กระแสแพลนต์เบสต์มาแรง ปี 65 คาดโต 40,000 ล้านบาท

0
1018

ด้านผู้ผลิตอาหารแพลนต์เบสต์ตบเท้าร่วมงานฟู้ด แอนด์ ฮอสพิทาลิตี้ ไทยแลนด์ 2022พร้อมจัดกิจกรรมการแข่งขันทำอาหารแพลนต์เบสต์ ครั้งแรกของประเทศไทยทั่วโลกขานรับ แพลนต์เบสต์ อาหารโปรตีนจากพืชร่วมเป็นอาหารกระแสหลัก ส่งผลตลาดทั่วโลกและไทยโตต่อเนื่อง คาดตลาดไทยปี 65 โตกว่า 40,000 ล้านบาท ด้านผู้ผลิตอาหารเตรียมขนผลิตภัณฑ์แพลนต์เบสต์ร่วมจัดแสดงในงาน Food & Hospitality Thailand 2022 ระหว่างวันที่ 21-24 กันยายน 2565 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ พร้อมจัดการแข่งขันการทำอาหารแพลนต์เบสต์ครั้งแรกของประเทศไทย

นางสาวสุภาภรณ์ อังศรีสุรพร ผู้จัดการฝ่ายบริหารโครงการอาวุโส อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ผู้จัดงานฟู้ด แอนด์ ฮอสพิทาลิตี้ ไทยแลนด์ 2022 (Food & Hospitality Thailand 2022) กล่าวถึงเทรนด์อาหารโปรตีนจากพืชว่า ทั่วโลกให้การยอมรับอาหารโปรตีนจากพืช หรือ แพลนต์เบสต์ (Plant Based) มากขึ้น จนก้าวขึ้นเป็นหนึ่งในอาหารกระแสหลัก ซึ่งมีการเติบโตและการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ปัจจัยสำคัญมาจากพฤติกรรมการบริโภคที่ต้องการดูแลรักษาสุขภาพและลดการบริโภคเนื้อสัตว์ลง


โดยมีการคาดการว่า ตลาดโปรตีนจากพืชทั่วโลกจะมีอัตราเติบโตในปีนี้อยู่ที่ 44,200 ล้านเหรียญสหรัฐ ส่วนประเทศไทยข้อมูลจาก Euro Stat ระบุว่า ปี 65 คาดว่าจะมีมูลค่าตลาดประมาณ 40,000 ล้านบาท ทำให้วันนี้ผู้ประกอบการอาหารของไทยต่างพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหารแพลนต์เบสต์เข้าสู่ตลาดไทยและต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มที่ได้รับความนิยม คือ Plant-based meat, Plant-based meal และ Plant-based egg


ทำให้ในการจัดงานฟู้ด แอนด์ ฮอสพิทาลิตี้ ไทยแลนด์ 2022 ได้รับความสนใจจากผู้ผลิตและผู้จัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์อาหารแพลนต์เบสต์จากหลายบริษัทประเทศทั่วโลก นำสินค้ามาร่วมจัดแสดงเป็นจำนวนมาก อาทิ Big Idea Ventures Pte Ltd, SG Protein, Buhler Asia Pte Ltd, Fisheroo, Green Rebel และ Shandi Global จากประเทศสิงคโปร์ Never Meat, Meat Avatar, Harvest Gourmet, Harada Corporation (Thailand) Co., Ltd., Let’s Plant Meat, Goodsouls Kitchen จากประเทศไทย และ Beyond Meat จากสหรัฐอเมริกา
ซึ่งนอกจากต้องการเปิดตลาดในประเทศไทยแล้ว ยังต้องการเจาะกลุ่มผู้ประกอบการท่องเที่ยว โรงแรม และร้านอาหารของไทยโดยตรง เพราะนอกจากจะจับกระแสการบริโภคเพื่อสุขภาพแล้ว ยังคาดว่าจำนวนนักท่องเที่ยวที่กลับเข้ามายังประเทศไทยในปลายปีนี้และปีหน้าจะพุ่งขึ้นคึกคักแน่นอน

นอกจากนั้นเพื่อส่งเสริมให้อาหารแพลนต์เบสต์ให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น พร้อมทั้งเป็นไอเดียธุรกิจแก่ผู้ประกอบการโรงแรมและร้านอาหาร ภายในงานฯ จึงได้มีการจัดการแข่งขันทำอาหารจากแพลนต์เบสต์ โดยร่วมกับ สมาคมเชฟประเทศไทย และ บริษัท แอบบรา จำกัด (Abbra Corporation Limited) ขึ้นเป็นครั้งแรกของประเทศไทย ชิงเงินรางวัลรวมกว่า 50,000 บาท
โดยการแข่งขันทำอาหารจากแพลนต์เบสต์ เป็นการแข่งขันประเภทบุคคล ผู้แข่งขันต้องทำอาหารโปรตีนจากพืช แบบฟรีสไตล์ ในรูปแบบอาหารจานหลัก 1 จาน ภายใน 60 นาที ภายในเมนูต้องมีโปรตีนจากพืช คาร์โบไฮเดรต ผัก และซอส โดยไม่อนุญาตให้ใช้โปรตีนหรือไขมันจากสัตว์และอาหารทะเล
ผู้สนใจสามารถสมัครเข้าร่วมการแข่งขันได้ตั้งแต่วันนี้ที่ https://bit.ly/3w6jWqH (เลือกประเภท D1: Plant Based Protein Free Style) รับจำนวนจำกัด สอบถามข้อมูลการแข่งขันเพิ่มเติมได้ที่ คุณพุทธพร พุดมะลัง อีเมล putthaporn.p@informa.com
งาน Food & Hospitality Thailand 2022 มีกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 21 – 24 กันยายน 2565 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ผู้สนใจเข้าร่วมจัดแสดงสินค้าและผู้สนใจรายละเอียดการจัดงานเพิ่มเติม สามารถติดตามข้อมูลได้ที่ www.fhtevent.com ติดต่อ คุณ              สุภาภรณ์ อังศรีสุรพร อีเมล์ Supaporn.a@informa.com หรือ โทร.02-036-0500