทำให้คุณมีพลังแห่งการยืนหยัดเพื่อก้าวผ่านโควิด-19 ที่ผมเรียกมันว่า โหด เลว ร้าย ได้อย่างแน่นอนครับ
.
ติดตามเรื่องราวดี ๆ จาก : https://ceonoppakrit.com/ หรือเข้าร่วมกลุ่ม Line@ ได้ที่ https://line.me/R/ti/p/%40kti0151g
.
#CEONoppakrit
#inspiration
#mindsets
#สร้างชีวิต
CEO นพกฤษฏิ์ นิธิเลิศวิจิตร…