ค่าเงินบาทเปิดเช้านี้ ที่ระดับ 34.16 บาทต่อดอลลาร์แข็งค่าขึ้น​ จากระดับปิดวันก่อนหน้า ที่ระดับ 34.21 บาทต่อดอลลาร์

0
1091

บรรยากาศในตลาดการเงินพลิกกลับมาเปิดรับความเสี่ยงอีกครั้ง ท่ามกลาง ความหวังว่าทางการจีนจะสามารถยุติมาตรการ Lockdown ได้ในเดือนมิถุนายน พร้อมกับเดินหน้าใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม นอกจากนี้ ตลาดยังได้แรงหนุนจากแนวโน้มรัฐบาลสหรัฐฯ อาจยกเลิกหรือผ่อนปรนมาตรการจัดเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีน เพื่อช่วยลดแรงกดดันต่อปัญหาเงินเฟ้อในสหรัฐฯ ซึ่งต้องติดตามการหารือกันระหว่างประธานาธิบดี โจ ไบเดน และรัฐมนตรีคลังสหรัฐฯ ในระยะสั้นนี้

ภาวะเปิดรับความเสี่ยงของตลาดได้ช่วยหนุนให้ ตลาดหุ้นสหรัฐฯ สามารถรีบาวด์กลับขึ้นมาได้บ้าง โดยดัชนี S&P500 ปรับตัวขึ้น +1.86% นำโดยการปรับตัวขึ้นของหุ้นเทคฯ ใหญ่ อาทิ Apple +4.0%, Microsoft +3.2% นอกจากนี้ ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ยังได้แรงหนุนจากการปรับตัวขึ้นของหุ้นกลุ่มการเงิน หลัง JP Morgan คาดว่ารายได้ในปีนี้อาจบรรลุเป้าหมายได้ จากแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยที่ปรับตัวสูงขึ้น นอกจากนี้ หุ้นกลุ่มการเงินยังได้แรงหนุนจากการปรับตัวขึ้นของบอนด์ยีลด์ 10 ปี สหรัฐฯ อย่างไรก็ดี เรามองว่า ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ยังคงมีความผันผวนอยู่จนกว่าความไม่แน่นอนของทิศทางดอกเบี้ยเฟด รวมถึงความเสี่ยงเศรษฐกิจถดถอยจะคลี่คลายลง

ส่วนทางด้านตลาดหุ้นยุโรปปรับตัวขึ้น +1.40 % หนุนโดยรายงานดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุกิจของเยอรมนี (Ifo Business Climate) เดือนพฤษภาคม ที่ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 93 จุด ดีกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ สะท้อนว่าแนวโน้มเศรษฐกิจในฝั่งยุโรปอาจไม่ได้แย่มากอย่างที่ตลาดกำลังกังวลอยู่ นอกจากนี้ บรรยากาศในฝั่งตลาดหุ้นยุโรปยังคงได้แรงหนุนจากรายงานผลประกอบการของบรรดาบริษัทจดทะเบียนที่ดีกว่าคาด ทำให้นักวิเคราะห์ทยอยปรับประมาณการผลประกอบการดีขึ้น ขณะเดียว ความหวังการยุติมาตรการ Lockdown ของทางการจีน รวมถึงการผ่อนปรนหรือยุติมาตรการภาษีต่อสินค้านำเข้าจากจีนโดยรัฐบาลสหรัฐฯ ก็เป็นอีกปัจจัยที่ช่วยหนุนตลาดหุ้นยุโรป

