กรุงศรีเผย กนง. มีมติเป็นเอกฉันท์ให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ 0.50%

0
1604

กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) เผยถึงผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) เมื่อบ่ายวันนี้ โดยธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) มีมติด้วยเสียงเอกฉันท์ ให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 0.50% ซึ่งเป็นการคงอัตราดอกเบี้ยครั้งที่ 14 ติดต่อกัน

คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ประเมินว่า เศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มฟื้นตัวได้ต่อเนื่อง อานิสงส์จากการส่งออกสินค้าที่ปรับสูงขึ้น และจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เพิ่มขึ้นจากการผ่อนคลายข้อจำกัดด้านการเดินทางที่เร็วกว่าคาด แถลงการณ์ระบุว่าการระบาดของ COVID-19 สายพันธุ์ Omicron คาดว่าจะสร้างแรงกดดันต่อระบบสาธารณสุขในวงจำกัด อย่างไรก็ตาม การฟื้นตัวของเศรษฐกิจยังคงเปราะบางและมีความแตกต่างกันอยู่ ในด้านราคาสินค้า กนง. ระบุว่ามีความเสี่ยงด้านสูงเพิ่มขึ้น จากการส่งผ่านต้นทุนที่อาจมากขึ้นหากราคาพลังงานและอาหารสดอยู่ในระดับสูงนานกว่าคาด อัตราเงินเฟ้อทั่วไปในปี 2565 มีแนวโน้มสูงกว่าที่ประเมินไว้และอาจสูงกว่ากรอบเป้าหมายในช่วงแรกของปี อย่างไรก็ดี กนง. มีความเห็นว่าอัตราเงินเฟ้อโดยเฉลี่ยของทั้งปีและในระยะกลางจะยังคงอยู่ในกรอบเป้าหมาย และยังไม่เห็นสัญญาณการปรับเพิ่มขึ้นของราคาสินค้าและบริการเป็นวงกว้าง อีกทั้งแรงกดดันเงินเฟ้อด้านอุปสงค์ยังอยู่ในระดับต่ำ

เนื่องจากมติของ กนง. เป็นไปตามที่ตลาดคาดไว้ ค่าเงินบาทยังทรงตัวอยู่ที่ 32.90 บาท/ดอลลาร์ เงินบาทนั้นแข็งค่าขึ้นกว่า 1.3% ในปีนี้โดยเป็นผลจากกระแสเงินทุนไหลเข้า กนง. ยังได้กล่าวถึงความผันผวนของเงินบาท จากแนวโน้มการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางประเทศเศรษฐกิจหลักที่เร็วขึ้นและแนวโน้มที่ลดลงของการแพร่ระบาดของไวรัสในประเทศ และได้ตั้งข้อสังเกตด้านอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลไทยระยะยาวที่ปรับเพิ่มขึ้นตามอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ

คณะกรรมการกนง. มีกำหนดการประชุมรอบถัดไปในวันที่ 30 มีนาคม 2565 แถลงการณ์จากการประชุมครั้งนี้สะท้อนมุมมองของ กนง. ที่ยังเป็นไปอย่างระมัดระวัง แม้ กนง. จะวิเคราะห์ว่าความเสี่ยงด้านต่ำต่อการเติบโตนั้นลดลง แต่ก็ยังคงย้ำถึงความสำคัญของการสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ ประเด็นอื่นๆ ที่ควรจับตาดูอย่างใกล้ชิดประกอบไปด้วย วิวัฒนาการของการแพร่ระบาด ราคาพลังงานโลก การส่งผ่านต้นทุนที่เพิ่มขึ้น มาตรการทางการคลัง มาตรการทางการเงิน และเครดิตที่เพียงพอ ท่าทีในการสื่อสารวันนี้ตอกย้ำมุมมองของกรุงศรีที่ว่า กนง. จะยังคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับเดิมไปตลอดทั้งปี ถึงแม้จะมีการยกเลิกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในส่วนอื่นๆ ของโลกก็ตาม

ข้อมูลเพิ่มเติม
ฝ่ายส่งเสริมธุรกิจโกลบอลมาร์เก็ตส์
นางสาวรุ่ง สงวนเรือง
Roong.Sanguanruang@krungsri.com
โทร. 66-2-296 5898