ในฝั่งตลาดบอนด์ ภาวะเปิดรับความเสี่ยงของตลาด ได้หนุนให้นักลงทุนทยอยขายทำกำไรและลดการถือพันธบัตรรัฐบาลเป็นสินทรัพย์ปลอดภัย ทำให้ บอนด์ยีลด์ 10 ปี สหรัฐฯ ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 2.84% สอดคล้อง ซึ่งเราคงมุมมองว่า บอนด์ยีลด์ 10 ปี สหรัฐฯ มีแนวโน้มแกว่งตัวในกรอบ Sideways และผู้เล่นในตลาดอาจเน้นเทรดในกรอบ (Buy on Dip and Sell on Rally) โดยคาดว่า บอนด์ยีลด์ 10 ปี สหรัฐฯ อาจแกว่งตัวในกรอบ 2.75%-3.00% ในช่วงนี้ จนกว่าผู้เล่นในตลาดจะมีมุมมองที่ชัดเจนต่อแนวโน้มการขึ้นดอกเบี้ยของเฟดมากขึ้น ซึ่งต้องรอจับตารายงานการประชุมเฟดในสัปดาห์นี้ และ Dot Plot ใหม่ในการประชุมเดือนมิถุนายน

ในฝั่งตลาดค่าเงิน เงินดอลลาร์อ่อนค่าลงต่อเนื่องเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก โดยล่าสุดดัชนีเงินดอลลาร์ (DXY Index) ปรับตัวลงสู่ระดับ 102.1 จุด กดดันโดยภาวะเปิดรับความเสี่ยงของตลาด ทำให้ผู้เล่นทยอยลดการถือครองเงินดอลลาร์เป็นสินทรัพย์ปลอดภัย ขณะเดียวกันผู้เล่นบางส่วนก็อยากกระจายความเสี่ยงการถือสินทรัพย์ปลอดภัยไปยัง ค่าเงินเยนญี่ปุ่น ค่าเงินสวิสฟรังก์ หรือ ทองคำ นอกจากนี้ เงินดอลลาร์ยังถูกกดดันจากการแข็งค่าขึ้นต่อเนื่องของเงินยูโร (EUR) สู่ระดับ 1.068 ดอลลาร์ต่อยูโร หลังประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) ได้ส่งสัญญาณพร้อมทยอยขึ้นดอกเบี้ยนโยบายตั้งแต่เดือนกรกฎาคม จนอัตราดอกเบี้ยกลับมาเป็นบวกได้ในไตรมาสที่ 3 อย่างไรก็ดี การอ่อนค่าลงของเงินดอลลาร์ ได้ช่วยพยุงให้ราคาทองคำยังสามารถแกว่งตัวเหนือระดับ 1,850 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แม้จะเผชิญแรงกดดันจากการปรับตัวขึ้นของบอนด์ยีลด์ 10 ปี สหรัฐฯ รวมถึงแรงขายทำกำไรทองคำก็ตาม

สำหรับวันนี้ ตลาดรอประเมินแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐฯ ยุโรป และญี่ปุ่น ผ่านรายงานดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคการผลิตและการบริการ (Manufacturing & Services PMIs) ในเดือนพฤษภาคม โดยในฝั่งสหรัฐฯ นั้น ตลาดคาดว่า ภาคการผลิตอุตสาหกรรมอาจขยายตัวในอัตราชะลอลง จากผลกระทบของปัญหาต้นทุนที่สูงขึ้น รวมถึงปัญหา Supply Chain สะท้อนจากดัชนี PMI ภาคการผลิตเดือนพฤษภาคมที่อาจลดลงสู่ระดับ 57.8 จุด (ดัชนีเกิน 50 จุด หมายถึง ภาวะขยายตัว) ในขณะที่ภาคการบริการอาจได้รับผลกระทบจากปัญหาเงินเฟ้อสูงไม่มากนัก หนุนโดยตลาดแรงงานที่ยังคงแข็งแกร่งและความสามารถในการชำระหนี้ที่ดี (Debt-Servicing to Income ratio อยู่ในระดับต่ำ น้อยกว่า 10%) โดยดัชนี PMI ภาคการบริการจะอยู่ที่ระดับ 55.3 จุด

ส่วนในฝั่งยุโรป ตลาดคาดว่า เศรษฐกิจยูโรโซนอาจยังคงเผชิญแรงกดดันจากผลกระทบของสงครามและการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน รวมถึงเศรษฐกิจโลก ทำให้ภาคการผลิตอาจขยายตัวในอัตราชะลอลง ชี้โดยดัชนี PMI ภาคการผลิตที่จะลดลงสู่ระดับ 54.8 จุด จาก 55.5 จุด ในเดือนก่อนหน้า อย่างไรก็ดี ภาคการบริการอาจได้รับผลกระทบจากค่าครองชีพที่พุ่งสูงขึ้นบ้าง แต่โดยรวมยังคงฟื้นตัวได้ดี สอดคล้องกับรายงาน Google Mobility data ที่ปรับตัวดีขึ้น โดยดัชนี PMI ภาคการบริการ อาจลดลงเล็กน้อยสู่ระดับ 57.5 จุด

และในฝั่งเอเชีย ตลาดประเมินว่า การชะลอตัวลงของเศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจจีนจะกดดันภาคการผลิตอุตสาหกรรมของญี่ปุ่น สะท้อนผ่าน ดัชนี PMI ภาคการผลิตเดือนพฤษภาคมที่จะลดลงสู่ระดับ 52 จุด อย่างไรก็ดี การผ่อนคลายมาตรการ Lockdown จะช่วยหนุนให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจในประเทศคึกคักมากขึ้น ชี้โดย ดัชนี PMI ภาคการบริการ เดือนพฤษภาคม ที่จะปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 51 จุด ทำให้โดยรวมเศรษฐกิจญี่ปุ่นยังคงโมเมนตัมการฟื้นตัวที่ดีอยู่

และนอกเหนือจากรายงานข้อมูลเศรษฐกิจดังกล่าว ในส่วนการประชุมธนาคารกลาง ตลาดมองว่า ธนาคารกลางอินโดนีเซีย (BI) อาจคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ระดับ 3.50% ทว่า BI อาจส่งสัญญาณพร้อมขึ้นดอกเบี้ยในการประชุมครั้งถัดไป หากเศรษฐกิจเผชิญแรงกดดันจากเงินเฟ้อ รวมถึงการอ่อนค่าของค่าเงินมากขึ้น โดยผู้เล่นในตลาดเริ่มมองว่า BI อาจขึ้นดอกเบี้ยได้ในการประชุมเดือนมิถุนายน

สำหรับแนวโน้มค่าเงินบาท เรามองว่า เงินบาทมีแนวโน้มแข็งค่าขึ้น จากภาวะเปิดรับความเสี่ยงของตลาด ที่กดดันให้เงินดอลลาร์อ่อนค่าลง นอกจากนี้ เงินบาทอาจได้แรงหนุนจากปัจจัยฟันด์โฟลว์นักลงทุนต่างชาติซื้อสินทรัพย์ไทยต่อเนื่อง และโฟลว์ธุรกรรมขายทำกำไรทองคำ หลังราคาทองคำปรับตัวขึ้นใกล้แนวต้านสำคัญ

อย่างไรก็ดี เรามองว่า การแข็งค่าของเงินบาทอาจถูกจำกัดด้วยโฟลว์ซื้อเงินดอลลาร์ในช่วงปลายเดือนจากบรรดาผู้นำเข้า ซึ่งรอจังหวะการแข็งค่าของเงินบาทอยู่ โดยคาดว่า ผู้นำเข้าอาจรอซื้อเงินดอลลาร์ในโซน 34.10-34.20 บาทต่อดอลลาร์ ทำให้โซนดังกล่าวอาจเป็นแนวรับสำคัญของเงินบาทในช่วงนี้ได้

ทั้งนี้ ในช่วงที่ตลาดการเงินยังมีความผันผวนสูง เราคงแนะนำว่า ผู้ประกอบการควรใช้เครื่องมือป้องกันความเสี่ยงที่หลากหลาย อาทิ ใช้ Option เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน

มองกรอบเงินบาทวันนี้ คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 34.05-34.25 บาท/ดอลลาร์

____________________
พูน พานิชพิบูลย์
นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน
Krungthai GLOBAL MARKETS
ธนาคารกรุงไทย